Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X Việt giành huy chương quốc tế, thay đổi góc nhìn về chuyện học nghề

Trở thành thí sinh Việt đạt thành tích cao trong Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, Nguyễn Bá Phước cùng nhiều kỹ sư trẻ tuổi khác đã thay đổi quan điểm về chuyện “học nghề”.

Không biết từ khi nào, học nghề là lối thoát chỉ dành cho các bạn không đủ lực vào đại học. Những thí sinh bước vào cánh cửa trường nghề luôn chịu nhiều định kiến và có phần thiệt thòi hơn trên thang đo bằng cấp.

Vì vậy, điều Nguyễn Bá Phước mang về từ Kỳ thi Tay nghề thế giới ý nghĩa hơn cả một tấm huy chương hay những thành tích đã được thế giới ghi nhận. Tranh tài với hơn 1.200 thí sinh đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Phước đã chứng minh được năng lực và giành thành tích cao trong cuộc thi. Chàng kỹ sư công nghệ 9X cũng là thí sinh Việt duy nhất đạt được thành tích trong cuộc thi này.

Samsung Tech Institute anh 1
Nguyễn Bá Phước là thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành huy chương tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tổ chức tại Abu Dhabi.

Cùng với Phước còn có rất nhiều bạn trẻ đã và đang nỗ lực để thay đổi cách nhìn của xã hội về học nghề - con đường tôn vinh khối óc nhanh nhạy, bàn tay khéo léo.

Đơn cử như Nguyễn Văn Tuấn, sau thành tích tại Hội thi tay nghề Quốc gia Việt Nam năm 2016, anh được Samsung hỗ trợ gửi đi đào tạo tại Trung tâm đào tạo Tay nghề Thế giới Samsung (Samsung WorldSkills Training Center). Nguyễn Văn Tuấn đã nỗ lực trong suốt 15 tháng để đạt được mục tiêu của mình - biến công việc khô khan bên máy tính trở nên thú vị hơn.

Samsung Tech Institute anh 2
Nguyễn Văn Tuấn đã biến công việc khô khan với những chiếc máy tính trở nên thú vị hơn.

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng năm nay với chủ đề “Cùng bạn kiến tạo tương lai”, chương trình Đào tạo, thực hành và hướng nghiệp Samsung Tech Institute hỗ trợ phát triển tay nghề và tạo cơ hội thực hành, việc làm cho giới trẻ.

“Samsung Tech Institute” là chương trình hợp tác giữa Công ty Điện tử Samsung và các trường Cao đẳng nghề trong nước với mong muốn hướng dẫn chuyên môn và phát triển kỹ năng mềm. Chương trình sẽ bắt đầu thí điểm từ năm nay với về nghề sửa chữa điện thoại di động dành cho các học viên hệ Trung cấp và Cao đẳng tại CĐ nghề TP.HCM và Công nghiệp Hà Nội. Chương trình cũng được mở rộng cho các học viên tham gia các khóa đào tạo nghề ngắn hạn trong độ tuổi từ 18-25 ở 2 thành phố TP.HCM và Hà Nội.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm