Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Dubai hoãn bay 30 phút vì flycam

Sân bay Dubai đã phải đóng cửa vùng trời trong 30 phút vào sáng 28/9 do sự xuất hiện bất ngờ của một thiết bị bay điều khiển từ xa.

Ban quản lý đã ngừng các chuyến cất cánh từ 8h theo giờ địa phương, khi phát hiện một thiết bị bay không người lái hoạt động gần sân bay. Đến 8h35, máy bay đã bắt đầu được hạ cánh v, và khu vực này hoạt động trở lại vào 9h7.

Các hoạt động sử dụng flycam và trực thăng không người lái bị cấm nghiêm ngặt trong bán kính 5 km quanh bất cứ sân bay, hay khu vực hạ cánh nào ở Dubai.

San bay Dubai hoan bay 30 phut vi flycam anh 1
Dubai là sân bay đông khách nhất thế giới, với khoảng 6.500 chuyến bay qua lại mỗi tuần. Ảnh: Jumana El Heloueh / Reuters.

 

Đây là lần thứ 3 trong 2 năm qua các thiết bị bay không người lái hoạt động trên vùng trời của Dubai, khiến sân bay quốc tế ngừng trệ.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào tháng 6. Hoạt động không lưu bị ngừng trong 1 tiếng đồng hồ, khiến các máy bay phải hoãn chuyến hay chuyển hướng, gây thiệt hại 69 triệu USD.

Ước tính, mỗi phút vùng trời trên sân bay đóng cửa thiệt hại 1 triệu USD, khiến tổn thất cho vụ việc lần này vào khoảng 32 triệu USD.

Vào tháng 4/2015, Dubai đã đưa thêm nhiều quy định cho việc sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa trong luật hàng không. Chủ nhân thiết bị phải đăng ký với Cơ quan hàng không dân dụng UAE. Người cho thiết bị hoạt động trong vùng cấm bay sẽ bị phạt tới 1 triệu dirham (272.000 USD).

Đầu tuần này, Cơ quan hàng không dân dụng UAE đã tuyên bố kế hoạch thêm điều luật mới để hạn chế việc nhập khẩu và bán thiết bị bay điều khiển từ xa, khi thiết bị này ngày càng trở nên phổ biến tại Dubai. Dubai cũng dự định trở thành thành phố đầu tiên quản lý flycam bay gần sân bay bằng phần mềm truy vết.

Sự gia tăng các thiết bị bay điều khiển từ xa cho cả hoạt động dân sự và thương mại đã dẫn tới nhiều vụ việc suýt xảy ra va chạm với máy bay. Vào tháng 4, một flycam đã đâm vào máy bay chở khách ở sân bay Heathrow, London, Anh. May mắn là không có ai bị thương trong tai nạn này.

Sân bay quốc tế Dubai nhộn nhịp nhất thế giới

Sân bay quốc tế Dubai tiếp tục vượt qua Heathrow (London, Anh), trở thành sân bay đông khách nhất 2 năm liên tiếp.

Hoàng Linh

Theo RT

Bạn có thể quan tâm