Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân chơi âm nhạc thu hút giới trẻ Hà thành

"Giọng hát hay Hà Nội 2016" được tổ chức nhằm tôn vinh các dòng nhạc nhẹ, dân ca. Với nhiều sự thay đổi và giải thưởng hấp dẫn, cuộc thi năm nay thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia.

Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2016 được phát động từ tháng 8, chung kết diễn ra vào cuối tháng 10, là một trong những hoạt động chính thức nhằm hướng tới kỷ niệm 62 năm giải phóng thủ đô.

Cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp

Hiện nay, rất nhiều chương trình trò chơi, truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng, thần tượng âm nhạc Việt. Tuy nhiên, đó chỉ những chương trình mua bản quyền nước ngoài, mang tính giải trí, thời vụ.

Giọng hát hay Hà Nội là cuộc thi mang tính truyền thống, xuất phát điểm của rất nhiều các ca sĩ đã thành danh trong nền âm nhạc Việt Nam nhiều năm qua. Có thể kể đến ca sĩ Hồng Nhung (giải nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 1987), ca sĩ Mỹ Linh (giải nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 1993), ca sĩ Trọng Tấn (giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 2003)… và năm 2014 là sự thành danh của ca sĩ Tiến Hưng.

Giong hat hay Ha Noi 2016 anh 1
Ban tổ chức họp báo vòng sơ tuyển Giọng hát hay Hà Nội 2016. Ảnh: Kiều Trang.

Các ca sĩ trưởng thành từ Giọng hát hay Hà Nội sau đó còn tham gia các cuộc thi khác, đạt thành tích cao và hiện tại đều có vị trí cao trong làng nhạc Việt Nam.

Tiến Hưng đăng quang mùa thi 2014, sau đó tham gia Sao Mai 2015 và đã đạt giải nhì dòng nhạc thính phòng. Thí sinh Sông Thao từng đạt giải ba Giọng hát hay Hà Nội 2014 cũng tham dự Sao Mai 2015 và đứng vị trí thứ 3.

Trước đó, Trọng Tấn cũng đạt giải nhất Sao Mai 1999, Tùng Dương giành quán quân Sao Mai điểm hẹn 2004… Hiện tại, cả hai đều là những ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam.

Giọng hát hay Hà Nội giống như cuộc tuyển lựa nhân tài thủ đô cho nền âm nhạc Việt. Đây cũng được coi như cái nôi, bệ phóng cho những giấc mơ ca sĩ của rất nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, những ca sĩ xuất thân từ Giọng hát hay Hà Nội đều là những giọng hát thực sự xuất sắc, khác biệt và tạo được dấu ấn riêng trên thị trường ca nhạc.

Tiếp nối thành công của cuộc thi năm 2014, Giọng hát hay Hà Nội 2016 được Sở văn hóa thể thao và du lịch tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Đây là cuộc thi uy tín, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển trên con đường âm nhạc của những bạn trẻ yêu thích và đam mê ca hát.

Nhiều thay đổi thu hút bạn trẻ

Năm nay, Giọng hát hay Hà Nội có khá nhiều điểm mới. Ngoài dòng nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ, BTC mở rộng cửa với các thí sinh có khả năng hát nhạc xưa, nhạc Bolero.

Ngoài việc mở rộng dòng nhạc, BTC cũng sẽ chú trọng vào khâu đào tạo về chất giọng, phong cách thể hiện chuyên nghiệp cho 10 thí sinh lọt vào chung kết.

Hiện tại, cuộc thi nhận được hơn 300 hồ sơ của các bạn trẻ gửi về. Qua vòng sơ tuyển, 62 thí sinh sẽ được chọn và trở thành những đại diện tài năng nhất tham dự vòng bán kết cuộc thi. Trong đó, sẽ chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất bằng chính bằng năng lực và khả năng ca hát thực thụ của mình.

Giong hat hay Ha Noi 2016 anh 2
Tiến Hưng - chàng trai đạt giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 2014. Ảnh: BTC.

Các thí sinh này sẽ được tư vấn chuyên môn, được góp ý và hướng dẫn nâng cao kỹ năng thanh nhạc, kỹ năng trình diễn trên sân khấu, được các chuyên gia tư vấn việc xây dựng hình ảnh, quan hệ với công chúng, báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông…

Đó là điều khác biệt của Giọng hát hay Hà Nội năm nay, nhằm bồi dưỡng cho các giọng ca trẻ những hành trang giúp họ có thể tự tin vững bước vào con đường ca nhạc chuyên nghiệp.

Thí sinh xuất sắc nhất sẽ giành được giải thưởng 50 triệu đồng, ngoài ra sẽ có 2 giải nhì (20 triệu/giải), 3 giải ba (10 triệu/giải) 4 giải khuyến khích (5 triệu/giải). Đặc biệt, thí sinh đạt giải nhất sẽ được giữ lại biên chế vào các đoàn nghệ thuật trong sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Đêm chung kết diễn ra vào ngày 23/10 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Chương trình có sự góp mặt của những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đã từng đạt giải cao với các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc.

24 điều bạn nên trải nghiệm khi còn trẻ

Tuổi trẻ là quãng thời gian nhiệt huyết dâng trào, căng tràn nhựa sống của mỗi người. Chính vì vậy, khi còn có thể, bạn nên tận hưởng trọn vẹn từng phút giây.

Kiều Trang

Bạn có thể quan tâm