Buffy Acacia dự đoán chiếc đồng hồ này được sản xuất vào giữa cuối những năm 1950. Ảnh: Time+Tide Watches. |
Chia sẻ trên Time+Tide Watches, cây viết Buffy Acacia kể lại về sự tình cờ may mắn của mình khi “săn” được một chiếc Universal Genève bằng vàng nguyên khối tại cửa hàng đồng hồ cũ.
Giá của chiếc đồng hồ cổ từ thương hiệu Thụy Sĩ đó còn chưa bằng một phần hambuger ở McDonald's nơi anh sinh sống.
Câu chuyện bắt đầu vào một ngày đẹp trời, khi Buffy “dạo chơi” các cửa hàng để tìm sản phẩm đồng hồ, sau đó chia sẻ lại cho độc giả của tạp chí như mọi khi.
Thương hiệu "Universal Genève" trên mặt số đã thôi thúc Buffy mua chiếc đồng hồ. Ảnh: Time+Tide Watches. |
Anh ghé đến một cửa hàng đồ cũ ở bang Victoria (Australia), nơi trưng bày hàng trăm mẫu đồng hỗ cũ. Sau khi chọn lựa, chủ cửa hàng đã mang ra thêm 2 chiếc hộp có kích thước như hộp giày, để mời Buffy chọn.
Bên cạnh chiếc Titoni máy cơ tự động, Buffy phát hiện thêm chiếc đồng hồ có dây đeo bằng lưới, kích thước nhỏ nhắn cùng mặt số xinh xắn. Vết tích thời gian hiện rõ trên chiếc đồ hồ này khi nó bị mất kính, đồng thời mặt số cũng bị ăn mòn một chút.
Nhưng khi nhìn thấy logo có tên Universal Genève, Buffy đã ngay lập tức “chốt đơn” với mức giá chỉ 6,99 AUD (khoảng 4,5 USD).
Đống "phế liệu" ước tính hơn 1.500 USD
Về đến nhà, anh đã nhanh chóng “phẫu thuật” đồng hồ, mở vỏ, nắp lưng và tháo bộ máy để kiểm tra. Điều bất ngờ hơn cả là chiếc đồng hồ này không phải làm từ thép không gỉ, mà bằng vàng trắng 18K nguyên khối.
Để kiểm chứng kỹ hơn, anh mang chiếc đồng hồ ra 3 cửa hàng kim hoàn khác nhau. Bằng súng XRF, đồng hồ được xác nhận đúng là làm từ chất liệu này.
Buffy Acacia cho biết ngay cả khi móc khóa cài không phải bằng vàng trắng 18K mà chỉ có núm vặn và kim chỉ giờ làm kim loại quý này, giá trị của món phụ kiện cũ kỹ này là khoảng 2.300 USA (khoảng 1.500 USD).
"Khối vàng" Buffy tìm được có cân nặng vỏ, vòng đeo và nắp lưng là 30,8 gram. Ảnh: Time+Tide Watches. |
Qua tra cứu thông tin, Buffy biết được đây là mẫu đồng hồ Thụy Sĩ Universal Genève dành cho nữ, sản xuất trong khoảng năm 1930-1967. Đường kính mặt số 12 mm.
Con tem nhỏ bên phải được gọi là Poinçons de Maître có mã 206, được sử dụng bởi 5 người làm vỏ đồng hồ khác nhau tại La Chaux-de-Fonds (Thụy Sĩ).
Quá trình phục hồi
Giữa quyết định mang món đồ giá hời này đến cửa hàng cầm đồ ở địa phương để bán với giá hàng nghìn USD hoặc giữ lại và dùng như món phụ kiện cao cấp, Buffy đã chọn phương án sau. Anh cũng tự phục hồi đồng hồ để tiết kiệm tối đa chi phí sửa.
Bắt đầu từ mặt số, vì các kim nhô cao hơn bề mặt, anh đã tìm kiếm và mua mặt kính acrylic vòm 11 x 11 mm với giá khoảng 5 AUD, bao gồm cả keo dán.
Tốn thời gian sửa chữa nhưng Buffy tiết kiệm được kha khá chi phí so với mang đi bảo dưỡng bên ngoài. Ảnh: Time+Tide Watches. |
Chiếc đồng hồ quá cũ, mặt số bẩn và dây đeo cũng xỉn màu. Buffy đã chi thêm 50 AUD (khoảng 32 USD) để mua máy làm sạch siêu âm.
Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi. Sau khi làm sạch vỏ và dây đeo, mặt số lại trông tối màu hơn rất nhiều. Anh tiếp tục kiên nhẫn, cẩn thận dùng tăm bông nhúng nước và làm sạch từng chút mặt số.
Phần quan trọng nhất là kiểm tra cỗ máy bên trong, “linh hồn” của đồng hồ. Buffy định sẽ sắm chiếc máy đo thời gian để xác định vấn đề đồng hồ gặp phải. Thế nhưng, mức giá 200 AUD (khoảng 130 USD) là quá cao.
Người đàn ông đã tìm cách tự làm một thiết bị tương tự thông qua sử dụng một micro piezoelectric và các dây cáp chuyển đổi để gửi tín hiệu đến máy tính.
Chiếc Universal Genève giờ đây đã có ngoại hình sáng bóng. Ảnh: Time+Tide Watches. |
Sau khi thiết lập thủ công, Buffy nhận thấy hiệu suất đồng hồ hiện là -624 giây/ngày. Để cải thiện vấn đề này, anh cần thay dây cót mới hoặc bộ máy cần được tra dầu. Đó đều là những sự cố Buffy không thể khắc phục tại nhà.
Tạm thời anh vẫn sử dụng đồng hồ, chấp nhận sai số hơn 10 phút/ngày.
“Với chi phí 6,99 AUD và 70 AUD để sửa chữa đồng hồ, tôi thấy đây là một món hời tuyệt vời mà mình đã sở hữu, ngay cả khi nó không được làm từ vàng 18K nguyên khối”, Buffy bày tỏ niềm vui.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.