Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Sàn thương mại điện tử tạo điểm chạm thúc đẩy Gen Z dùng hàng Việt

Sàn thương mại điện tử trở thành cầu nối vững chắc để các thương hiệu Việt nâng cao uy tín, chiếm được lòng tin và sự ủng hộ từ tệp người tiêu dùng trẻ.

Thế hệ Z có xu hướng đề cao chất lượng cuộc sống cá nhân. Đây là một trong những yếu tố tạo nên thói quen mua sắm lựa chọn sản phẩm “tiền nào, của nấy” và có tên tuổi. Điều này vô hình trung mang đến thử thách cho các thương hiệu Việt trong những ngày đầu bước vào thị trường. Song, với trợ lực từ các nền tảng thương mại điện tử, thực tế này đang dần thay đổi.

Người Việt làm đồ công nghệ chất lượng cao

Biết đến bàn chải điện từ lâu, nhưng Hải Ly (23 tuổi, Hà Nội) vẫn đắn đo “xuống tiền” vì đã quen dùng bàn chải truyền thống và trên thị trường cũng có quá nhiều thương hiệu để lựa chọn. Thấy đồng nghiệp xung quanh ai cũng sử dụng món đồ công nghệ này, Hải Ly quyết định dành 2 triệu đồng trong khoản lương mới nhận để đầu tư cho bản thân.

Lướt Shopee tham khảo kết hợp săn sale dịp ngày đôi, Gen Z này bất ngờ với kết quả tìm kiếm từ khóa “bàn chải điện”. Hiện lên đầu bảng là thương hiệu Brushie chính hãng. Sau khi click vào dòng chữ “Top 1 bàn chải điện tốt nhất Việt Nam”, Hải Ly “choáng” với lượng người theo dõi hơn 80.000, đạt 4,9/5 sao từ 53.800 đánh giá và đặc biệt có sản phẩm bàn chải điện tích hợp máy rửa mặt đã bán hơn 40.000 bộ.

Hải Ly chia sẻ: “Với khuyến mãi từ Shopee trong dịp ‘11.11 Sale Khủng Nhất Năm’, mình có thể mua bộ sản phẩm này với giá chưa đến 700.000 đồng, thoải mái so với số tiền 2 triệu đồng ước chừng trước đó. Tất nhiên, hàng local brand mà còn là đồ công nghệ cũng khiến mình đắn đo. Thế nhưng, là một fan trung thành của sàn, mình biết thương hiệu đạt được những con số ấn tượng thế này chắc chắn không tồi”.

Shopee Sale 11.11 anh 3

Hải Ly tự hào khi thấy người Việt làm ra sản phẩm công nghệ chất lượng cao.

Không lạ gì với những thương hiệu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng, Hải Ly tò mò lý do Brushie vừa có thể nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghệ chất lượng, vừa tạo được lợi thế cạnh tranh mạnh trên thị trường.

Câu trả lời nằm ở giá cả hợp lý song hành chất lượng quốc tế, khi Brushie được cấp chứng chỉ CE theo tiêu chuẩn châu Âu, chứng nhận FCC và FDA từ Mỹ đảm bảo an toàn cho người dùng.

“Dù là một local brand Việt, ngay từ đầu Brushie đã đặt mục tiêu đưa sản phẩm bàn chải điện vươn lên số một Đông Nam Á. Mình khá bất ngờ khi tình cờ thấy một video cảnh báo hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Mình từng nghĩ: ‘Ai lại đi nhái local brand bao giờ?’, cho đến khi trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và được biết đại sứ thương hiệu Brushie là bộ đôi Quang Linh - Lôi Con cực uy tín”, Hải Ly nói thêm.

Mỹ phẩm “cây nhà lá vườn” không thua hàng ngoại

Là một tín đồ làm đẹp, trước đây, Phương Anh (26 tuổi, TP.HCM) thường xuyên xem review của beauty blogger trên YouTube hoặc nghe bạn bè giới thiệu để order các dòng mỹ phẩm từ nước ngoài, chưa có gian hàng tại Việt Nam.

Shopee Sale 11.11 anh 4

Kho nội dung review sản phẩm từ KOL/KOC trên Shopee Video giúp Phương Anh “khai quật” nhiều thương hiệu mỹ phẩm thuần Việt chất lượng cao.

Tuy vậy, thời gian chờ đợi thường khá lâu, khoảng 5-7 ngày cho các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản và hơn một tuần nếu mua đồ Mỹ, châu Âu. Hơn nữa, không phải lúc nào mỹ phẩm mua về cũng dùng hợp. Song, mọi chuyện đã thay đổi khi Gen Z này biết đến Shopee Video qua hashtag #ShopeeLamDep.

“#ShopeeLamDep trở thành ‘bách khoa toàn thư’ về chăm sóc sức khỏe và ngoại hình của mình thời gian gần đây. Không chỉ giới thiệu những sản phẩm chất lượng, người dùng còn review chi tiết chẳng kém gì các nền tảng mạng xã hội khác. Đây chính là nơi mình nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm trước khi mua, đồng thời mở lòng hơn với các thương hiệu mỹ phẩm Việt”, Phương Anh chia sẻ. Hai trong số thương hiệu được Phương Anh gửi gắm niềm tin thời gian gần đây là Cỏ Mềm và Skinlosophy.

Giống nhiều người tiêu dùng lần đầu chọn các thương hiệu nội địa, Gen Z này không khỏi bất ngờ trước lượng người theo dõi khổng lồ. Cả 2 đều có gian hàng chính hãng trên Shopee Mall, trong đó, Skinlosophy đạt gần 25.000 lượt theo dõi, còn Cỏ Mềm lên đến gần 1 triệu lượt. Không những vậy, thành phần và giao diện sản phẩm cũng không thua kém các thương hiệu nước ngoài.

Phương Anh đánh giá: “Các thương hiệu mỹ phẩm Việt có ưu điểm là phù hợp làn da phụ nữ Á Đông, nhiều hãng như Cỏ Mềm và Skinlosophy còn sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên nên rất lành tính. Mình nhận ra các sản phẩm nội địa đôi khi còn hợp với bản thân hơn những dòng mỹ phẩm quốc tế nổi tiếng. Mình cũng không phải chờ đợi lâu như trước, lại còn được hưởng phí ship 0 đồng từ loạt voucher Freeship Xtra của Shopee. Gần đây, tất cả mỹ phẩm từ sữa rửa mặt, kem dưỡng đến serum, toner, mình đều chuyển qua dùng hàng ‘cây nhà lá vườn’ hết”.

Gen Z này đang lên kế hoạch dành thời gian lướt Shopee Video, đồng thời theo dõi dàn “anh trai” trên Shopee Live trong dịp “11.11 Sale Khủng Nhất Năm” để hưởng ưu đãi mua sắm đến 50%, tiếp tục ủng hộ các thương hiệu Việt.

Diện local brand Việt, có ngay “cheap moment” với idol Kpop

“Lsoul được dự đoán tiếp tục ‘sold out’ khi nữ idol Kpop mặc chiếc quần này” là tiêu đề video Thu Thảo (25 tuổi, TP.HCM) tình cờ xem được khi đang lướt mạng xã hội.

“Mình không ngờ local brand thời trang Việt lại nhận được sự ủng hộ lớn đến vậy từ những ngôi sao tầm cỡ của Hàn Quốc. Là một fan cứng của Kpop, mình càng tự hào hơn nữa và nhận ra cơ hội có ‘cheap moment’ với idol dễ dàng hơn bao giờ hết. Lướt nhanh lên Shopee, mình không quá bất ngờ với gần 200.000 lượt theo dõi, nhưng sốc toàn tập khi thấy nhiều thiết kế có giá chỉ dưới 1 triệu đồng”, Thu Thảo cho biết.

Tìm hiểu thêm về thương hiệu, Gen Z này càng thêm ấn tượng khi Lsoul chỉ mất 7 năm để vươn mình thành thương hiệu thiết kế chuyên nghiệp, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu nhờ những sáng tạo đột phá và táo bạo. Như nhiều local brand vươn ra biển lớn, Lsoul giờ đây không còn gói mình trong phạm vi Việt Nam, mà đã trở thành thương hiệu quốc tế nổi tiếng.

Thường xuyên xem các video đến giải trí và thời trang, Thu Thảo cũng không bỏ qua cơ hội săn sale trên Shopee Live và Shopee Video. Nhờ thói quen này, Thu Thảo vừa kiếm được deal hời, vừa biết thêm nhiều local brand chất lượng, trong đó có Ther Gab - thương hiệu túi xách Việt đặt cả trụ sở tại Singapore và Hàn Quốc.

“Từ một phiên livestream ở Shopee Live, mình click ngay vào đường link dẫn đến gian hàng của Ther Gab trên Shopee Mall. Với mức giá chưa đến 1 triệu đồng, Ther Gab là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn mua túi đeo hàng ngày có thiết kế độc đáo. Quan trọng hơn, không chỉ có những bộ lookbook được đầu tư như thương hiệu quốc tế, Ther Gab còn chăm chút tỉ mỉ từ chất liệu đến từng đường kim, mũi chỉ. Mình không ngạc nhiên khi local brand này được bạn bè quốc tế ưa chuộng”, Thu Thảo nói thêm.

Uy tín, chất lượng, giá thành, độ phù hợp... là những yếu tố giúp local brand Việt dần phá vỡ định kiến và rào cản của người tiêu dùng để tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước lẫn quốc tế. Trên hành trình đó, sàn thương mại điện tử đóng vai trò cầu nối quan trọng.

Dịp “11.11 Sale Khủng Nhất Năm” sắp tới là cơ hội lý tưởng để người tiêu dùng thể hiện sự ủng hộ với các thương hiệu Việt. Bên cạnh loạt ưu đãi “Phí ship 0 đồng” với voucher freeship giảm đến 500.000 đồng, các tín đồ Shopee còn có cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và tận hưởng nhiều chương trình mua sắm kết hợp giải trí hấp dẫn trên Shopee Live, quy tụ dàn sao khủng gồm Quốc Thiên, Thanh Duy, Duy Khánh, Jun Phạm, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Chi Pu, Hoàng Ku...

Đắc Tú

Bạn có thể quan tâm