Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Mai Huyền Trang: ‘Đã có lúc tôi bị stress muốn bỏ hát’

Mới đây, Huyền Trang đã trở thành giám khảo của Liên hoan tiếng hát truyền hình - Sao Mai 2019 tại quê nhà Nghệ An.

Từng là thí sinh Sao Mai khu vực Nghệ An 2 năm liền trước khi thành công ở giải toàn quốc, Huyền Trang đã trở lại quê hương trong vai trò mới: giám khảo Liên hoan tiếng hát truyền hình Nghệ An 2019. Cô đã có những chia sẻ chân thực và cảm xúc về cuộc thi cũng như những hành trình hoạt động nghệ thuật của mình.

- Tham dự cuộc thi Sao Mai miền Trung năm nay với tư cách là một giám khảo, cảm giác của chị thế nào?

- Tôi xúc động, hồi hộp và cũng vẫn run y như hồi đi thi. Vẫn sân khấu này, những gương mặt quen thuộc của ban nhạc, nhà đài... tất cả mới như ngày hôm qua thôi, nên tất cả những kỷ niệm của ngày ấy ùa về. Quay lại với vai trò mới, nhiều lúc tôi không thể tin được mình lại có thể ngồi vào vị trí mà trước đó tôi ngưỡng mộ và kính trọng.

Ca si Huyen Trang anh 1
Sao Mai Huyền Trang trong vai trò giám khảo Liên hoan tiếng hát truyền hình Nghệ An.

- Chị đánh giá thế nào về cuộc thi Sao Mai Nghệ An? Về thí sinh năm nay, chị thấy có những điểm gì được và chưa được?

- Cuộc thi là một bệ phóng cho những tài năng âm nhạc của miền Trung, nhiều ca sĩ đã thành danh bắt đầu từ cuộc thi này. Từ đây, các tài năng âm nhạc sẽ có cơ hội đến với các cuộc thi lớn hơn, cấp quốc gia để toả sáng.

Năm nay, các bạn thí sinh ngày càng thông minh trong việc chọn bài, dựng bài, bản lĩnh sân khấu tốt hơn và đẹp hơn. So với thời tôi đi thi năm 2011, các em đã có bước tiến dài, đó là điều đáng mừng. Còn nhược điểm, ai mới và trẻ thì cũng đều có những sự non nớt nhất định, đặc biệt là kỹ thuật thanh nhạc. Tôi nghĩ các em sẽ dần trưởng thành sau mỗi cuộc thi.

- Danh hiệu quán quân Sao Mai đã cho chị những gì?

- Nhiều lắm, quan trọng nhất là sự tự tin làm nghề. Vì cuộc thi này là tìm kiếm tài năng âm nhạc, những người đoạt giải được giới chuyên môn thừa nhận và trao cho chiếc “chìa khoá” để bước vào nghề. Ngoài ra, cái được mà mọi người nhìn thấy rõ nhất chính là việc có nhiều show diễn hơn, mọi thứ cũng đều phát triển hơn, vị trí của mình trong làng nhạc cũng vì thế mà được khẳng định hơn.

Ca si Huyen Trang anh 4
Ca sĩ Huyền Trang trình diễn tiết mục mở màn.

- Chị từng phát hành một album sau khi đoạt giải, nhưng vì sao sau đó gần như “mất tích” trên thị trường?

- Hai năm sau khi đăng quang tại Sao Mai 2013, tôi ra đĩa Từ trái tim như món quà tri ân khán giả. Tuy nhiên, cuộc sống của tôi cũng có những biến đổi, đôi khi không thể lường trước được, có những câu chuyện không thể giãi bày, khó có thể tìm người để san sẻ. Nhiều lúc, tôi stress tưởng như muốn từ bỏ tất cả, không thiết tha ca hát nữa.

Tôi là người sống thiên về cảm xúc, nên chỉ khi mọi thứ thật ổn tôi mới có thể thoả mãn tâm hồn để cất tiếng hát. Tôi may mắn có bà ngoại và mẹ luôn ở bên, giúp tôi đưa ra những phương án giải quyết hợp lý. Tôi vượt qua khó khăn để có được ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ rất lớn từ họ

Cũng chính vì thế, khi quyết định trở lại ca hát, dự án âm nhạc đầu tiên của tôi - Mẹ là điều tuyệt vời nhất - chính là một sản phẩm dành tặng mẹ, bà ngoại và những người thân trong gia đình. Mẹ là điều tuyệt vời nhất gồm 4 ca khúc được dàn dựng theo phong cách phim ca nhạc, có nhân vật, câu chuyện rõ ràng. Nhân vật đó chính là tôi, câu chuyện đó cũng là câu chuyện về tôi lúc thơ bé và khi ra thành phố theo nghiệp ca hát... Tôi tin là sẽ có nhiều bạn trẻ đồng cảm với tôi vì ít nhiều tìm thấy hình ảnh của mình trong đó.

- Khi làm dự án, chị gặp những khó khăn và thuận lợi gì?

- Tôi nghĩ với dự án này, khó khăn không đáng kể mà thuận lợi nhiều hơn. Hiện tại, tôi có một cuộc sống viên mãn với chồng và con gái, nên tôi làm dự án với một tâm thế thanh thản, bình yên.

Bên cạnh đó, khi được làm mẹ, tôi mới càng thêm hiểu và trân quý mẹ mình hơn, cả bà ngoại của tôi nữa. Tôi hiểu được nỗi vất vả cũng như tình yêu của những người mẹ dành cho con. Đó cũng chính là chất xúc tác để tôi hát được sâu lắng, đằm thắm và nhiều cảm xúc hơn.

Ca si Huyen Trang anh 5
Ca sĩ Huyền Trang tại thảm đỏ Liên hoan tiếng hát truyền hình - Sao Mai 2019 Nghệ An.

- Sau dự án này, chị đã có kế hoạch khác chưa?

- Dự án này thiên về cá nhân tôi, với mong muốn tri ân gia đình. Sau đó, tôi sẽ bắt tay vào thực hiện một dự án âm nhạc thuần nghệ thuật. Đây là dự án lớn, cần nhiều thời gian và cả nguồn lực tài chính, tôi muốn làm những điều mà chưa ca sỹ nào làm, với sự sáng tạo và đam mê. Cụ thể dự án như thế nào, tôi xin phép giữ bí mật và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm