Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao nữ Kpop ăn mặc hở hang bất chấp lệnh cấm

Việc ăn mặc hở hang, sexy không còn là chuyện hiếm tại làng nhạc Hàn, nhưng điều đáng nói là trang phục của họ đang ngày càng trở nên phản cảm và thái quá.

Sao nữ Kpop ăn mặc hở hang bất chấp lệnh cấm

Việc ăn mặc hở hang, sexy không còn là chuyện hiếm tại làng nhạc Hàn, nhưng điều đáng nói là trang phục của họ đang ngày càng trở nên phản cảm và thái quá.

Xu hướng ngày một hot

Nhắc đến Kpop người ta thường nghĩ ngay tới một thị trường âm nhạc rộng lớn với sức ảnh hưởng đáng nể. Đó là nơi hội tụ của những dòng nhạc, phong cách độc đáo và luôn mới lạ so với những thị trường khác. Thế nhưng bên cạnh yếu tố đó, Kpop cũng tồn tại những hạn chế gây hoang mang dư luận, trong đó vấn đề nhức nhối và khó giải quyết nhất có lẽ là trào lưu thiếu vải của các thần tượng nữ.

Những trang phục sexy hay phản cảm giờ đây xuất hiện rất thường xuyên trên các sân khấu âm nhạc Hàn Quốc. Dù chính phủ nước này đã ban hành hàng loạt lệnh cấm với mức phạt khá nặng, nhưng dường như nó không đủ để trấn áp vấn đề trên. Bởi vậy, những chân dài xứ kim chi vẫn ngang nhiên khoe thân và không ngại ngần mặc những chiếc quần bó sát cực ngắn, hay những chiếc áo được cắt cúp táo bạo lên sân khấu.

Dạo quanh làng nhạc Hàn trong vòng vài tháng trở lại đây, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp những trường hợp ngắn trên hở dưới của các ca sĩ, nhóm nhạc nữ như Dal Shabet trong Be Ambitious, Girl's Day trong Female President, Rania trong UP, G.NA trong Oops

Không chỉ gia tăng về số lượng, vấn đề này còn ngày càng tăng tiến về mức độ hở, thậm chí nhiều ca sĩ còn chỉ mặc quần chíp lên sân khấu. Trong đó, "nữ hoàng gợi cảm" Lee Hyori là trường hợp điển hình.

 
Lee Hyori.

Đánh dấu sự trở lại sau 3 năm vắng bóng với việc phát hành MV Miss Korea trong album Monochrome, Lee Hyori đã sử dụng bộ đồ bơi màu xanh để tái hiện hình ảnh hoa hậu Hàn Quốc những năm 70-80. Với bộ cánh này, cô đã khiến không ít người xem phải phải "nóng mắt" khi khoe chọn đôi chân dài nhờ chiếc quần không thể ngắn hơn.

Chiêu thức PR hữu hiệu

Thực tế, trào lưu khoe thân ngày càng hot là bởi khả năng thu hút dư luận rất lớn. Bất cứ một nghệ sĩ, nhóm nhạc nào đi theo hình thức này cũng có thể gây  sự tò mò cho công chúng. Bởi vậy, đó là một trong những chiêu trò hữu hiệu nhất để nổi tiếng và được nhiều người biết tới.

Tuy là một tân binh chân ướt chân ráo, nhưng Bikiny đã chính thức vượt mặt các đàn chị tại Kpop về khoản… sexy. Trong màn ra mắt lần đầu của mình, Bikiny đã cho ra mắt một MV không thể "mát mẻ" hơn mang tên Please Accept Me. Theo đó, các thành viên của nhóm đã vô tư xuất hiện và nhảy múa với áo khoét cổ sâu, thậm chí là cả đồ nội y.

Nội y là trang phục xưa nay hiếm trong các MV Kpop, vì vậy, Bikiny đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Không cần nhiều phương thức quảng cáo, dòng nhạc cũng không thực sự ấn tượng, nhưng chỉ với trang phục độc nhất vô nhị trên, Bikiny đã trở thành từ khóa hot và xuất hiện trên khắp các trang mạng Hàn Quốc.

 
Bikiny.

Girl's Day trong MV Female President cũng là một ví dụ điển hình cho thấy ưu điểm của trào lưu cởi đồ. Được phát hành ngày 24/6, Female President đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, tuy nhiên điều khiến MV này trở nên nổi tiếng không phải nhờ nội dung hay dòng nhạc mà lại là cảnh quay phản cảm của thành viên Yura.

Theo đó, trong MV, Yura đã diện trang phục quá ngắn và lộ tới một nửa vòng 3. Dù vấp phải rất nhiều chỉ trích, nhưng sự việc cũng giúp Yura trở thành từ khóa đứng đầu trên những trang tìm kiếm trực tuyến và lượt xem của MV Female President cũng tăng lên một cách chóng mặt với 1,4 triệu lượt xem trên Youtube.  

 
Yura.

Vì lý do trên, rất nhiều công ty quản lý ép nghệ sĩ phải mặc những trang phục hở hang, thiếu vải. Trước đây Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc từng đưa ra một cuộc khảo sát với sự tham gia 88 nghệ sĩ giải trí tuổi teen. Trong số đó có tới 9 người thừa nhận đã bị công ty quản lý yêu cầu mặc đồ khoe thân càng nhiều càng tốt và đôi khi họ còn bị bắt phải tuân theo concept đó.

Vô tư lách luật

Thông thường các sản phẩm âm nhạc có chứa cảnh quay thô tục tại Hàn Quốc sẽ bị cấm phát sóng trên các chương trình truyền hình. Tuy nhiên, biện pháp này không đủ để kiềm chế sức ảnh hưởng của ca khúc đó. Bởi nếu không có truyền hình thì chúng vẫn được phát hành đầy rẫy trên các trang web âm nhạc như Melon, Youtube, Bugs... Với sự phát triển như vũ bão, Intertnet mới thực sự là phương tiện quan trọng nhất giúp mỗi ca khúc đến được với người nghe nhạc.

Hơn nữa, dù đã làm việc rất nghiêm túc để ngăn chặn tình trạng hở hang, nhưng các chương trình ca nhạc vẫn không tránh khỏi những lỗ hổng.

Là một chương trình nổi tiếng của SBS, Inkigayo đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích trong tập phát sóng ngày mùng 9/6. Bên cạnh những màn trình diễn ấn tượng, điểm đáng chú ý nhất trong tập này chính là trang phục quá hở hang của CL. Xuất hiện trong chương trình và thể hiện ca khúc The Baddest Female, cô nàng cá tính này đã diện bộ cánh không khác gì đồ bơi và khoe trọn đôi chân dài. Trang phục này thực sự khiến người xem cảm thấy "gai mắt", nhưng không hiểu sao nó vẫn được đài SBS chấp thuận và phát sóng khắp mọi nơi.

 
CL.

Ngoài ra cách tính điểm của chương trình trên cũng còn nhiều bất cập. Nó vô tình thúc đẩy trào lưu "hở hang" và khiến các ca sĩ nữ ngày càng chạy tích cực "lộ hàng". Theo đó, có tới 35% tổng số điểm trong chương trình là dựa vào tiêu chí SNS (số lượt xem trên Youtube và mention trên Twitter), còn lại doanh thu nhạc số chiếm 60% và 5% do khán giả bình chọn. Công thức tính điểm này đã vấp phải vô số ý kiến phản đối từ cư dân mạng bởi họ cho rằng, việc tính số lượt xem trên Youtube là không hợp lý. Nó sẽ khiến các nghệ sĩ bất chấp mọi giá để thu hút sự chú ý và tăng view cho sản phẩm riêng. Đặc biệt là các nhóm nhạc nữ hay những tên tuổi ít danh tiếng, họ sẽ tận dụng triệt để vẻ đẹp thân thể để kiếm nhiều lượt xem hơn từ một bộ phận thanh niên trẻ, nhất là các fan nam.

Nhờ cách tính điểm trên mà vừa qua Girl's Day đã bất ngờ dành chiến thắng sau 3 năm ra mắt. Trong tập phát sóng hôm 8/7, nhóm đã lần đầu đoạt cup với Female President.

So với 2 đối thủ còn lại trong top 3 là Sistar và Lee Seung Chul, Girl's Day khiêm tốn hơn hẳn về mặt doanh thu nhạc số. Trong khi My love của Lee Seung Chul vượt trội với 6.000 điểm, Give It To Me của Sistar với 5.625 điểm, Female President lại chỉ đứng bét bảng với 5.375 điểm. Hơn nữa, điểm bình chọn từ khán giả của Girl's Day cũng chỉ khiêm tốn với 12 điểm, còn Sistar lại có tới 103 điểm.

Tuy nhiên, Girl's Day vẫn là người dành chiến thắng bởi điểm SNS của nhóm khá cao là 3.500 điểm (Sistar: 1.475 điểm, Seung Chul: 788 điểm). Female President là một ca khúc hay với nhịp beat dồn dập, nhưng nếu không có pha "lộ hàng" của Yura có lẽ MV này đã không được chú ý nhiều như thế trên Youtube. 

 
Girl's Day.

Tạm kết

Dù bị "ném đá" không thương tiếc và bị các cơ quan sờ gáy, nhưng việc ăn mặc hở hang lại giúp các nghệ sĩ nữ dễ dàng nổi tiếng như cồn. Chính vì nghịch lý ấy nên ngày càng có nhiều ca sĩ trẻ tại Hàn Quốc cố tình hở trên hở dưới, gây scandal "lộ hàng" để hâm nóng tên tuổi. Để trào lưu này thực sự đi xuống có lẽ còn cần rất nhiều sự can thiệp của các cơ quan chức năng, nhà đài và bản thân khán giả.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm