Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Việt nhờ show truyền hình 'cứu' sự nghiệp

Nhiều nghệ sĩ đã có tên tuổi trong làng nhạc vẫn đăng ký tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế với hy vọng làm mới mình và đẩy mạnh tên tuổi riêng.

Sao Việt nhờ show truyền hình 'cứu' sự nghiệp

Nhiều nghệ sĩ đã có tên tuổi trong làng nhạc vẫn đăng ký tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế với hy vọng làm mới mình và đẩy mạnh tên tuổi riêng.

Chạy đua xu hướng

Không còn "đá chéo sân" hay mang tính chất "tham gia cho vui" như các gameshow đơn thuần giải trí khác, chương trình Giọng hát Việt 2012 đã nổ phát súng đầu tiên, khai màn cho cuộc "đổ bộ" như vũ bão của các ngôi sao khi tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế, đặc biệt là trong âm nhạc.

Bên cạnh các nhân tố lạ như Đinh Hương, Hương Tràm, Vũ Thanh Hằng, Đồng Lan…đã "nhẵn mặt" góp giọng ở các phòng trà, hàng loạt những "người quen" như Song Luân, Bùi Anh Tuấn, Tiêu Châu Như Quỳnh, Thái Trinh… cũng dày dạn kinh nghiệm chinh chiến các cuộc thi lớn nhỏ và ít nhiều có những thành tựu. Họ đã tạo ra một bước đệm khác để đến với số đông công chúng, vốn "cả thèm chóng chán" bằng cách góp mặt vào các chương trình tìm kiếm tài năng thực tế.

Các thí sinh đã có tên tuổi trong làng nhạc Việt đăng ký tham gia cuộc thi Giọng hát Việt.

Với quy chế thông thoáng, không hạn hẹp các quy định về độ tuổi, trình độ như các cuộc thi trong nước, cộng với giải thưởng hấp dẫn, mức độ phủ sóng cao, không ít các sao Việt đã có tên tuổi không ngại thử sức với mong muốn chinh phục đông đảo khán giả ở những thị phần khác nhau.

Mùa thứ hai Giọng hát Việt với bộ tứ mới gồm Mỹ Linh, Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng và Quốc Trung mới phát sóng 2 tập đầu tiên, những chiến binh "khủng" đã bắt đầu lộ diện và gây nhiều thích thú cho khán giả. Một Hà Linh máu lửa của giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2007, Văn Quyết dày dạn kinh nghiệm hay nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Tôn đậm dấu ấn cá nhân ở vai trò là người ca sĩ đều lần lượt xuất hiện.

Game show mới nổi Tôi là người chiến thắng - phiên bản Việt của format The winner is cũng rục rịch tung những tên tuổi "gà" chiến đầu tiên như  Idol Quốc Thiên, Lân Nhã, Sao mai Mạnh Quân hay tiếng hát trầm ấm của Đức Quang, cựu thí sinh đội Thu Minh… để lôi kéo khán giả trước sự hùng mạnh và danh tiếng của Giọng hát Việt.

Hồ Ngọc Hà và team trong Giọng hát Việt mùa đầu tiên.

Những kinh nghiệm ở các cuộc thi trước, kỹ năng xử lý, kỹ thuật và làm chủ tốt sân khấu đã giúp các "sao thí sinh" thêm dịp trải nghiệm và thử thách bản thân với chính lĩnh vực họ tưởng chừng đã nắm rất rõ quy luật. Chiến thuật bài bản, chặt chẽ xen lẫn những bất ngờ cùng sự đồng thuận và "hết lòng" của các sao, không ngạc nhiên khi các game show này lại hấp dẫn và thu hút đến thế.

Đây có lẽ là con át chủ bài của các nhà sản xuất khi đưa tên tuổi của sao cộng hưởng với danh tiếng của những show truyền hình thành công bậc nhất thế giới sẽ tạo nên sự phong phú cho kịch bản và bảo chứng mức rating cao ngất ngưởng khiến các đối thủ khác phải mơ ước.

Đôi bạn cùng tiến

Điều đáng ngạc nhiên là khi tham gia cùng với những tên tuổi vô danh và mới nổi khác, các sao không ngần ngại việc danh tiếng được gầy dựng bấy lâu bị tổn hại, trái lại rất hào hứng, đôi khi lại chấp nhận đánh mất cái tôi.

Việc mời những tên tuổi hot trong giới như Siu Black, Quốc Trung, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh hay Hà Hồ không chỉ đơn thuần thu hút khán giả là fan của những nhân vật đình đám trên. Mặt khác, sự nổi tiếng, chuyên môn cũng như sức ảnh hưởng của họ sẽ là điều kiện đảm bảo cho các ngôi sao tiềm năng khác đặt niềm tin và chấp nhận tham gia vào sự khắc nghiệt và thực dụng vốn là bản chất của truyền hình thực tế.

Các thí sinh nổi bật trong 2 đêm lên sóng Giọng hát Việt mùa thứ 2 vừa qua.

Khán giả vỡ òa khi Hương Tràm ôm chầm lấy Thu Minh như một sự tin tưởng tuyệt đối vào HLV và cô gái 17 tuổi đã thành công. Bùi Anh Tuấn sắc bén và điêu luyện hơn khi được màu sắc R&B thời thượng của Hồ Ngọc Hà nhàu nặn và cộng hưởng… Gần đây, khán giả sẽ lại đặt niềm tin vào Mỹ Linh khi chị sở hữu một bản màu rất đẹp trong đội là Nguyễn Hoàng Tôn.

Sự tin tưởng và mong muốn được trao dồi kỹ năng chuyên môn cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những ngôi sao thành danh là một trong những nguyên nhân khiến các sao tiếp tục chinh chiến và thử nghiệm mình trong môi trường truyền hình thực tế, dù có đôi lần, bài toán chuyên môn cũng gây ra ít nhiều tranh cãi.

Nguyên nhân chính của sự "dấn thân" này là gì?

Đó là hệ lụy từ công nghệ cộng với sức ảnh hưởng và bành trướng của mạng xã hội và truyền thông đa phương tiện.

Tâm lý sợ "bị lãng quên" và bỏ qua cơ hội "làm mới" mình trong mắt người hâm mộ luôn ám ảnh những người nổi tiếng nhất là các ngôi sao trẻ ở giai đoạn bắt đầu định hình phong cách. Qua mỗi cuộc thi, nhất là các cuộc thi chính thống, họ có cơ hội học hỏi và trưởng thành hơn.Thế nhưng, hậu cuộc thi để đến thành công và ghi dấu ấn trong lòng công chúng là một bước tiến dài và mất rất nhiều thời gian, công sức.

Người chơi trong chương trình Tôi là người chiến thắng.

Ở thời đại thông qua mạng xã hội, chỉ làm vài điều gây sốc hay sự mới lạ của các nhân tố mới, khiến người ta mau chóng được nhiều người biết đến sẽ là cơn ác mộng với những ai không biết hoặc chậm trễ làm mới bản thân mình, nhất là với các sao.

Cùng với xu thế của thế giới, gameshow tìm kiếm tài năng thực tế đang là kênh viral (chương trình lây nhiễm vào những chương trình khác bằng các bản sao của chính nó) và PR hiệu quả nhất tên tuổi của một ngôi sao mới, đồng thời nhắc nhớ và "refresh" lại hình ảnh của những sao cũ. Vì thế mới có một nghịch lý, dù Bùi Anh Tuấn có đạt vô số các giải thưởng khác trước đó nhưng người ta cũng chỉ nhớ ca sĩ trẻ lắm tài nhiều tật này trên sân khấu của Giọng hát Việt.

4 vị HLV mùa đầu tiên: Trần Lập, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Đàm Vĩnh Hưng.
4 vị HLV mùa thứ hai: Quốc Trung, Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh.

Sự dấn thân này cũng như bao vấn đề 2 mặt khác, không chỉ mang đến vinh quang mà nếu không khéo sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Vô tình đánh mất tên tuổi, cái bóng quá lớn của cuộc thi mang lại sẽ là cái đích khó vượt qua, sự thực dụng và phù phiếm cũng dễ khiến các ngôi sao trẻ người dễ lầm lỡ và lạc trong bóng đêm của danh tiếng và scandal.

Như vậy, việc tác động và hỗ trợ qua lại của game show với ngôi sao là xu thế đã được dự đoán trước. Với những cố gắng không ngừng nghỉ, sao Việt cũng đang hòa nhập và tận dụng triệt để xu thế này như một công cụ phủ sóng hiệu quả và nhanh chóng nhất. Đồng thời, với những kịch bản đã dựng sẵn, nhà sản xuất cũng đã và đang khai thác không ngơi nghỉ sức hút của các ngôi sao để tăng uy tín, sức hút và khả năng cạnh tranh vốn rất nghiệt ngã trên đường đua của truyền thông.

Sự tiết chế hợp lý cùng một chiến dịch bài bản từ cả hai phía sẽ là một bước đi khôn ngoan để những mục đích tốt đẹp được đạt thành. Nếu được như vậy, chắc chắn người hâm mộ và khán giả sẽ là người thu được rất nhiều "món hời" từ sự kết hợp của "đôi bạn" luôn khát khao chinh phục và không ngừng đổi mới này.

Theo Mốt & Cuộc Sống

Theo Mốt & Cuộc Sống

Bạn có thể quan tâm