Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp có tàu đêm tham quan vòng quanh Hà Nội

Hà Nội sẽ ra mắt đoàn tàu 2 tầng "5 cửa ô", kết nối các di sản văn hóa bằng trải nghiệm du lịch đêm độc đáo. Đây là sản phẩm mới trong loạt hoạt động hút khách dịp lễ 2/9 sắp tới.

Các đoàn diễu binh, diễu hành phục vụ lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước về ga Hà Nội, ngày 3/5. Ảnh: Việt Hà.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ triển khai nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, nổi bật nhất là chuyến tàu "Hà Nội 5 cửa ô" kết nối các di sản văn hóa quanh Thủ đô.

Dự án kỳ vọng tái hiện không gian phố cổ, đưa du khách du hành qua từng nếp sống Hà Nội xưa ngay giữa lòng thành phố hiện đại.

Theo ông Hà Trọng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, đoàn tàu được thiết kế nội thất mới sang trọng, tích hợp quầy bar, sân khấu biểu diễn nghệ thuật dân gian như xẩm, chèo, chầu văn cùng không gian ngắm cảnh qua mái kính trời.

Đây sẽ là sản phẩm du lịch đường sắt đầu tiên kết nối nội đô Hà Nội với vùng di sản Bắc Ninh có Đền Đô, các chợ quê truyền thống, thông qua điểm dừng ga Từ Sơn.

Mỗi ngày, tàu sẽ chạy 2 chuyến, mỗi hành trình kéo dài khoảng 3 giờ. Ban ngày, tàu đi từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn, kết nối bằng xe điện đến các điểm văn hóa địa phương. Buổi tối, tàu sẽ chạy quanh đường vành đai Hà Nội, mang đến trải nghiệm ngắm phố phường lên đèn kết hợp thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực.

"Chuyến tàu sẽ khởi hành từ ngày 19/8, đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, như một thông điệp 'du lịch là cầu nối quá khứ và hiện tại'", ông Thắng nói.

tau dem anh 1

Các chiến sĩ Công an nhân dân luyện tập chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại Hòa Lạc, chiều 2/8. Ảnh: Việt Linh.

Sở Du lịch Hà Nội cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phối hợp khảo sát và xây dựng tuyến du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", dự kiến gồm các điểm: ga Hà Nội, ga Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và ga Cổ Loa.

Các đơn vị lữ hành đề xuất ngành đường sắt hỗ trợ bán gói tour trọn gói gồm vé tàu, lưu trú, tham quan; đồng thời điều chỉnh giờ tàu và lịch mở cửa di tích phù hợp lịch trình du khách.

Theo ông Trần Trung Hiếu, những tuyến đường sắt quanh Hà Nội không chỉ phục vụ giao thông mà còn có thể trở thành "hành trình trải nghiệm văn hóa", nơi mỗi ga tàu kể một câu chuyện riêng về Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Ngoài ra, ngành đường sắt cũng đang nghiên cứu cải tạo các nhà ga như Long Biên, Gia Lâm, Cổ Loa thành không gian triển lãm và sự kiện văn hóa; xây dựng bảo tàng đường sắt tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Tuyến tàu "Hà Nội 5 cửa ô" được kỳ vọng sẽ tạo cú hích hút khách dịp cao điểm lễ Quốc khánh 2/9. Tính đến hết tháng 7/2025, Hà Nội đón khoảng 18,36 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 4,2 triệu lượt, khách quốc tế lưu trú đạt 2,97 triệu lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 73.000 tỷ đồng.

Theo dữ liệu mới nhất từ nền tảng Booking.com, Hà Nội là điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (29/8-3/9). Thành phố hút du khách ở mọi nhóm đối tượng, từ gia đình, nhóm bạn, cặp đôi đến khách du lịch một mình.

Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?

Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'

Bán vé tàu Hà Nội - Nam Ninh trên phạm vi cả nước

Sau gần 2 tháng khôi phục, tuyến tàu liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc thu hút hơn 2.700 lượt khách. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên khi mạng lưới bán vé mở rộng trên phạm vi cả nước.

Du lịch tàu hỏa vẫn 'hot' hè này

Tàu hỏa tiếp tục được khách Việt chọn hè này nhờ vé rẻ, thủ tục nhanh và trải nghiệm khác biệt. Song, sức hút khó duy trì vì hạ tầng và dịch vụ chưa đồng bộ, theo chuyên gia.

Tàu Thống Nhất xuyên Việt qua mắt phóng viên Anh

Núi rừng rậm rạp, vịnh biển lấp lánh, hang động khổng lồ như chiếc máy bay Boeing - chỉ riêng khung cảnh thiên nhiên cũng đủ khiến chuyến tàu Thống Nhất trở thành biểu tượng của thế giới, Wanderlust viết.

Châu Sa

Bạn có thể quan tâm