![]() |
Học sinh Hà Nội thi tuyển sinh đầu cấp năm 2024. Ảnh: Như Ý. |
Phụ huynh băn khoăn
Chị Nguyễn Thị Thanh ở Tứ Hiệp, Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ năm nay con vào lớp 6, ngoài ngóng thông tin tuyển sinh của trường THCS Chu Văn An (trường chất lượng cao của huyện), phụ huynh còn lo lắng trước kế hoạch sáp nhập cấp xã.
Đúng tuyến như những năm trước, con chị Thanh học tại trường THCS Tứ Hiệp. Nếu sáp nhập xã, chị Thanh lo sẽ ảnh hưởng đến phân tuyến tuyển sinh.
Chị ví dụ, tuy thuộc xã Tứ Hiệp, nhà chị ở gần trường THCS Đông Mỹ (xã Đông Mỹ, Thanh Trì), nên khi sáp nhập, liệu có xảy ra tình huống con chị được phân tuyến học ở trường này thay vì trường THCS Tứ Hiệp? Chị Thanh đi làm lại gần trường THCS Tứ Hiệp nên con muốn học ở đây lại thành trái tuyến.
Anh Nguyễn Anh Dũng ở Thanh Xuân (Hà Nội) băn khoăn theo phân tuyến hiện tại, con anh sẽ học lớp 1 tại trường Tiểu học Đặng Trần Côn, sau khi sắp xếp phường, liệu tuyến tuyển sinh của nhà trường có thay đổi?
Thông tin tới phóng viên, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, khẳng định việc sắp xếp xã, phường không ảnh hưởng đến phân tuyến tuyển sinh của ngành giáo dục.
Tuyển sinh đầu cấp của huyện giữ ổn định như thời gian qua; người dân ở đâu, con em họ học đúng tuyến ở đó. Việc sắp xếp xã chỉ thay đổi tên gọi hành chính, vị trí của trường học, nơi ở của người dân không thay đổi.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội), cho hay kể cả khi sáp nhập nhiều phường thành một phường lớn, việc tuyển sinh đầu cấp với mầm non, tiểu học, THCS không gặp khó khăn và xáo trộn nên phụ huynh có thể yên tâm.
Bà Hằng cho biết nhiều năm nay, không riêng Hà Đông, nhiều quận, huyện khác tại Hà Nội, việc tuyển sinh đầu cấp theo tuyến rất chi tiết tới từng số nhà, từng con ngõ, tổ dân phố, không căn cứ theo địa giới hành chính. Vì thế, kế hoạch tuyển sinh dự kiến ban hành trong tuần tới của quận ổn định như năm trước.
Hiện, Phòng Giáo dục cử chuyên viên phụ trách khảo sát dân cư cùng với phường trong quận. Thông tin tuyển sinh được số hóa nên thuận lợi cho phụ huynh.
Bảo đảm công khai với “5 rõ”
Tuyển sinh đầu cấp luôn là việc lớn của ngành giáo dục Hà Nội. Việc tăng dân số cơ học ở một số quận đã tạo áp lực rất lớn lên các trường. Tình trạng thiếu trường, thiếu lớp, bốc thăm, xếp hàng… năm nào cũng diễn ra.
Nếu không có sự vào cuộc của chính quyền, ngành giáo dục loay hoay tự giải quyết sẽ khó tránh khỏi những tình huống không đẹp trong giáo dục như thời gian qua.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng cho biết năm học 2025-2026, số lượng học sinh nhập học đầu cấp của quận Hà Đông tăng không đáng kể so với năm trước.
Khoảng 3 năm trở lại đây, tốc độ tăng học sinh cơ học của quận đã bắt đầu chững lại. Hà Đông là quận có số lượng học sinh đông nhất Hà Nội (ước tính chiếm 10% với hơn 100 trường học từ mầm non đến THCS trên địa bàn).
Bà Hằng cho hay trước áp lực chỗ học nhiều năm nay, ngành giáo dục quận phân tuyến tuyển sinh linh hoạt. Hàng năm, phường có trách nhiệm điều tra dân số chính xác. Sau đó, mỗi phường tự cân đối giữa số lượng học sinh vào đầu cấp và năng lực đáp ứng chỗ học của trường (trong phường), báo cáo lên Phòng GD&ĐT.
Nếu con số thống kê vượt năng lực tiếp nhận của trường trong phường, Phòng GD&ĐT sẽ cân đối, phân tuyến sang các phường lân cận.
“Quận Hà Đông có nhiều trường tư thục. Trường tư thục phát triển, gánh bớt áp lực cho trường công. Học sinh của quận tại trường tư thục chiếm 20%. Quận có khoảng 45 trường tư thục các cấp nên giảm áp lực cho trường công nhiều. Các khu đô thị đông dân cư nhưng thuận lợi có trường tư thục do các doanh nghiệp, tổ chức xây dựng”, bà Hằng nói.
Về việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị bảo đảm công khai với “5 rõ”: Rõ tuyến tuyển sinh; rõ chỉ tiêu tuyển sinh; rõ thời gian tuyển sinh; rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.
Ngoài ra, các trường mầm non, tiểu học và THCS có nhiệm vụ phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức điều tra số trẻ ở từng độ tuổi đi học trên địa bàn, đảm bảo số liệu chính xác, phục vụ cho phân tuyến tuyển sinh.
Căn cứ vào kết quả điều tra nêu trên và tình hình thực tế về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, các trường chủ động xây dựng dự thảo kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2025-2026 để báo cáo cấp trên phê duyệt.
Việc phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường; chỉ tiêu (số lớp, số học sinh/lớp, số lớp được học 2 buổi/ngày) phải phù hợp với số phòng học của trường, trong đó ưu tiên các phòng hỗ trợ học tập và phòng học 2 buổi/ngày.
Về việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị bảo đảm công khai với "5 rõ": Rõ tuyến tuyển sinh; rõ chỉ tiêu tuyển sinh; rõ thời gian tuyển sinh; rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.
Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.