Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 5 lần lọc ảo, có ngành dự kiến điểm chuẩn 30

Nhiều trường đại học cho biết điểm chuẩn năm nay có xu hướng tăng. Một ngành của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, dự kiến lấy 30 điểm.

Sáng 15/9, trao đổi với Zing, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết trường sẽ công bố điểm chuẩn vào chiều 15/9.

Dự kiến, điểm chuẩn các ngành hot trong năm nay sẽ tăng khoảng 0,5-1,25 điểm. Trong đó, nhóm ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là ngành Đông phương học, Quan hệ công chúng, Hàn Quốc học, Báo chí. Một ngành dự kiến điểm chuẩn là 30.

Trước đó, vào năm 2020 và 2021, ngành Hàn Quốc học của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn lấy điểm chuẩn khối C00 là 30.

diem chuan 2022 anh 1

Các trường bắt đầu công bố điểm chuẩn từ ngày 15/9. Ảnh: Duy Hiệu.

Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Ngoại thương đã thông qua phương án trúng tuyển đối với hai phương thức tuyển sinh còn lại bao gồm phương thức sử dụng kết quả thi THPT và phương thức kết hợp giữa kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế.

Về cơ bản, điểm trúng tuyển của năm 2022 tại tất cả phương thức xét tuyển của ĐH Ngoại thương ổn định và chênh lệch không nhiều so với năm 2021.

Cụ thể, ở phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT, nhà trường thông tin mức điểm trúng tuyển của nhóm ngành cao nhất dự kiến là 28,4. Ngành có điểm trúng tuyển cao nhất dự kiến là 28,9 và đây cũng là ngành có số lượng chỉ tiêu lớn nhất của trường với tổng chỉ tiêu là 720 chỉ tiêu.

Đối với phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế, điểm trúng tuyển của chương trình cao nhất ở ĐH Ngoại thương dự kiến là 28,1 (quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế về thang điểm 10 của trường là ở mức thấp so với nhiều trường đại học khác).

Khoảng cách chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm ngành/ngành của trường về cơ bản không nhiều, thể hiện sự đồng đều giữa các ngành về chất lượng tuyển sinh đầu vào.

Theo thông tin từ phía nhà trường, điểm xét tuyển cao nhất của thí sinh tham gia xét tuyển bao gồm cả điểm cộng ưu tiên khu vực và đối tượng là 30,85 (theo thang điểm 30).

ĐH Ngoại thương dự kiến công bố chính thức điểm trúng tuyển phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT và xét tuyển kết hợp giữa kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế vào ngày 15/9.

Tương tự, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Truyền thông ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, thông tin trường sẽ công bố điểm chuẩn vào 16h ngày 15/9.

Chia sẻ với Zing, ông Sơn cho biết đến hiện tại, sau 5 lần lọc ảo, mức điểm chuẩn cao nhất của trường là 24. Những ngành có điểm chuẩn cao nhất là Marketing, Ngôn ngữ Trung Quốc. Mức điểm trúng tuyển thấp nhất của trường là 16 ở các ngành Công nghệ vật liệu, Quản lý năng lượng, Công nghệ chế biến thủy sản…

So với năm 2021, ông Sơn dự kiến những ngành có điểm chuẩn tăng nhiều là Tự động hóa (từ 17 điểm lên 20 điểm), Công nghệ sinh học (từ 16,5 lên 20 điểm), An toàn thông tin (từ 17 lên 21 điểm).

Khối ngành Công nghệ thông tin và Kinh tế (bao gồm các ngành Công nghệ thông tin, Kế toán, Kinh doanh quốc tế…) của trường sẽ tăng khoảng 0,5 điểm.

Cũng theo ông Sơn, các ngành giữ nguyên điểm chuẩn như năm 2021 của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là Công nghệ môi trường, Công nghệ chế biến thủy sản, với điểm trúng tuyển dự kiến là 16 điểm.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thông tin với Zing trường đang trong quá trình lọc ảo lần cuối để công bố điểm chuẩn vào chiều 15/9. Dự kiến, điểm chuẩn đa số ngành sẽ giảm so với điểm chuẩn năm 2021.

Đại diện nhà trường nói thêm điểm chuẩn năm nay có thể giảm nhiều hơn so với năm ngoái. Ví dụ, năm ngoái trường có 49 ngành trên 24 điểm, năm nay chỉ còn khoảng 25 ngành. Với những ngành lấy điểm chuẩn trên 25, số lượng giảm từ 33 ngành vào năm 2021 xuống còn khoảng 15 ngành vào năm 2022.

Trường đầu tiên công bố điểm chuẩn 2022 theo kết quả thi tốt nghiệp

ĐH Cảnh sát Nhân dân là trường đầu tiên công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT. Mức điểm chuẩn dao động từ 15,42 đến 24,43 điểm.

Nguyễn Hằng - Ngọc Bích - Thái An

Bạn có thể quan tâm