Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau ‘Hoa vàng cỏ xanh’, phim Việt sẽ đẹp theo cách mới?

Quay phim nổi tiếng Lý Thái Dũng cho biết, trong bộ phim "Cha cõng con" vừa hoàn tất, anh có nhiều quan điểm tương đồng về mặt hình ảnh với "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".

Xin được bắt đầu câu chuyện bằng bộ phim Việt đang được nói đến nhiều nhất, đang có doanh thu hứa hẹn nhất đó là, "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ. Có nhiều ý kiến cho rằng, bộ phim này đẹp lộng lẫy nhưng chỉ… vậy thôi. Vẻ đẹp của cảnh quay không thể giúp câu chuyện phim trở nên sâu sắc. Nhận định của cá nhân anh về bộ phim này?

-  Tôi đã đi xem phim bộ phim này và tôi cho rằng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã được K’Linh xử lý hình ảnh tuyệt đẹp!

Tôi là người duy cảm hơn duy mỹ. Quan điểm về cái đẹp của tôi rất rõ ràng, có những cái đẹp có thể nhìn thấy, có thể cảm nhận được ngay bằng thị giác, nhưng cũng có những cái đẹp ẩn sâu đằng sau câu chuyện, mà phải bằng những cảm nhận khác người xem mới có thể thấy được vẻ đẹp ấy.

Quan trọng nhất, mỗi câu chuyện- mỗi bộ phim có đời sống riêng, có cách kể riêng của nó, và đạo diễn, quay phim sẽ phải tìm ra cách tốt nhất, phù hợp nhất để lột tả, để kể câu chuyện của mình.

Với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đạo diễn Victor Vũ và quay phim K’Linh đã chọn được cách kể chuyện phù hợp với câu chuyện của phim. Họ đã có những cảnh quay tuyệt đẹp để kể về một câu chuyện giàu tính hoài niệm.

Quay phim Lý Thái Dũng
Quay phim Lý Thái Dũng.

Người ta có thể dùng những cảnh quay lộng lẫy để kể một câu chuyện nhẹ nhàng, và có thể dùng những cảnh quay giản dị, chân thực để kể những câu chuyện đẹp đẽ, sâu sắc về cuộc đời. Anh thích cách kể chuyện nào hơn?

-  Nếu có một bộ phim với những cảnh quay tuyệt vời và kể về một câu chuyện vô cùng sâu sắc, tôi nghĩ, bộ phim đó chắc chắn đoạt giải Oscar! Với riêng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tôi cho rằng, họ đã có một câu chuyện vừa đủ, vừa vặn và hoàn toàn phù hợp cho cách kể bằng những hình ảnh tuyệt đẹp, giàu cảm xúc. Với doanh thu tính đến hiện tại là hơn 60 tỷ đồng, với việc khán giả trẻ đổ xô đi mua truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh để  đọc, với việc các tour du lịch về Phú Yên tăng vọt sau khi ra mắt… đã là quá đủ, quá thành công cho một dự án phim.

Về cách kể chuyện bằng hình ảnh của điện ảnh, tôi cho rằng, điều quan trọng nhất phải là sự phù hợp. Như tôi đã nói ở trên, mỗi câu chuyện có đời sống riêng của nó. Không phải câu chuyện nào cũng có thể kể bằng hình ảnh lộng lẫy. Không phải cứ lộng lẫy mới là đẹp. Chưa kể, vẻ đẹp của phim còn tùy thuộc vào năng lực thẩm thấu của từng người, từng khán giả.

Nhưng chưa bao giờ khán giả Việt đi xem phim về lại bàn tán xôn xao về những cảnh quay đẹp mắt, những cú flycam lộng lẫy, choáng ngợp… như khi đi xem "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Dường như, phim Việt chưa bao giờ được bàn nhiều đến những cảnh quay đẹp mắt như thế?

-  Điện ảnh Việt Nam có rất nhiều bộ phim đẹp, có thể kể ra đây như: Bao giờ cho đến tháng 10, Thương nhớ đồng quê, Cánh đồng hoang… Vẻ đẹp ở mỗi bộ phim khác nhau. Vẻ đẹp của mỗi thời đại khác nhau. Thẩm mỹ của khán giả cũng khác nhau theo từng thời điểm, với từng bộ phim, tôi nghĩ vậy.

Cảnh trong phim Cha cõng con. Bộ phim Lý Thái Dũng vừa tham gia quay và khẳng định có nhiều quan điểm tương đồng về mặt hình ảnh với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Cảnh trong phim Cha cõng con. Bộ phim Lý Thái Dũng vừa tham gia quay và khẳng định có nhiều quan điểm tương đồng về mặt hình ảnh với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

-   Rõ ràng, xét ở điện ảnh đương đại, cơn sốt đến từ bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" còn chỉ ra rằng, đã đến lúc, vai trò của hình ảnh phim mang tính quyết định cho thành công của một bộ phim như thế nào. Anh có cho rằng, sau "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", khán giả xem phim sẽ chú ý nhiều đến hình ảnh hơn và phim Việt sẽ đẹp hơn theo một cách mới?

- Tôi đồng ý với quan điểm, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã giống như một cú hích về mặt hình ảnh trong phim. Từ đây, người ta sẽ nói nhiều hơn đến hình ảnh phim, và khán giả sẽ đánh giá vai trò của hình ảnh phim cao hơn.

-  Vậy anh nghĩ như thế nào khi những bộ phim anh đã quay trước đây chưa bao giờ được bàn tán xôn xao, hay gây kinh ngạc với khán giả về mặt hình ảnh?

-  Tôi không nghĩ gì cả! Điều quan trọng là tôi phục vụ cho câu chuyện của đạo diễn. Tôi muốn kể câu chuyện bằng những gì tôi thấy rung cảm nhất. Các đạo diễn làm việc với tôi đều hài lòng với cách làm việc của tôi. Thế là được. Khi bộ được ngợi ca, được vinh danh… Hạnh phúc lớn nhất thuộc về đạo diễn. Cá nhân tôi, tôi để câu chuyện phim lên tiếng. Cái đẹp đôi khi lẩn sâu đằng sau câu chuyện, không thể cảm nhận ngay bằng thị giác.

Cảnh trong phim Cha cõng con.
Cảnh trong phim Cha cõng con.

-  Anh vừa hoàn tất phần quay trong dự án phim "Cha cõng con". Tuy chưa ra mắt, nhưng "Cha cõng con" đã được kỳ vọng là bộ phim có nhiều cảnh quay đẹp, giàu cảm xúc. Đây sẽ là bộ phim Lý Thái Dũng khiến khán giả trầm trồ về hình ảnh?

-   Vào thời điểm được mời quay phim Cha cõng con, tôi đã có kế hoạch đi nước ngoài thú vị. Nhưng ngay khi đọc xong kịch bản phim này, tôi đã hủy mọi kế hoạch để nhận lời quay phim. Kịch bản phim Cha cõng con để lại cho tôi nhiều cảm xúc mạnh.

Thời điểm tôi quay Cha cõng con, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chưa công chiếu, tôi không biết K’Linh quay như thế nào. Sau này, khi quay xong Cha cõng con, tôi xem Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và thấy, có nhiều quan điểm ở một số trường đoạn và cách xử lý hình ảnh của K’Linh và tôi khá giống nhau. Nghĩa là, khán giả có thể ấn tượng ngay lập tức về mặt hình ảnh, và họ sẽ thốt lên những câu như, “đất nước mình đẹp thế!”.

 

 

Hào Hoa

Bạn có thể quan tâm