Dòng người ở Seoul. Ảnh: Woohae Cho/Bloomberg. |
Nhiều sinh viên, đặc biệt là tại Ấn Độ, ngày càng cân nhắc Hàn Quốc như điểm đến mới để theo học đại học.
Xu hướng này xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm Hàn Quốc có số lượng lớn khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh, thị trường phát triển với nhiều cơ hội thực tập và việc làm.
Chính sách ủng hộ sinh viên quốc tế với mức chi phí cạnh tranh, cùng sự thúc đẩy của chính phủ để thu hút sinh viên nước ngoài cũng góp phần dẫn đến làn sóng này.
Số sinh viên Ấn Độ đang theo học các trường đại học Hàn Quốc vào khoảng 2.000. Con số trên vẫn chỉ là một phần nhỏ so với số sinh viên Ấn Độ theo học tại những điểm đến truyền thống nổi tiếng như Mỹ, Anh, Canada và Australia.
Nhưng xứ sở kim chi đang “trỗi dậy", theo Economic Times.
Rohin Kapoor - đối tác trong lĩnh vực tư vấn quản lý tại BDO Ấn Độ - chia sẻ số lượng sinh viên Ấn Độ đến Hàn Quốc dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2024 so với hai năm trước.
“Hàn Quốc đã trải thảm đỏ đón sinh viên Ấn Độ bằng cách đưa ra chương trình học bổng hấp dẫn tại các trường đại học hàng đầu trong 2 năm qua”, Kapoor cho biết.
Nhiều sinh viên, đặc biệt là tại Ấn Độ, ngày càng cân nhắc Hàn Quốc như điểm đến mới để theo học đại học. Ảnh: Picasa. |
Ảnh hưởng của K-pop
“Sự gia tăng sinh viên Ấn Độ đến Hàn Quốc có liên quan chặt chẽ với sự lan rộng toàn cầu của văn hóa nước này, như K-culture và K-pop. Những yếu tố này đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhóm người thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012)”, Vaibhav Gupta, giám đốc tiếp thị iSchoolConnect, nói.
Ngoài ra, ông nhận định chi phí giáo dục cũng là yếu tố tăng tính cạnh tranh. Mức chi phí giáo dục của sinh viên Ấn Độ ở các nước phương Tây thường sẽ cao từ gấp đôi đến 5 lần so với ở Hàn Quốc.
Các khóa học phổ biến bao gồm kỹ thuật (điện, dân dụng và cơ khí), khoa học tự nhiên (vật lý, sinh học và hóa học), nhân văn (ngôn ngữ, lịch sử, nghệ thuật) và nghệ thuật (diễn xuất, vũ đạo và âm nhạc).
Theo Karunn Kandoi, giám đốc trải nghiệm của tổ chức giáo dục nước ngoài ApplyBoard, Hàn Quốc - nơi tự hào với những tập đoàn đa quốc gia như Samsung và Huyndai - đã trở thành điểm đến ưa thích của sinh viên Ấn Độ nhờ dân số có trình độ học vấn cao, văn hóa làm việc tinh tế và tỷ lệ biết chữ 98%.
Khoảng 40 tổ chức giáo dục của Hàn Quốc có mặt trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS gần đây.
Các chuyên gia nhận dịnh việc có các tổ chức giáo dục, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul và Viện Khoa học & Công nghệ Hàn Quốc, góp mặt trong danh sách trên khiến nước này càng trở nên hấp dẫn đối với sinh viên nước ngoài có thành tích cao.
Đầy hứa hẹn
Theo nhiều nhà tư vấn giáo dục nước ngoài, các sáng kiến của chính phủ như chương trình học bổng, thỏa thuận song phương, cùng với chương trình dạy bằng tiếng Anh, môi trường an toàn và mức sống cao đang góp phần làm cho Hàn Quốc ngày càng được sinh viên Ấn Độ yêu thích.
Các sáng kiến của chính phủ đang góp phần làm cho Hàn Quốc ngày càng được sinh viên Ấn Độ yêu thích. Ảnh: Kobiz Media. |
Dự án 300K của Hàn Quốc, được Bộ Giáo dục nước này công bố vào mùa hè năm 2023, nhằm mục đích thu hút 300.000 sinh viên quốc tế vào năm 2027.
Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn cho hay chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện các biện pháp nhằm giảm bớt rào cản ngôn ngữ và đơn giản hóa, tinh chỉnh quy trình xin cư trú lâu dài.
Theo Adarsh Khandelwal - đồng sáng lập Collegify - học phí dành cho sinh viên nước ngoài phải chăng, phù hợp với ngân sách.
Các trường đại học công có mức phí trung bình là khoảng 2.900 USD mỗi học kỳ. Trong khi đó, các trường tư thục có mức phí cao hơn khoảng 4.800 USD.
“Đối với chỗ ở, ký túc xá đại học có mức giá khoảng 370 USD mỗi học kỳ tùy thuộc vào tiện nghi”, ông nói.
Akshay Chaturvedi - người sáng lập Leverage.biz - cho biết Hàn Quốc hiện là điểm đến châu Á được tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng LeverageEdu.com.
“Hành lang tài năng Ấn Độ - Hàn Quốc (chỉ mô hình/cơ hội để các tài năng từ hai nước có thể hợp tác, học hỏi và làm việc cùng nhau) chưa được kiểm chứng nhưng đầy hứa hẹn”, ông nhấn mạnh.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.