Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Koenigsegg, Pagani từ chối sản xuất xe điện do 'không ai muốn'

Dù ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang chuyển hướng sang điện hóa, khách hàng Pagani vẫn nhất quyết trung thành với động cơ V12 mạnh mẽ và đầy cảm xúc.

Là một trong những thương hiệu siêu xe top đầu thế giới, Pagani luôn sử dụng khối động cơ V12 lắp ráp thủ công bởi Mercedes-AMG. Nhưng khi các quy định toàn cầu dần siết chặt và đe dọa sự tồn tại của động cơ V12, liệu Pagani đã có phương án dự phòng?

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 1

Theo kế hoạch trước đó, Pagani Utopia sẽ được phân phối với 2 phiên bản V12 và động cơ thuần điện. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu phản ứng từ khách hàng và đại lý, hãng đã quyết định hủy kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện.

Trong một buổi phỏng vấn với CarBuzz tại Goodwood Festival of Speed 2025, đại diện của Pagani tiết lộ rằng siêu phẩm Utopia được lên kế hoạch trở thành mẫu xe Pagani đầu tiên không sử dụng động cơ V12.

Vậy tại sao Utopia cuối cùng lại ra mắt với động cơ V12 twin-turbo 6.0L, công suất 864 mã lực và mô-men xoắn 1.100 Nm và đi kèm tuỳ chọn hộp số sàn? Đơn giản vì đó là điều khách hàng mong muốn. Thực tế, chẳng ai tỏ ra hứng thú với một chiếc Pagani chạy điện.

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 2

Bên cạnh các chi tiết cá nhân hóa cầu kỳ, mỗi chiếc Pagani là một "kỳ quan công nghệ" khi sở hữu khối động cơ V12 được lắp ráp thủ công bởi các chuyên gia từ Mercedes-AMG.

Ông Sebastian Berridi, phụ trách truyền thông và sự kiện tại Pagani Automobili, cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu phát triển Utopia vào khoảng 8 năm trước, đã có một đội ngũ kỹ thuật riêng dành cho phiên bản thuần điện. Ý tưởng là sẽ ra mắt cả phiên bản điện và bản động cơ đốt trong. Chúng tôi chưa từng nghĩ đến hybrid vì công nghệ lúc đó chưa thực sự chín muồi và khá phức tạp".

Chiến lược này tương tự như cách Alfa Romeo đang làm với siêu xe 33 Stradale – khách hàng có thể chọn giữa động cơ V6 twin-turbo hoặc động cơ điện. Thế nhưng, khi đem ý tưởng xe điện giới thiệu cho đại lý và khách hàng, không một ai tỏ ra quan tâm.

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 3

Ra mắt từ năm 2023, Alfa Romeo 33 Stradale được giới thiệu với 2 tùy chọn động cơ đốt trong và động cơ thuần điện. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 2 chiếc được ghi nhận so với 33 chiếc sẽ được sản xuất theo kế hoạch.

"Chúng tôi đã trình bày ý tưởng này cho đại lý và khách hàng, nhưng không một ai hứng thú. Rất tiếc vì chúng tôi đã đầu tư không ít cho nghiên cứu và phát triển, làm việc sát sao cùng các nhà cung cấp của Mercedes-AMG. Nhưng cuối cùng chúng tôi phải hủy dự án, vì cần đảm bảo sự bền vững về mặt kinh tế."

Pagani không phải là hãng duy nhất gặp khó khăn khi đưa siêu xe điện ra thị trường. Ngay cả Rimac Nevera – mẫu hypercar điện lập kỷ lục tăng tốc – đến nay vẫn chưa bán hết số lượng giới hạn chỉ 150 xe.

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 4

Ngay cả những chiếc siêu xe điện có thiết kế ấn tượng và hiệu năng mạnh mẽ như Rimac Nevera cũng khó khăn để tìm khách hàng. Sau 3 năm ra mắt, 150 chiếc Nevera vẫn chưa được bán hết.

Nguyên nhân có thể vì thị trường giờ đã có nhiều mẫu xe điện tăng tốc khủng với giá rẻ hơn nhiều, như Tesla Model S Plaid hay Lucid Air Sapphire. Bên cạnh đó, siêu xe điện thường nặng hơn, và không thể mang lại âm thanh động cơ V12 đầy mê hoặc, điều mà các nhà sưu tập luôn chú trọng.

Tuy vậy, Pagani không hoàn toàn từ bỏ ý tưởng về một mẫu xe điện trong tương lai. Ông Sebastian Berridi xác nhận: "Chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu xe điện vì ông Horacio Pagani vốn rất hiếu kỳ và có cách tiếp cận khoa học. Nhưng nếu muốn chế tạo một chiếc Pagani điện, nó phải mang lại trải nghiệm lái như Pagani. Hiện nay điều đó chưa khả thi".

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 5

Một trong những hạn chế của siêu xe thuần điện là việc tối ưu hóa khối lượng và dung lượng của bộ pin điện, một công nghệ mà các thương hiệu châu Âu kém lợi thế hơn so với các đối thủ Trung Quốc.

"Các mô phỏng cho thấy xe sẽ nặng thêm khoảng 600 đến 700 kg. Và một chiếc Pagani chạy điện thực ra cũng không cải thiện đáng kể lượng dấu chân carbon (carbon footprint) – hãy nhìn vào quãng đường trung bình mà những chiếc Pagani chạy mỗi năm."

Vì khách hàng không hề muốn sở hữu một chiếc siêu xe thuần điện, còn động cơ V8 hybrid lại bị Pagani cho là quá phức tạp, nên tương lai của hãng tiếp tục đặt cược vào động cơ V12. Tin vui là cơ cấu này do AMG cung cấp vẫn còn được phê duyệt sử dụng tại châu Âu đến năm 2030 và tại California đến 2032.

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 6

Ông Horacio Pagani vẫn để ngỏ kế hoạch ra mắt một chiếc Pagani thuần điện, tuy nhiên điều đó phụ thuộc vào công nghệ và nhu cầu của những nhà sưu tập xe.

Ông Sebastian Berridi khẳng định: "Chúng tôi tự tin rằng việc phê chuẩn sẽ được kéo dài thêm. Các chính sách luôn thay đổi liên tục và rất phức tạp. Nhưng động cơ V12 vẫn là một kỳ quan công nghệ, và việc kết hợp hộp số sàn và động cơ V12 thật sự là điều khách hàng cần. Hiện chúng tôi chưa có kế hoạch rời xa động cơ V12".

Trước đó, ông Christian von Koenigsegg, nhà sáng lập thương hiệu siêu xe Koenigsegg, cũng đã có phát biểu tương tự. Với ông, cảm giác lái những mẫu xe hiệu năng cao sử dụng động cơ đốt trong sẽ tạo ra kết nối với người lái, mang đến cảm giác chân thực hơn và đặc biệt là tính thủ công trong từng chi tiết.

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 7

Porsche Mission X là bài học đắt giá dành cho những thương hiệu xe sang đang cố chạy theo xu hướng điện hóa. Không hiểu được mong muốn khách hàng, thương hiệu phải trả giá cả về tài chính và hình ảnh.

Một minh chứng cụ thể chính là dự án Mission X của Porsche. Vốn từng dự lên kế hoạch thay thế cho 918 Spyder, bản concept này ra mắt vào tháng 6/2023 với mục tiêu điện hóa 100% siêu xe đầu bảng này. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ trong "Holy Trinity" đã ra mắt thế hệ tiếp theo như McLaren W1 hay Ferrari F80, phiên bản thương mại của Mission X vẫn "biệt vô âm tín". Một số nguồn tin nội bộ cho biết dự án này còn gặp nhiều sự phản đối từ chủ sở hữu của những chiếc 918 Spyder khi được biết mẫu xe hậu duệ này sử dụng cấu hình thuần điện.

Sau bài học chua chát từ Porsche, Pagani, Koenigsegg hay bất cứ thương hiệu siêu xe nào cũng phải cân nhắc với chiến lược hiện hóa. Bentley hoãn ra mắt mẫu EV đầu tiên sang năm sau và lùi thời hạn khai tử động cơ đốt trong đến năm 2035. Lamborghini dời lịch trình ra mắt phiên bản thương mại của siêu xe điện Lanzador ít nhất đến năm 2029. Ferrari thông báo sẽ hoãn ra mắt mẫu xe điện thứ hai ít nhất đến năm 2028 do nhu cầu yếu, mặc dù mẫu EV đầu tiên "Elettrica" của hãng sẽ ra mắt vào năm 2026.

sieu xe,  xe dien,  ev,  sieu xe dien,  pagani,  koenigsegg,  porsche,  mission x,  bentley,  lamborghini anh 8

Việc một mẫu Pagani thuần điện là điều có thể xảy ra, nhưng chắc chắn không phải trong tương lai gần khi giới sưu tập và đầu tư vẫn coi trọng giá trị đích thực mà khối động cơ V12 mang lại.

Không chỉ hao tốn tài nguyên nghiên cứu và phát triển, các mẫu xe điện còn đối mặt với sự quay lưng của giới sưu tập. Họ cần một chiếc xe mang lại nhiều cảm xúc, có những câu chuyện mang tính chiều sâu và giá trị trường tồn cùng thời gian với mức độ chi tiết tương đương một tác phẩm nghệ thuật. Thay vào đó, những siêu xe điện lại là những cỗ máy tốc độ mạnh mẽ nhưng "vô hồn" với những thông số mà những mẫu xe điện rẻ tiền đến từ Trung Quốc vẫn có thể đạt được.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Sếp BMW: 'Chỉ tập trung vào xe điện là đi vào ngõ cụt'

Trong bối cảnh nhiều thương hiệu đang dần rút lại cam kết chỉ sản xuất ôtô điện, BMW khẳng định chiến lược đa dạng công nghệ của mình đang đi đúng hướng.

Vì sao xe điện đắt tiền đang bị thất sủng?

Mercedes-Benz, Porsche, Audi và nhiều hãng xe danh tiếng khác đang phải đối mặt với sự thật: người tiêu dùng không còn mặn mà với những mẫu xe điện hạng sang.

Koenigsegg vẫn chưa sản xuất siêu xe điện vì 'giống robot'

Theo ông Christian von Koenigsegg, mẫu siêu xe mới nhất của thương hiệu sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong để mang lại cảm giác lái đẳng cấp nhất.

Việt Hà

Theo CarBuzz

Bạn có thể quan tâm