Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Sau một tháng, ‘Hãy trao cho anh’ của Sơn Tùng M-TP đang ở đâu?

“Hãy trao cho anh” lập nhiều thành tích đáng nể về lượt xem nhưng hiệu ứng mạng xã hội không đạt được như “Lạc trôi”. Bên cạnh đó, ca khúc cũng bị đe dọa bởi “Sóng gió” của Jack.

Hay trao cho anh sau mot thang anh 1

“Hãy trao cho anh” lập nhiều thành tích đáng nể về lượt xem nhưng hiệu ứng mạng xã hội không đạt được như “Lạc trôi”. Bên cạnh đó, ca khúc cũng bị đe dọa bởi “Sóng gió” của Jack.

Tròn một tháng trước, Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP tạo nên “cơn địa chấn” của làng nhạc. Là sản phẩm đầu tiên ra mắt sau một năm im ắng của giọng ca sinh năm 1994, Hãy trao cho anh nhanh chóng đứng vị trí số một thịnh hành, đồng thời cũng “làm mới làm gió” trên mạng.

Đáng chú ý, MV mới của Sơn Tùng M-TP với sự góp mặt rapper đình đám Snoop Dogg không chỉ đạt thành tích ở thị trường trong nước mà còn bước đầu được quan tâm ở thị trường quốc tế, lọt top thịnh hành ở một số nước như Hàn Quốc, Australia, Canada, Singapore…

Thành tích này là đáng nể, và chưa từng có ở nhạc Việt. Tuy nhiên, sau một tháng, "Hãy trao cho anh đang ở đâu?” là câu hỏi của nhiều người.

“Bước đầu tham gia vào thị trường thế giới”

Nhận định với Zing.vn, Thu Minh cho biết Sơn Tùng M-TP đã làm được điều mà không phải ai cũng làm được, đó là giúp thị trường nhạc Việt tự tin hơn. “Nghĩa là chúng ta thấy nghệ sĩ Việt Nam có thể tham gia vào thị trường âm nhạc thế giới. Dream come true, giấc mơ đã trở thành hiện thực. Trước Sơn Tùng, chưa ai làm được điều đó, không ai hết”, “nữ hoàng nhạc dance” nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy dù số liệu trên YouTube vẫn còn nhiều hoài nghi, tranh cãi nhưng thành tích mà Sơn Tùng M-TP đạt được với Hãy trao cho anh là không thể phủ nhận. Sau một tháng, MV hiện đạt 125 triệu lượt xem, và vẫn tăng lên mỗi ngày dù tốc độ đã chậm lại. Hãy trao cho anh cũng chỉ mất hơn 15 ngày để cán mốc 100 triệu lượt xem, đứng thứ 50 thế giới về tốc độ và bỏ xa kỷ lục từng được xác lập ở nhạc Việt trước đó với 38 ngày.

Hay trao cho anh sau mot thang anh 2
Sơn Tùng hoạt động sôi nổi trở lại sau khoảng một năm im ắng.

Sản phẩm lần này của Sơn Tùng M-TP cũng ít nhiều thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Sơn Tùng trở thành ca sĩ Việt đầu tiên được tạp chí Billboard viết bài giới thiệu sản phẩm mới. Tờ Billboard đưa tin: “Ca sĩ, nhạc sĩ người Việt Sơn Tùng M-TP đã phát hành MV cho bài hát mới Hãy trao cho anh (Give it to me) vào 1/7 cùng Snoop Dogg”.

“Được sáng tác bởi Sơn Tùng M-TP và sản xuất bởi Onionn, bài hát pha trộn reggaeton, tropical house và hip hop, tạo ra giai điệu sôi động cho mùa hè”, tờ Billboard giới thiệu.

Trong khi, fanpage của giải thưởng âm nhạc World Music Awards cũng có bài viết nói về Hãy trao cho anh. “Sơn Tùng đang phát triển sang thị trường quốc tế. MV trước đó của anh ấy là Chạy ngay đi phá kỷ lục MV được xem nhiều nhất của châu Á trong một ngày đầu tiên. Với 22 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên, anh ấy vượt qua DNA của BTS với 20,9 triệu lượt xem”, World Music Awards đề cập.

Ngoài ra, trang tin chuyên về hip hop có tên AllHipHop cũng viết bài về sản phẩm của Sơn Tùng. Trang này đặt tiêu đề: “Snoop Dogg thêm nổi tiếng ở châu Á nhờ kết hợp với hiện tượng rap Việt M-TP”.

Trong bài viết có đoạn: “Ngay cả khi bạn không hiểu tiếng Việt thì không thể phủ nhận âm nhạc của Sơn Tùng M-TP gây nghiện như thế nào. Với sản phẩm mới nhất, Sơn Tùng kết hợp với Snoop Dogg. Đĩa đơn có hình ảnh bắt mắt đã tạo nên những thành tích mang tầm cỡ thế giới. Chỉ sau 2 tuần, MV đạt hơn 100 triệu lượt xem”.

Dù hot, “Hãy trao cho anh” không bền như “Lạc trôi”?

Sơn Tùng M-TP từng bị cho là chịu ảnh hưởng nặng nề từ Kpop và G-Dragon. Thậm chí từng có ý kiến cho rằng nam ca sĩ im ắng một thời gian dài vì “thần tượng” G-Dragon đang hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Nhưng, Hãy trao cho anh phần nào chứng mình được điều ngược lại. Sản phẩm cho thấy một Sơn Tùng M-TP đang thoát bóng Kpop khi theo đuổi dòng nhạc Latin. Dù hình ảnh MV vẫn đến từ ê-kíp đạo diễn August Frogs của Hàn Quốc, nhưng MV mang đậm màu sắc Âu Mỹ.

Tuy vậy, MV cũng có những điểm trừ. Đầu tiên phải kể đến cách phân tầng âm thanh của Onionn trong ca khúc này không tốt như Chạy ngay đi khiến nửa đầu ca khúc hấp dẫn hơn hẳn nửa sau.

Nửa cuối của ca khúc, khi người nghe đã “bắt được bài” và có nhu cầu chờ đợi một đoạn cao trào hơn, kịch tính hơn, Onionn chưa làm được.

Hay trao cho anh sau mot thang anh 3
Sơn Tùng M-TP từng bị cho là chịu ảnh hưởng nặng nề từ Kpop và G-Dragon.

Sơn Tùng trong ca khúc này cũng có một cách hát mới, tương đối nhẹ trong nền nhạc sôi động. Hát kiểu này khiến giọng bị mờ so với nhạc, và giọng hát lại trở thành “vai phụ” trong khi đúng ra nó phải đóng “vai chính”.

Một số ý kiến cũng nhận định Hãy trao cho anh không rõ lời, và cũng rất khó hát. Nhận định này được cho là có cơ sở bởi số lượng người cover ca khúc đăng tải trên mạng xã hội ít hơn nhiều những sản phẩm trước đó như Lạc trôi, Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần…

Sau một tháng, sức nóng của ca khúc đã giảm nhiệt. Tìm kiếm từ khóa trên mạng xã hội, không khó để nhận ra Hãy trao cho anh không còn xuất hiện nhiều. Ngay ở thời điểm mới đăng tải, tên ca khúc đã không thể trở thành một “trend” nổi bật trên mạng như Lạc trôi hay Chạy ngay đi.

Việc tên ca khúc không thể thành “trend” gây bão trên mạng hay được nhiều người cover khiến độ bền của Hãy trao cho anh càng giảm nhanh. Điều đó cho thấy rõ ràng lượt xem và những kỷ lục có thể không đồng thời với độ “viral” trên mạng xã hội.

Có giọng ca trẻ không ngại Sơn Tùng M-TP?

Có một thực tế trong showbiz là không ít ca sĩ tránh việc đăng tải MV cùng thời điểm với Sơn Tùng M-TP. Một phần vì Sơn Tùng thu hút sự quan tâm của truyền thông và khán giả, do vậy, nếu ra mắt cùng thời gian sẽ dễ bị “lép vế”. Ngược lại, nhiều ca sĩ cũng không muốn đối đầu với giọng ca đang được cho là có lượng fan đông đảo nhất nhì Vpop.

Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP ra mắt vào đầu tháng 7. Vài ngày sau đó, không có ca sĩ nào ra MV khiến sản phẩm của giọng ca Thái Bình càng giữ được vị trí độc tôn. Người hâm mộ nam ca sĩ từng kỳ vọng ca khúc sẽ đứng đầu top trending một thời gian dài. Tuy nhiên, Hãy trao cho anh lại rời khỏi vị trí số một trên top thịnh hành nhanh hơn dự đoán của khán giả.

Hay trao cho anh sau mot thang anh 4
Nhiều ý kiến nhận định Hãy trao cho anh là một ca khúc khó hát.

Càng khó tin khi vượt qua giọng ca sinh năm 1994 là MV Sóng gió của cái tên còn khá lạ lẫm: Jack. MV Sóng gió sau 2 ngày ra mắt đã “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội, đứng số một trên top thịnh hành, và cũng dẫn đầu BXH nhạc Việt.

Những bản hit của Sơn Tùng M-TP từng không dễ bị soán ngôi như vậy. Nhưng Hãy trao cho anh sau gần 2 tuần đã bị soán ngôi bởi Sóng gió. Thứ hạng của Hãy trao cho anh sau đó liên tiếp bị đẩy xuống, hiện tại hoàn toàn không còn xuất hiện trong top thịnh hành.

Trong khi Jack vừa trở lại với hồi kết của phim ngắn Sóng gió. Dù hai cá tính hoàn toàn khác nhau, và thành tích của Jack cũng chưa phải là quá nổi bật. Nhưng thực tế này cũng khiến công chúng đặt câu hỏi: Sơn Tùng M-TP có đang ở vị trí độc tôn và khiến giới ca sĩ phải né tránh?

Khung cảnh ấn tượng hàng nghìn fan hát 'Chắc ai đó sẽ về' với Sơn Tùng Sơn Tùng M-TP hát "Chắc ai đó sẽ về" cùng hàng nghìn khán giả là khoảnh khắc đáng nhớ trong Sky Tour 2019 diễn ra tối 28/7 tại TP.HCM.

Sao nữ trong MV của Sơn Tùng mặc quần ngắn xuống phố

Chân dài gợi cảm Madison Beer từng tham gia MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng. Mới đây, cô gây chú ý khi xuất hiện trên phố với trang phục ngắn và bó sát.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm