Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau tranh cãi, chuyên gia khẳng định AI vẫn là xu hướng thiết yếu

Từ chủ đề “Ai lợi hại hơn AI?” trên fanpage VTV24, người dùng đặt ra hàng loạt tranh luận quanh lợi ích, tiềm năng lẫn rủi ro của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Nhằm giúp dư luận thêm phần tỏ tường, VTV24 đã thực hiện phóng sự để mang đến công chúng bức tranh toàn cảnh về AI: Lợi ích, tiềm năng, rủi ro tiềm ẩn và những định hướng từ các tập đoàn lớn công nghệ trong việc bảo vệ người dùng…

Samsung anh 1

Chủ đề về AI của VTV24 thu về hàng nghìn lượt tương tác và tranh luận mạnh mẽ. Ảnh từ fanpage VTV24.

Phóng sự A.I lợi hại thế nào? mở đầu bằng loạt câu hỏi khiến người xem tự vấn về khả năng của AI trong việc gợi ý những nội dung đáp ứng chính xác nhu cầu của người dùng. Từ đó khơi gợi những ứng dụng mà AI có thể làm được trong cuộc sống.

Nhằm giải đáp những tranh cãi về tính lợi hay hại của AI từ người dùng, VTV24 đã phỏng vấn các chuyên gia với góc nhìn đa chiều về vấn đề này. Trên thực tế, AI đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống của chúng ta và tỏ rõ sự hữu dụng trong rất nhiều các trường hợp cụ thể.

AI hữu ích như thế nào?

Đến thăm trụ sở Schannel - kênh truyền thông mạng xã hội dành cho giới trẻ, có thể thấy AI được sử dụng hàng ngày, mọi lúc mọi nơi.

Anh Nguyễn Lạc Huy - nhà sáng lập kiêm quản lý hệ thống Schannel, người thường xuyên thao tác Galaxy AI trên Galaxy Z Fold6, cho biết: “Khi mình soạn email hay thông báo cho đối tác, bình thường mình sẽ phải mất thời gian để nghĩ thì bây giờ với AI, mình chỉ cần một câu lệnh kiểu ‘tôi cần email cảm ơn cho đối tác’, sau đó AI sẽ tự soạn thảo cho mình, mình chỉ cần bổ sung thêm vài thông tin vào là xong”.

Samsung anh 2

Anh Nguyễn Lạc Huy ứng dụng AI vào công việc mỗi ngày.

Anh Nguyễn Minh Quân - Giám đốc chiến lược sản phẩm Samsung nói thêm về khía cạnh hữu dụng khác của AI: “Lúc trước mình phải học về photoshop, phải có laptop, phải có máy tính và ngồi nghiên cứu muốn xóa phông phải làm như thế nào, cắt ghép phải làm như thế nào trong khi bây giờ với Galaxy AI, chúng ta chỉ cần nhấn, giữ là chúng ta có thể tự sáng tạo các bức ảnh của mình rất dễ dàng”.

Samsung anh 3

AI mang đến sự thuận tiện cho nhiều tác vụ xử lý hình ảnh.

Nhìn chung, cách làm của Samsung là sẽ đưa những khái niệm phức tạp của AI vào những tính năng căn bản, ví dụ như soạn thảo văn bản, chỉnh sửa ảnh, khả năng chụp ảnh, khả năng tổng hợp tài liệu, khả năng ghi âm hoặc dịch thuật trực tiếp khi chúng ta phải nói chuyện với người nước ngoài.

Những tính năng như ghi âm những nội dung cuộc họp và sau đó tổng hợp lại nội dung của cuộc họp, ý chính mà những người tham gia trong cuộc gặp đó nói là gì đều có trên Galaxy AI.

Sử dụng AI như thế nào để an toàn?

Song song với lợi ích, phóng sự từVTV24 đặt tiếp câu hỏi về tính bảo mật khi sử dụng AI - nỗi băn khoăn khác của rất nhiều người dùng. Trên thực tế, chúng ta đang dùng rất nhiều ứng dụng AI khác nhau, điển hình như Galaxy AI của Samsung. Một trong những câu hỏi thường trực là khi dùng AI thì dữ liệu cá nhân của có bị xâm phạm hay thông tin cá nhân có được các nhà sản xuất bảo vệ hay không.

Anh Phạm Kim Cương - Giám đốc Chiến lược sản phẩm VinAI cho rằng: “Các công ty công nghệ trên thế giới đều hiểu điều đó và phải xác định ra những nguyên tắc để phát triển hệ thống AI nhằm bảo mật, bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng để đảm bảo không có những sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Samsung anh 4

Sản phẩm Samsung đặt quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng lên hàng đầu.

Anh Nguyễn Minh Quân cũng đồng tình, cho rằng đây là một băn khoăn hoàn toàn chính đáng: “Với Samsung, việc bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu. Đó lý do tại sao khi chúng tôi phát triển Galaxy AI thì tập đoàn đã liên kết với những đối tác như Google để tạo ra một nền tảng gọi là ‘Hybrid AI’, hay còn gọi là AI lai trong tiếng Việt, nghĩa là sự kết hợp giữa cách xử lý các tác vụ AI trên thiết bị và xử lý các tác vụ AI thông qua điện toán đám mây. Thông qua công nghệ Hybrid này, chúng tôi sẽ trao cho người dùng quyền quyết định rằng những tính năng nào bạn muốn chỉ thực hiện trên thiết bị của mình. Thiết bị sẽ thực hiện đúng những tính năng AI đó trên thiết bị của bạn thôi. Và kể cả nhà sản xuất cũng không can thiệp được, bạn hoàn toàn quyết định”.

Bên cạnh đó, những dữ liệu đó sẽ hoàn toàn được bảo vệ và bảo mật, bởi vì hệ thống bảo mật của Samsung là Knox Matrix, có nghĩa là các sản phẩm trong hệ sinh thái của Samsung sẽ bảo vệ lẫn nhau. Ví dụ, người dùng có một chiếc điện thoại, chiếc máy tính bảng và đồng hồ, thì các thiết bị này được mã hóa để bảo vệ lẫn nhau.

“Với cam kết và nền tảng về công nghệ Hybrid AI cộng với Knox Matrix, thì đảm bảo rằng nền tảng Galaxy AI sẽ mang đến cho người dùng những ứng dụng chuyên nghiệp, không chỉ tiện lợi mà còn an toàn nữa để người dùng có thể rất là an tâm khi sử dụng thiết bị”, anh Quân khẳng định.

Trong khi đó, anh Phạm Kim Cương cho rằng sử dụng AI giúp tăng năng suất và đây là một công cụ lợi hại. Có thể tin rằng, tương lai AI thay thế con người vẫn còn rất xa, khi mà các tập đoàn công nghệ hàng đầu đang ngày càng đầu tư mọi nguồn lực, phương pháp để đảm bảo tối đa mọi trải nghiệm và yếu tố bảo mật của người dùng.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm