Mở đầu bài viết, anh viết: "Thằng nhóc tỉnh lẻ! Về sự việc bạn Tùng, đã có rất nhiều phân tích một cách hợp lý, hợp lệ, hợp luật… từ những người chuyên môn có tâm rồi, mà mình thì dốt nhạc và không nghe hết nhạc của bạn này để nói về chuyên môn, thôi thì nói theo cảm tính vậy". Anh cho rằng, cảm tính của mình bắt nguồn từ việc gần đây có làm hợp tác với Sơn Tùng trong dự án phim Thần tượng 2. Bên cạnh đó, thời gian dài hoạt động trong showbiz cũng giúp "ông bầu" hiểu được cảm giác khi là tâm bão của khủng hoảng.
Đạo diễn Nguyễn Quang Huy. |
Theo đạo diễn Nguyễn Quang Huy, trong scandal của Sơn Tùng M-TP, nam ca sĩ gốc Thái Bình là người được lợi đầu tiên. "Mình từng thấy bạn Phúc và 3 bạn nhóm HAT sau một đêm thành sao nên hiểu cái lợi của bạn Tùng ngày hôm nay. Tiếp theo là khán giả, con số vài chục hay hàng trăm triệu người nghe chắc cũng là những con số không đến nỗi là vô nghĩa, chắc họ thích thì họ mới nghe. Mà khán giả có lợi thì dĩ nhiên các nhà mạng, nhà đài, nhà hát, nhà hàng… cũng có lợi, ngay cả khi nó càng bị lên án thì những nhà này chắc chắn càng có lợi".
Nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. |
Tuy nhiên, "chẳng có thành công nào là dễ dàng, dễ trước thì ắt khó sau, khó trước thì dễ hạnh thông về sau. Một thằng nhỏ thành công sớm quá chưa chắc là tốt. Câu nói này mình được nghe rất nhiều, nghe từ lúc tự phản bác cho đến dần dần nghe riết rồi ngẫm lại thì càng ngày càng thấm". Anh chia sẻ thêm, scandal sẽ tiêu diệt nghệ sĩ "dỏm" và làm nghệ sĩ thật lớn lên, bản lĩnh hơn. "Suy cho cùng, trừ các bạn mãi không thành sao mặc dù tự giật scandal, ké theo scandal người khác mãi cũng chưa sáng, thì sao Việt ai cũng đã đôi lần mắc scandal không lớn thì nhỏ. Nếu Tùng biết im lặng lắng nghe, biết cầu thị và học hỏi rồi lớn lên, rõ ràng bạn đang được học một bài học mà bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm nếu vẫn đang chui rúc đâu đó ở Thái Bình mà làm nhạc underground".
Scandal của Sơn Tùng M-TP cũng giúp những ca sĩ, nhạc sĩ trẻ tay ngang nhưng có tố chất được hưởng lợi: "Nhờ có việc này mà anh Nguyễn Hà, bạn Dương Khắc Linh, bạn Nguyễn Hải Phong và một ít người có tâm thực sự mới nêu ra những phân tích để các bạn và chính Tùng hiểu rõ mà né tránh về sau. Còn mấy bạn ném đá giấu tay kia thì theo mình là lợi bất cập hại, vì cái lợi mà bạn nhắm đến thì không có mà lại còn mang thêm điều tiếng".
Ngoài ra, truyền thông cũng có lợi trong vụ việc này khi thỏa mãn nhu cầu tiếp cận thông tin, được nghe phân tích, được hiểu thêm kiến thức của độc giả. Nguyễn Quang Huy thừa nhận: "Đó là cái lợi hợp lý, vì đó là chức năng của truyền thông. Mà hễ truyền thông làm việc hiệu quả, thì khán giả đương nhiên có lợi, họ có thông tin và kiến thức để theo dõi".
Sơn Tùng đang được "ông bầu" Quang Huy nhắm đến cho phim Thần tượng 2. |
Cho rằng Sơn Tùng M-TP và nhiều người có lợi trong scandal lần này, nhưng đạo diễn phim Thần tượng vẫn thẳng thắn chê trách Sơn Tùng: "Nếu hiểu rõ là sai mà vẫn làm thì đáng phê phán. Nếu không hiểu rõ thì cũng đáng phê phán cho biết đường mà phấn đấu, để thằng nhỏ khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm".
Quang Huy cũng kêu gọi mọi người không nên lên án một nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP: "Một thằng nhóc tỉnh lẻ, tập tành làm underground vô tình lượm được cái bình, trong cái bình đó là nhiều sân khấu lớn, là hàng triệu fan, là nhiều bài báo nói về nó, là bỗng một ngày được ngồi chung với những thần tượng mà mới cách đây vài tháng nó chỉ được nhìn ngắm từ xa, là những cơ hội dù có nằm mơ cũng không thấy nhưng lại đến với nó giữa đời thực. Mấy ai ở cái tuổi chưa đầy 20 đó đủ bản lĩnh để dừng lại, để nhận ra mình cũng có cái sai giữa những cái đúng, cái hay? Mắng nó, dạy nó là đúng, nhưng đừng đánh nó, đừng tiêu diệt nó. Tùng là người có tố chất, một chú nhóc ở tỉnh lẻ có thể làm được những giai điệu và ca từ như thế theo mình là rất đáng để hy vọng vào những tác phẩm tiếp theo sau sự cố này".
"Ai cũng lấy việc làm cho Vpop tốt hơn làm chính nghĩa cho việc ném đá, nhưng cũng nên phân biệt ai thật sự muốn như thế và ai có vẻ nhưng không phải. Nếu việc sáng tác cảm hứng trên nền nhạc có sẵn là 'ai làm cũng được' thì chắc cũng không quá nhiều người để ý đến Tùng đâu".
Nguyễn Quang Huy kết lại bài viết của mình bằng một ví dụ được cho là nói tới Hoàng Thùy Linh - nữ diễn viên chính trong Thần tượng: "Trước đây có 1 nghệ sĩ gặp sex scandal, có vài cô bé cũng nhân tiện nhảy bổ vào phê phán, phát biểu thể hiện đạo đức “Tôi không như thế” và “Tôi sắp có album, có phim. Rồi vài năm sau, người ta chỉ thấy nhân vật chính của scandal kia ngày càng bản lĩnh và thăng tiến, còn những cô bé kia thì bây giờ tôi không còn thấy họ nữa".
Đi lên từ giới underground, trải qua hơn 3 năm hoạt động khá tích cực, hiện tại Sơn Tùng M-TP là một trong những cái tên đáng chú nhất của làng nhạc Việt. Anh gây ấn tượng không chỉ nhờ ngoại hình sáng, vũ đạo điêu luyện mà còn ở khả năng sáng tác tốt, chịu khó cập nhật các xu hướng âm nhạc mới. Tuy nhiên, Sơn Tùng M-TP có thói quen sử dụng beat của các ca khúc nước ngoài trong sáng tác của mình. Điều này thể hiện rõ nhất trong 4 ca khúc hit của anh là Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua, Em đừng đi, Nắng ấm xa dần.
Trong những ngày gần đây, vấn đề đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP tiếp tục được đưa ra tranh luận gay gắt. Ca khúc Em đừng đi ra mắt từ năm 2011 của giọng ca 20 tuổi bị phát hiện có nhiều điểm tương đồng với ca khúc Still của nhóm nhạc Nhật Bản Flower. Sự việc phát triển tới đỉnh điểm khi Sơn Tùng M-TP lên tiếng thừa nhận mình có sử dụng beat nhạc trên mạng. Khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao động thái này của Sơn Tùng. Tuy nhiên, việc làm này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới những giải thưởng có liên quan tới các sáng tác của anh. Hai ca khúc Cơn mưa ngang qua và Em của ngày hôm qua đang đứng trước nguy cơ bị tước danh hiệu tại sân chơi Bài hát yêu thích.