Suốt tuần qua, Scarlett Johansson là cái tên gây tranh cãi trong làng điện ảnh thế giới. Cô dự tính vào vai Dante Tex Gill trong phim tiểu sử Rub & Tug. Đó là một tội phạm sinh ra là phụ nữ, điều hành một đường dây massage và mại dâm tại Pittsburgh (Mỹ) vào thập niên 1970-1980, nhưng luôn nhận mình là đàn ông.
Không ít người thuộc cộng đồng LGBT cho rằng vai Dante Tex Gill nên thuộc về một diễn viên chuyển giới, và tạo ra làn sóng phản đối ScarJo dữ dội trên mạng xã hội. Thông qua người đại diện, cô đáp trả một cách thách thức, cũng như có chút ấm ức.
Nhưng kết quả cuối cùng, tới ngày 13/7, minh tinh tóc vàng tuyên bố mình sẽ rời khỏi dự án Rug & Tug.
Có đúng là vai chuyển giới?
Trước tiên, cần làm rõ về trường hợp của Dante Tex Gill. Theo mô tả của nhiều tạp chí uy tín như The Hollywood Reporter hay Variety, đây là “người đàn bà giàu có nhờ các điều hành tiệm massage và đường dây mại dâm - những hoạt động thường do đàn ông cầm đầu”.
Trên thực tế, Dante Tex Gill vẫn là một phụ nữ, nhưng suốt cuộc đời, ả luôn “đấu tranh” để được gọi là “Mr. Gill” (Ngài Gill). Điều quan trọng để xác định giới tính thực sự là cách mà mỗi cá nhân cảm nhận giới tính của bản thân giống hay khác với giới tính cơ thể, chứ không phải cá nhân đó có thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính hay không.
Hình ảnh Dante Tex Gill ngoài đời thực. Ảnh: Outnow. |
Theo định nghĩa ấy, một số cây bút hoài nghi rằng đạo diễn Rupert Sanders hay bản thân Scarlett Johansson đã có chút nhầm lẫn. Có thể họ nghĩ Dante Tex Gill đơn thuần là một người phụ nữ thích ăn mặc như đàn ông, chứ không phải một người đàn ông chuyển giới như bản thân nhân vật muốn được công chúng thừa nhận.
Sự nhập nhằng ấy đẩy người hâm mộ vào cuộc tranh cãi bất tận rằng liệu vai chính trong Rug & Tug nên dành cho Scarlett Johansson - một người dị tính, hay một diễn viên chuyển giới thực sự.
Ngay khi luồng dư luận tiêu cực xuất hiện, ScarJo thông qua người đai diện đã nhanh chóng đáp trả. Cô tuyên bố: “Hãy bảo họ tham khảo những trường hợp của Jeffrey Tambor, Jared Leto và Felicity Huffman”. Đó đều là những nam diễn viên dị tính (hợp giới), nhưng được giao cho vai phụ nữ chuyển giới.
Nhưng một bộ phận tiếp tục mỉa mai Johansson khi nêu lên quan điểm rằng cô xem ra đang “thèm khát các giải thưởng điện ảnh lắm rồi”. Bởi lần lượt Tambor, Leto hay Huffman đều nhận đề cử hoặc giải thưởng lớn nhờ loạt vai diễn chuyển giới đó.
Vì đâu mà nhượng bộ?
Trong ngày 13/7, cũng thông qua người đại diện, Scarlett Johansson thông báo cô sẽ rút khỏi dự án Rub & Tug của đạo diễn Rupert Sanders. Nhưng hãy đi ngược thêm 24 tiếng. Đó là thời điểm Marvel Studios tuyên bố họ giao ghế đạo diễn bộ phim riêng về nhân vật Black Widow của ScarJo cho Cate Shortland.
Trở lại thời điểm 2017, chính Scarlett Johansson và đạo diễn Rupert Sanders cũng vướng phải tranh cãi gần như tương tự. Sắm vai nhân vật vốn có nguồn gốc châu Á ở truyện tranh và hoạt hình gốc Ghost in the Shell, minh tinh là trung tâm của mọi lời chỉ trích, cho rằng Hollywood đã cố gắng “tẩy trắng” nguyên tác.
Scarlett Johansson từng là trung tâm của tranh cãi "tẩy trắng" khi sắm vai chính trong Ghost in the Shell (2017). Ảnh: Paramount. |
Xem xét kỹ lưỡng tác phẩm, nhân vật thực tế là một phụ nữ Nhật Bản có linh hồn bị đưa vào cơ thể của một phụ nữ da trắng. Có tẩy trắng hay không phụ thuộc vào góc nhìn mỗi cá nhân, nhưng vấn đề nằm ở chỗ Ghost in the Shell chỉ là một tác phẩm viễn tưởng khá xoàng xĩnh, không truyền tải được những ý nghĩa sâu xa của nguyên tác.
Được rót cho kinh phí sản xuất tới 110 triệu USD, Ghost in the Shell sau đó thu chưa đầy 170 triệu USD tại phòng vé, trở thành dự án gây lỗ đối với hãng Paramount. Đó đồng thời là bước lùi đáng kể của Scarlett Johansson sau khi cô từng giúp Lucy (2014) thu tới hơn 460 triệu USD.
Nếu “đạp lên dư luận” để tham gia Rug & Tug, Scarlett Johansson sẽ mắc phải tranh cãi với hai dự án điện ảnh liên tiếp mà cô đóng vai trò ngôi sao. Chưa biết kịch bản bộ phim về Dante Tex Gill hấp dẫn tới đâu, ScarJo có thể nhận đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với dự án hay không, đó xem ra là nước cờ quá mạo hiểm.
Những dự án kiểu Rug & Tug mang tính nghệ thuật nhiều hơn là thương mại, và doanh thu tại phòng vé của bộ phim chắc chắn sẽ không cao. Vậy liệu ScarJo có dám đánh đổi một tác phẩm đạt doanh thu chưa đầy 100 triệu USD cho việc hình ảnh Black Widow của cô tại MCU bị sứt mẻ hay không?
Black Widow rốt cuộc sẽ có phim riêng sau khi xuất hiện trong MCU từ năm 2010. Đó là cơ hội mà Scarlett Johansson chắc chắn không muốn làm hỏng. Ảnh: Disney. |
Cô, và cả Marvel Studios, chắc chắn không muốn điều đó. Họ hẳn không thích thú gì khi trong quá trình quảng bá cho dự án tập trung vào một nữ siêu anh hùng được yêu mến lại bị báo chí chất vấn về những tranh cãi xoay quanh Rug & Tug, hay thậm chí là cả Ghost in the Shell.
Tương lai của Rug & Tug hiện là dấu hỏi lớn. Chưa rõ liệu Rupert Sanders sẽ tiếp tục tìm kiếm một minh tinh dị tính, hay chiều theo đám đông đang phản đối để giao vai cho một diễn viên là người chuyển giới, hay thậm chí là dẹp bỏ luôn dự án.
Nhưng nếu nhìn ra xa hơn một chút, có một thực tế không thể phủ nhận rằng cơ hội dành cho các diễn viên thuộc cộng đồng LGBT tại Hollywood vẫn là cực kỳ ít ỏi. Nó không khác với trường hợp của các tài tử, minh tinh gốc Á ở kinh đô điện ảnh là bao.
Scalett Johansson có lẽ đang muốn tìm kiếm một chút gì đó mới mẻ cho sự nghiệp đang khá an toàn của mình. Cô chỉ vô tình gợi ra thực tế đáng buồn, và trở thành mục tiêu bất đắc dĩ của một bộ phận công chúng mà thôi.