Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sedan cỡ B đua giảm giá, nỗ lực tìm lại doanh số

Nhiều đại diện trong phân khúc sedan cỡ B được triển khai khuyến mại với nỗ lực tìm lại chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

khuyen mai sedan B anh 1

Tính đến hết tháng 6, phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 16.176 xe bàn giao đến tay khách hàng. Trong số này, Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City tiếp tục là những cái tên bán chạy nhất, tuy nhiên lượng tiêu thụ đã sụt giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Nỗ lực tìm lại vị thế

Trước đó ở nửa đầu năm 2023, tổng doanh số phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam từng đạt 23.088 xe, nhỉnh hơn đến 6.912 xe so với thành tích bán hàng của toàn phân khúc sau 2 quý đầu năm nay.

Ngay cả cái tên dẫn đầu Hyundai Accent cũng cho thấy sự giảm nhiệt về lượng tiêu thụ khi so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của mẫu sedan cỡ B đã giảm đến hơn 33%, từ 7.452 xe xuống còn 4.988 xe sau 6 tháng.

Nhóm sedan cỡ B giảm doanh số
Doanh số các mẫu sedan cỡ B trong 6 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Motor)
Nhãn6 tháng đầu năm 20236 tháng đầu năm 2024
Hyundai Accent xe 74524988
Toyota Vios
54524215
Honda City
51943316
Mazda2
20612372
Mitsubishi Attrage
24371091
Kia Soluto
519186
Suzuki Ciaz
148

Sức bán suy yếu được cho là nguyên nhân khiến Hyundai Accent gần như không còn cơ hội cạnh tranh cho vị trí bán chạy nhất toàn thị trường trong năm 2024. Hiện, khoảng cách về doanh số giữa Hyundai Accent với Mitsubishi Xpander đang là 2.785 xe, cao hơn gần 3 lần doanh số trung bình 831 xe/tháng từ đầu năm của mẫu sedan cỡ B.

Trước tình hình đó, các đại lý đang tích cực triển khai ưu đãi dành cho Hyundai Accent, bất chấp mẫu sedan cỡ B đang là cái tên bán chạy nhất phân khúc, đồng thời vừa được trình làng thế hệ mới đến với khách hàng Việt.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng tại một đại lý Hyundai khu vực miền Nam cho biết Hyundai Accent các phiên bản đang được ưu đãi với giá trị khuyến mại cao nhất 15 triệu đồng. Như vậy, Hyundai Accent hiện có giá bán tại đại lý dao động từ 424 triệu đến 554 triệu đồng tùy phiên bản.

khuyen mai sedan B anh 2

Ở diễn biến tương tự, Toyota Vios cũng đang được hãng xe và đại lý triển khai ưu đãi dưới hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Với mức giá dao động từ 458 triệu đến 545 triệu đồng, giá trị khuyến mại dành cho "cựu vương" Toyota Vios hiện ở mức 23-28 triệu đồng tùy phiên bản.

Sau 6 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn chưa thể tìm lại được vị thế của mình tại Việt Nam, đồng thời vẫn đang nỗ lực để bắt kịp doanh số của đối thủ Hyundai Accent trong cùng phân khúc. Tính đến hết quý II, Toyota Vios thu về doanh số 4.215 xe, tạm thời là mẫu sedan cỡ B bán tốt thứ nhì tại Việt Nam, xếp sau Hyundai Accent và sở hữu doanh số tốt hơn so với Honda City.

Tương tự Toyota Vios, mẫu sedan cỡ B Honda City cũng tỏ ra tương đối chật vật trong giai đoạn đầu quý I. Ở thời điểm đó, Honda City thậm chí còn phải đôi lần chứng kiến Honda HR-V trở thành cái tên bán chạy nhất của dải sản phẩm ôtô thương hiệu Honda tại Việt Nam.

khuyen mai sedan B anh 3

Dù vậy, Honda City vẫn có thể trở thành cái tên duy nhất trong phân khúc đạt mức doanh số trên 1.000 xe/tháng trong một kỳ báo cáo, tính đến thời điểm này của năm 2024. Các chương trình khuyến mại được cho là yếu tố quan trọng giúp Honda City sở hữu thành tích này, khi mẫu sedan cỡ B thường xuyên được ưu đãi theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ.

Trong tháng 7, các phiên bản Honda City tiếp tục được áp dụng ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ. Trong số này, 2 phiên bản G và L của Honda City được hãng xe Nhật Bản hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương giá trị ưu đãi 56-59 triệu đồng.

Riêng phiên bản RS của Honda City được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương giá trị khuyến mại 30,5 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua Honda City RS trong tháng 7 còn được tặng kèm một năm bảo hiểm thân vỏ cùng nhiều quà tặng khác từ đại lý.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Honda City tạm thời là sedan cỡ B được khách hàng Việt mua nhiều thứ ba với doanh số 3.316 xe, tương đương sức bán trung bình gần 553 xe/tháng.

Xe bán chậm cũng có ưu đãi

Nhìn chung, dù không còn sức bán tốt như các năm trước, cả Honda City, Toyota Vios lẫn Hyundai Accent đều đã góp mặt trong top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam.

Ở chiều hướng ngược lại, các đại diện còn lại trong phân khúc bao gồm Mazda2, Mitsubishi Attrage hay Kia Soluto và Suzuki Ciaz lại đang tiếp tục chứng kiến nửa đầu năm 2024 tương đối ảm đạm về mặt doanh số.

Với lượng tiêu thụ 2.372 xe sau 6 tháng đầu năm, Mazda2 vẫn chưa thể chen chân vào nhóm 3 sedan cỡ B bán tốt nhất thị trường. Sau nhiều lần điều chỉnh tăng-giảm liên tục ở nửa đầu năm nay, 3 phiên bản Mazda2 biến thể sedan hiện có giá dao động từ 408 triệu đến 508 triệu đồng.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng tại một đại lý Mazda ở TP.HCM cho biết mẫu sedan cỡ B này đang được ưu đãi tiền mặt tương đương 50% lệ phí trước bạ, tức giá trị khuyến mại ở mức 20-25 triệu đồng.

khuyen mai sedan B anh 4

Trong khi đó, Mitsubishi Attrage đang được hãng xe Nhật Bản triển khai ưu đãi theo hình thức hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ. Kết hợp với các quà tặng như gói bảo hiểm vật chất một năm, camera lùi hay ăn-ten vây cá, giá trị ưu đãi dành cho mẫu sedan nhập Thái này dao động từ 34 triệu đến 60,5 triệu đồng tùy phiên bản và số VIN.

Là đại diện gầm thấp duy nhất trong dải sản phẩm ôtô du lịch thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam, Attrage vẫn chưa cho thấy khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc sedan cỡ B. Sau 6 tháng, Mitsubishi Attrage ghi nhận doanh số 1.091 xe, tức tương đương sức bán trung bình gần 182 xe/tháng.

Hai vị trí cuối cùng trong bảng thống kê doanh số phân khúc sedan cỡ B là Kia Soluto và Suzuki Ciaz, với lượng tiêu thụ tương ứng lần lượt 186 xe và 8 xe sau 6 tháng.

khuyen mai sedan B anh 5

Trong số này, Suzuki Ciaz đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm ôtô du lịch thương hiệu Suzuki tại Việt Nam. Qua khảo sát của Tri thức - Znews, nhiều đại lý Suzuki cũng xác nhận đã không còn tồn kho mẫu sedan cỡ B này.

Với Kia Soluto, mẫu sedan cỡ B cũng được hãng xe Hàn Quốc điều chỉnh giá bán, hiện dao động từ 386 triệu đến 449 triệu đồng tùy phiên bản.

Hiện, Kia Soluto cùng với Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City là những đại diện trong phân khúc sedan cỡ B được lắp ráp nội địa. Trong khi đó, Mitsubishi Attrage và Mazda2 nhập khẩu từ Thái Lan, tương tự trường hợp của Suzuki Ciaz trước khi bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam.

Nhìn chung, phân khúc sedan cỡ B vẫn sẽ là lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng mua xe phục vụ gia đình với những yêu cầu cơ bản về trang bị cũng như công nghệ trên xe. Tuy nhiên, nhóm xe này sẽ khó có thể tìm lại ánh hào quang như xưa bởi đang phải chịu quá nhiều sức ép từ các phân khúc lân cận như MPV bình dân hay các xe SUV đô thị.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Doanh số giảm, các nhà máy ôtô tại Việt Nam giảm mạnh sản lượng

Số lượng ôtô xuất xưởng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm chỉ tương đương khoảng 40% tổng sản lượng thường niên mà các nhà máy nội địa có thể đáp ứng.

Kẻ bán người mua ngóng chờ thông tin giảm phí trước bạ

Toàn thị trường ôtô Việt Nam đang trông chờ đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư được triển khai. Sau hàng loạt đề xuất từ đầu năm, nhiều khả năng chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp sẽ có hiệu lực từ tháng 8 tới đây.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm