Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sedan tầm giá 700 triệu - xe mới gặp khó, xe cũ giữ giá tốt

Từng là một trong những phân khúc thuộc nhóm bán chạy trên thị trường, những cái tên như Honda Civic, Hyundai Elantra hay Mazda3 nay lại chịu cảnh doanh số đi lùi theo năm tháng.

Hyundai Elantra anh 1

Những năm 2015-2016 khi mà phân khúc sedan vẫn còn chiếm ưu thế trên thị trường Việt, nhóm xe gầm thấp tầm giá 700-800 triệu đồng như Toyota Corrola Altis, Honda Civic, Mazda3 hay Kia K3 từng ghi nhận doanh số tốt, liên tục nằm trong nhóm bán chạy nhất thị trường.

Tuy nhiên hiện nay khi mà SUV ngày càng phát triển, sedan cỡ C lại sụt giảm rất nhanh theo thời gian.

Doanh số đi lùi theo năm

Năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group, doanh số của cả nhóm sedan cỡ C đạt 22.652 xe. Con số này tuy không quá cao nhưng vẫn đủ để giúp cả phân khúc lọt vào top bán tốt.

Khi đó, Kia K3 là cái tên dẫn đầu với tổng 10.505 xe bán ra thị trường, theo sau là Mazda3 với 5.333 chiếc.

Đến năm 2022 khi cả thị trường đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định, nhóm xe gầm thấp tầm giá 700 triệu đồng cũng có sức bán ổn định khi giao đến tay khách hàng tổng 29.918 xe, tương đương mức tăng 32% so với năm trước. Trong đó Mazda3 và Kia K3 tiếp tục là 2 cái tên dẫn đầu khi đóng góp hơn 70% doanh số của nhóm, theo sau là Hyundai Elantra hay Toyota Corolla Altis.

Doanh số sedan cỡ C đi lùi
Doanh số sedan cỡ C giai đoạn 2021-2023
Nhãn năm 2021 năm 2022 năm 2023 6 tháng đầu năm 2024

xe 22652 29918 15468 5369

Ở thời điểm mà thị trường vừa “mở cửa” trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid, chương trình giảm phí trước bạ được áp dụng và giá xe rẻ, không quá ngạc nhiên khi không chỉ sedan C mà cả thị trường đều đạt những kết quả bán hàng tốt trong năm 2022.

Tuy nhiên bước sang năm 2023, phân khúc này đã cho thấy sự lao dốc hoàn toàn khi chỉ bán được 6.896 xe trong 6 tháng đầu năm. Kết thúc 12 tháng, lượng xe gầm thấp cỡ C bán ra thị trường đạt 15.468 chiếc, giảm hơn 40% doanh số so với kỳ báo cáo năm trước. Đây cũng là phân khúc ghi nhận mức suy giảm sâu nhất trên thị trường.

Hyundai Elantra anh 2

Kia K3. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ngày nay khi SUV ngày càng được ưa chuộng, giá xe được điều chỉnh theo hướng giảm xuống liên tục, những chiếc sedan tầm giá 700-800 triệu đồng dần trở thành một lựa chọn “thừa”.

Người dùng đã dễ dàng sở hữu một chiếc SUV với đầy đủ trang bị cũng như công nghệ tương tự, nhưng có mức giá rẻ hơn từ phân khúc SUV cỡ B hay MPV bình dân như Mitsubishi Xforce, Xpander, Kia Seltos hay Hyundai Custin.

Ngoài sức ép từ đối thủ, chính sự "dậm chân tại chỗ" cũng ảnh hưởng đến doanh số của cả phân khúc. Đã hơn 10 năm, nhóm sedan cỡ C chưa có thêm bất kỳ đại diện từ thương hiệu nào gia nhập. Trong khi đó, Honda Civic, Mazda3 hay Toyota Corolla Altis lại không có nhiều sự cải tiến về động cơ, công nghệ.

Doanh số nửa đầu năm nay của cả phân khúc rơi dần về mức 5.369 xe, giảm 22,1% so với cùng kỳ. Cái tên nổi danh một thời như Toyota Corolla Altis nay cũng chỉ bán được trung bình khoảng 34 xe/tháng, thấp hơn cả Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.

Khuyến mãi liên tục giành thị phần

Trước nguy cơ mất đi toàn bộ sức cạnh tranh, sedan C được các hãng áp dụng khá nhiều chương trình ưu đãi, dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng nhằm giữ lại thị phần.

Vào tháng 6, Hyundai Elantra được điều chỉnh giá theo chiều hướng có lợi cho khách hàng, dao động 20-30 triệu đồng. Giá bán của Elantra hiện còn dao động 579-769 triệu đồng tùy phiên bản.

Hyundai Elantra anh 3

Hyundai Elantra. Ảnh: TC Group.

Đến tháng 7, khách hàng khi đặt mua Elantra còn được áp dụng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, tiết kiệm đến 28-38 triệu đồng tùy nơi đăng ký.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Kia K3 cũng đang được áp dụng khuyến mại trị giá 10-15 triệu đồng trong tháng 7. Cụ thể, Kia K3 bản 1.6 Turbo được giảm từ 714 triệu xuống còn 699 triệu đồng. Phiên bản 2.0 Premium được giảm còn 609 triệu đồng. Các phiên bản còn lại có giá bán dao động 549-599 triệu đồng.

Chia sẻ với Tri Thức- Znews, nhân viên tại đại lý Mazda trên địa bàn TP.HCM cho biết mẫu sedan cỡ C Mazda3 hiện được đại lý giảm 30 triệu đồng với toàn bộ phiên bản. Theo đó, giá của mẫu xe này sẽ về mức 549-709 triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng khi đặt mua Mazda3 trong tháng 7 cũng được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng bao gồm phim cách nhiệt, miếng lót khoang hành lý, baga mui và thảm lót sàn.

Vẫn giữ giá tốt trên thị trường xe cũ

Khác với sự mờ nhạt khi cạnh tranh ở nhóm xe mới, sedan cỡ C lại là một trong những phân khúc ghi nhận sức bán tốt trên thị trường thứ cấp, đặc biệt trong giai đoạn nửa đầu năm nay.

Theo báo cáo của trang oto.com.vn về thị trường xe đã qua sử dụng trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Ford Ranger hay Toyota Vios, top ôtô cũ được tìm kiếm và giao dịch nhiều nhất trên trang này còn có sự xuất hiện của 2 mẫu sedan cỡ C là Honda Civic và Kia K3.

Thống kê cho thấy trong nửa đầu năm nay có hơn 904.000 lượt tìm kiếm đối với Honda Civic và gần 900.000 truy cập tìm mua chiếc Mazda3 trên trang, cho thấy sức nóng của nhóm xe gầm thấp ở thị trường thứ cấp.

Hyundai Elantra anh 4

Honda Civic.

Vào năm 2023, trung bình khoảng 18-21 ngày mới có một chiếc sedan cỡ C được bán ra trên trang. Tuy nhiên bước sang năm nay, thời gian thanh khoản đã giảm về mức 14-15 ngày/xe đối với những mẫu sedan "lướt", có tuổi đời 1-3 năm và dao động 15-16 ngày nếu đó là xe cũ có tuổi đời 5-10 năm.

Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, giá bán của các mẫu sedan cỡ C trên thị trường thứ cấp cũng được giữ ở ổn định, mức độ trượt giá không quá sâu.

Ví dụ, Kia K3 bản 1.6 Premium đời 2022 trên các chợ xe cũ vẫn đang được bán với giá dao động 560-566 triệu đồng, chênh lệch chỉ 30 triệu so với giá mua mới. Honda Civic G đời 2022 nay có giá dao động 695-700 triệu, thấp hơn giá xe mới khoảng 70 triệu đồng.

Thậm chí, Mazda3 bản Luxury đời 2021 nay vẫn được nhiều cơ sở bán ở mức 580-600 triệu, chênh lệch với giá mua mới chỉ 24-44 triệu đồng.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh Bá Lợi, nhân viên kinh doanh tại một showroom ôtô đã qua sử dụng cho biết Honda Civic hay Kia K3 là 2 trong nhiều mẫu xe thường xuyên được khách hàng tìm mua tại cửa hàng.

"Kia K3 và Honda Civic vẫn bán được, giá cả ổn định. Nhiều người bảo xe cũ tăng giá nhưng tôi chưa thấy vì đa phần những chiếc này đều giữ giá tốt bao năm nay, không bị lên xuống nhiều như Hyundai Santa Fe hay Ford Everest", anh Lợi chia sẻ thêm.

Hyundai Elantra anh 5

Toyota Corolla Altis. Ảnh: TMV.

Nhìn chung, mặc dù sự thay đổi về xu hướng mua xe đã tác động đến sedan cỡ C khiến doanh số phân khúc này sụt giảm, đây vẫn là nhóm ôtô giành được tình cảm của nhiều người dùng, giữ giá tốt và có khả năng thanh khoản cao trên thị trường thứ cấp.

Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra vẫn là sự lựa chọn phù hợp cho những khách hàng yêu thích xe gầm thấp, đủ sức chứa cho gia đình neo người và có khả năng giữ giá sau thời gian sử dụng.

Tuy nhiên nếu không có những cải tiến hay ưu đãi về giá phù hợp, chắc chắn tương lai của một số mẫu xe thuộc phân khúc này sẽ khó có thể "sáng" trở lại, đặc biệt là Honda Civic hay Toyota Corolla Altis khi cả 2 đều đã không còn là sản phẩm chủ lực và bị khai tử ở nhiều thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản, do doanh số kém.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe hybrid Trung Quốc lập kỷ lục về phạm vi hoạt động

Chiếc Fulwin T10 mới thuộc tập đoàn Chery sẽ sớm được ra mắt trong tháng 7 với 2 tùy chọn động cơ.

Ôtô nhập khẩu liệu có áp đảo xe lắp ráp trong nước?

Doanh số xe nhập khẩu đã trội hơn lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong 3 kỳ báo cáo gần nhất, khiến chênh lệch về doanh số giữa 2 nhóm xe này sau nửa đầu năm 2024 là không quá đáng kể.

Doanh so giam, Tesla van tang gia xe hinh anh

Doanh số giảm, Tesla vẫn tăng giá xe

0

Hãng xe điện của Elon Musk điều chỉnh giá bán đối với tất cả phiên bản Model S và Model X tại thị trường Mỹ, bất chấp tình hình kinh doanh của 2 mẫu xe này được cho là không mấy khả quan.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm