Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Séo Mý Tỷ - hồ nước giữa lưng trời

Séo Mý Tỷ - cái tên mang hàm nghĩa “vùng đất của những cây dương xỉ” trong tiếng đồng bào H’mong - đủ để nói lên những cheo leo, trắc trở của nơi này.

Ngày trước, từ trung tâm Sa Pa vào Séo Mý Tỷ, du khách chỉ có cách đi bộ chừng hơn 20 km rồi băng con đường đất trên chiếc xe máy. Đến năm ngoái, ôtô mới có thể vào đến bản, song cũng đi xe 2 cầu.

Tuy vậy, đường càng khó lại càng kích thích tính phiêu lưu, chinh phục của những kẻ mê đi. Chúng tôi bị hồ Séo Mý Tỷ hấp dẫn nên đã vội vã lên đường ngay khi có thể.

Để tăng thêm phần thử thách, nhóm chọn một chiếc MPV 7 chỗ dẫn động cầu trước mang tên Toyota Veloz. Ban đầu, dĩ nhiên, chúng tôi lo lắng lắm.

Séo Mý Tỷ - hồ nước giữa lưng trời

Séo Mý Tỷ là cái tên còn xa lạ với nhiều người Việt nhưng lại quen thuộc với khách nước ngoài. Họ thích vẻ đẹp hoang dại của bản nhỏ trên đỉnh núi này.

Nằm trong vùng lõi của vườn quốc gia Hoàng Liên, Séo Mý Tỷ chỉ có chừng mấy chục hộ dân là đồng bào người H’mong sinh sống từ vài trăm năm trước. Khi thuỷ điện Séo Chong Hô được xây dựng, vùng đất này mang vẻ đẹp tựa trời Âu với hồ nước trong vắt giữa bốn bề núi và ruộng bậc thang.

Séo Mý Tỷ đẹp như một nàng tiên, miền cổ tích giữa lưng chừng trời. Đó cũng là hồ nước ngọt nhân tạo cao nhất Việt Nam và có “số má” ở khu vực Đông Nam Á nếu xét về độ cao, gần 2.000 m so với mực nước biển.

Lẽ đó, con đường lên đây chỉ có leo dốc và leo dốc mà thôi, chặng đường Hà Nội đến Lào Cai đã quá nhàn nhã. Tôi chỉ việc chuyển sang chế độ Eco tiết kiệm nhiên liệu và cứ thế băng băng trên cao tốc. Cung đèo lên Sa Pa cũng đã bị Veloz chinh phục nhanh chóng, dù trên xe là 5 người lớn với nhiều đồ đạc gồm 2 chiếc SUP (ván đứng chèo), thiết bị, hành lý lên đến gần 200 kg nữa.

Cái hay của Veloz nằm ở việc được trang bị động cơ 1.5L tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại sở hữu hộp số CVT mới cộng thêm 3 chế độ lái khác nhau. Người dùng có thể tuỳ chỉnh theo phong cách cá nhân cũng như từng địa hình. Điều hoà mát lạnh với núm điều chỉnh riêng cho các hàng ghế sau. Màn hình đa kết nối giúp chúng tôi vừa đắm mình trong những bản nhạc trực tuyến, vừa ngắm thửa ruộng bậc thang xanh non.

Chặng đường từ Sa Pa lên Séo Mý Tỷ thực sự là thử thách với những tay lái chưa đi đường đèo dốc nhiều. Dù đã được đổ bê tông, mặt đường vẫn còn đó là những con dốc cao với cua tay áo rất gắt. Đặc biệt, độ rộng đường đúng bằng… độ rộng chiếc xe của bạn. Nếu gặp xe ngược chiều, bạn phải sẵn sàng lùi tới đoạn đường to hơn một chút với vệ cỏ hai bên để tránh nhau.

Với tay lái trợ lực điện, bạn không vất vả khi đánh lái liên tục, hệ thống camera 360 độ hữu ích khi qua đoạn đường xấu, hai bên là đá, bùn lầy hoặc không gian chật hẹp. Veloz không yếu, vẫn băng băng đưa chúng tôi vượt hết dốc này tới dốc khác.

Toyota anh 4

Veloz không yếu, vẫn băng băng đưa đoàn vượt hết dốc này tới dốc khác.

Trên đường đi, chúng tôi chẳng hề vội vã mà dừng chân ven đường, hạ đồ camping với bàn ghế dã ngoại, nấu chút nước pha ly cà phê giữa đất trời. Lúc ấy, thung lũng Mường Hoa, Tả Van kéo dài tới tận Hầu Thào đang mùa lúa xanh đẹp mê người.

Cô bạn đi cùng đoàn thấm mệt sau những cú leo đèo dốc cũng thoải mái nằm nghỉ ngơi trên ghế kiểu sofa dài của Veloz. Bạn có thể tuỳ chỉnh cách gập ghế, tạo nên chiếc giường thực sự trong xe. Nếu cần chỗ để hành lý rộng rãi, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng hoàn toàn cùng hàng ghế thứ 2 gập 60:40 tạo nên không gian lớn, chứa chừng 2 chiếc máy giặt hoặc tủ lạnh trong xe.

Toyota Veloz - đồng hành cần mẫn

Chúng tôi tới hồ Séo Mý Tỷ - điểm trung tâm của bản khi trời đã về chiều, ánh mặt trời loang loáng mặt hồ như dát lớp bạc khiến khung cảnh trở nên huyền ảo. Một phía hồ là bản làng trên cao, với những thửa ruộng bậc thang từ mép nước lên cao dần tạo nên bức tranh non nước hữu tình.

Hoàng hôn buông xuống, chúng tôi hạ 2 chiếc SUP trong cốp, bơm căng và bắt đầu chèo khắp mặt hồ. Thật khó để miêu tả lại cảm giác đó. Khi Hà Nội đang oằn mình gánh chịu cái nóng của bê tông, còi xe thì ở đây, chỉ có tiếng mái chèo khua vào nước, không gian tĩnh lặng giữa nhiệt độ 23-25 độ C.

Gần như ai cũng vỡ oà vì khung cảnh Séo Mý Tỷ. Chúng tôi không nghĩ rằng ở ngay gần Sa Pa phố thị lại có một nơi mang vẻ đẹp yên ả, ít người biết đến vậy.

Toyota anh 5

Toyota Veloz mạnh mẽ vượt đèo dốc, phù hợp cho các chuyến đi cùng gia đình, bạn bè.

“Bạn đồng hành” Toyota Veloz cần mẫn đã đưa chúng tôi vượt đèo leo dốc tới Séo Mý Tỷ - hồ nước giữa lưng trời. Hành trình của chúng tôi trên chiếc Veloz thành công đồng nghĩa với việc bạn có thể dùng xe hơi cá nhân đưa gia đình, bạn bè đến với Séo Mý Tỷ.

Hiện, khu vực này có 2 homestay của đồng bào đang hoạt động với những căn bungalow sát mặt hồ rất đẹp và hấp dẫn. Séo Mý Tỷ phù hợp cho bất cứ ai đã chán Sa Pa ồn ào, mệt mỏi với tiếng còi xe inh ỏi. Bạn có thể “trốn” lên đây, tìm lại chính bản thân mình, hấp thụ năng lượng thiên nhiên.

Veloz không ồn ào khoa trương hay hào nhoáng xa hoa. Tuy nhiên, khi bạn dùng nó để thực hiện một hành trình, một chuyến đi, bạn mới thấy đó là lựa chọn đúng đắn.

Toyota anh 6

Toyota Veloz hài hòa giữa tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái.

Hệ thống động lực vừa đủ, hài hoà giữa tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái với chế độ Power mode hoặc số tay. Không gian nội thất rộng rãi cho cả 3 hàng ghế với cách gập ghế linh hoạt, tính năng tiện ích thiết thực từ phanh tay điện tử đến sạc không dây. Đặc biệt, Veloz được xem là chiếc xe an toàn nhất phân khúc với tiêu chuẩn 5 sao của Asean NCAP cùng hệ thống an toàn TSS của Toyota.

Cũng có lúc, chúng tôi nghĩ rằng Veloz sẽ không thể lên được Séo Mý Tỷ. Song, chiếc xe hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một “kẻ vận chuyển” đúng nghĩa vượt đèo, leo dốc để mang đến cho nhóm những giây phút thảnh thơi giữa đất trời Hoàng Liên Sơn.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm