Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp Geely: Ngành ôtô toàn cầu đang dư thừa xe nghiêm trọng

Nhận định của Chủ tịch Geely Li Shufu cũng là lý do tập đoàn ôtô Trung Quốc quyết định không xây mới nhà máy.

Theo Reuters, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Geely Li Shufu trong bài phát biểu gần đây cho rằng ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang đối diện “tình trạng dư thừa nghiêm trọng”. Với lý do này, Geely quyết định không xây dựng mới các nhà máy, hoặc mở rộng sản xuất tại bất kỳ cơ sở nào hiện có.

Những phát biểu của Chủ tịch Li Shufu được ghi nhận trong khuôn khổ một diễn đàn về ôtô tổ chức ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).

Bình luận của người đứng đầu tập đoàn Geely diễn ra giữa lúc ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang “mắc kẹt” trong một cuộc chiến giá khốc liệt. Cuộc cạnh tranh này khiến nhiều nhà sản xuất ôtô phải tìm kiếm cơ hội phát triển tại các thị trường nước ngoài, còn cơ quan quản lý Trung Quốc phải lên tiếng kêu gọi các bên dừng cuộc chiến giá.

Theo Reuters, những nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã và đang xây dựng nhà máy ở nước ngoài gồm BYD, Chery và Great Wall Motors.

Về phần mình, Geely được cho là đang có kế hoạch sử dụng các cơ sở sản xuất hiện có của Renault ở Brazil. Tập đoàn ôtô Trung Quốc cũng dự kiến nắm giữ lượng cổ phần tối thiểu trong hoạt động kinh doanh của Renault tại quốc gia Nam Mỹ.

Tuy nhiên hồi tháng 4, hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho hay cơ quan quản lý địa phương đã trì hoãn phê duyệt, bất chấp tuyên bố của Geely cho rằng hợp tác giữa tập đoàn với Renault tại Brazil đã thành công.

Geely anh 1

Với tuyên bố của Chủ tịch Li Shufu, tương lai nhà máy Geely tại Việt Nam đang bị đặt dấu hỏi.

Tháng 9 năm ngoái, Tasco và Geely thông báo đã hoàn tất ký kết các hợp đồng và thỏa thuận trị giá 168 triệu USD. Hai bên sẽ cùng nhau lắp ráp ôtô theo dạng CKD, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu xe sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Trước mắt, nhà máy tại Việt Nam sẽ tiến hành lắp ráp ôtô các thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto. Cơ sở này có công suất thiết kế 75.000 xe/năm ở giai đoạn một, dự kiến khởi công vào nửa đầu năm 2025, bàn giao mẫu xe thành phẩm đầu tiên cho khách hàng trong đầu năm 2026.

Tại Việt Nam, tập đoàn Geely thông qua quyền phân phối của Tasco đang giới thiệu xe của các thương hiệu Geely, Volvo và Lynk & Co đến khách hàng. Geely Coolray là mẫu xe mới nhất gia nhập thị trường Việt, định vị trong phân khúc SUV cỡ B kèm giá bán 538-628 triệu đồng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Dùng xe tăng để thử độ bền pin ôtô điện

Xe tăng nặng 36 tấn được sử dụng trong bài kiểm tra khả năng chịu áp lực của gói pin Aegis Gold Brick mà Geely trang bị cho xe điện Galaxy E5.

Sếp hãng xe Trung Quốc gây tranh cãi vì nói xấu đối thủ đồng hương

Một lãnh đạo của Chery dùng những từ ngữ chỉ trích nặng nề nhắm đến mẫu xe mới ra mắt của Geely, thổi bùng tranh cãi trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm