Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SGK ‘quên’ Hoàng Sa, Trường Sa, NXB giải trình

Giám đốc NXB Giáo dục khẳng định bản đồ ở trang 78 vẫn thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Phú Quốc, vì vậy NXB không có sai sót và chẳng lý gì lại phải thu hồi.

SGK ‘quên’ Hoàng Sa, Trường Sa, NXB giải trình

Giám đốc NXB Giáo dục khẳng định bản đồ ở trang 78 vẫn thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Phú Quốc, vì vậy NXB không có sai sót và chẳng lý gì lại phải thu hồi.

Vừa qua, báo chí có đưa tin cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập Hai của NXB Giáo dục Việt Nam có bức ảnh bản đồ Việt Nam không có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa gây xôn xao dư luận. Để làm rõ sự việc, chiều 21/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Trần Ái - Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam.

Ông Ngô Trần Ái khẳng định: “Người vẽ bản đồ đã có ý thức thể hiện quần đảo Hoàng Sa (cụm chấm đen bên phải tương ứng với TP Đà Nẵng đi ra) và quần đào Trường Sa (cụm chấm đen trên nền phớt vàng ở góc dưới)".

Như vậy, theo ông, do diện tích của bản đồ trong SGK quá nhỏ (3cmx5cm) nên không thể hiện, chú thích rõ ràng về việc thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định một thông tin quan trọng là bản đồ này được lấy lại từ bản đồ hành chính nhà nước và thu gọn về tỷ lệ. Bản đồ được sử dụng trong cuốn sách giáo khoa không phải là do họa sĩ vẽ hay biên tập viên tự ý đưa vào.

Đồng thời ông Ái cũng nhấn mạnh đây chỉ là hình minh họa cho bài tập điền vần trong SGK Tiếng Việt lớp 1, không phải là bản đồ hành chính được dạy trong môn Địa lý.

 
Bản đồ Việt Nam tại trang 78 sách tiếng Việt lớp 1, tập 2. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Thậm chí, trước nhiều ý kiến cho rằng cần phải có chú thích rõ ràng về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam lại không đồng tình với quan điểm này và cho rằng đây là cuốn sách dành cho học sinh lớp 1, trang này chỉ nhằm mục đích học sinh tập làm quen với vần iêt và uyêt.

Ông Ái giải thích thêm đối với học sinh lớp 1, các em đang làm quen với việc ghép vần, vì thế có ghi chú thích bằng chữ thì các em cũng không đọc được. Vì vậy trong lần tái bản sắp tới, sách sẽ không ghi chú thích mà chỉ thể hiện tường minh và rõ ràng hơn.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục xuất bản - Bộ Thông tin - Truyền thông đã có công văn gửi NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu thu hồi triệt để số sách đang lưu hành để chỉnh sửa lại bản đồ Việt Nam thể hiện đúng chủ quyền quốc gia, có đầy đủ các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Phú Quốc, và nếu tái bản cuốn sách thì NXB Giáo dục Việt Nam phải chỉnh sửa nội dung trên.

Về yêu cầu này của Cục Xuất bản, ông Ái khẳng định bản đồ ở trang 78 vẫn thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Phú Quốc vì vậy NXB không có sai sót và chẳng lý gì lại phải thu hồi.

Vị lãnh đạo này cho biết: “Chúng tôi cũng đã trao đổi với Cục Xuất bản và họ cũng đồng tình như vậy. Vấn đề ở đây là sự thể hiện đó là chưa tường minh và rõ ràng nên chúng tôi sẽ làm rõ ở lần tái bản thứ 12”.

Công văn của NXB Giáo dục Việt Nam gửi các NXB tại ba miền (bên trái) và Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Xuất bản (bên phải).

Biện pháp giải quyết

Với quan điểm này, NXB Giáo dục Việt Nam đã quyết định trong đợt tái bản cho năm học mới 2013 sẽ nới rộng phần chiều ngang của tấm bản đồ để thể hiện rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hai quần đảo này cũng sẽ được in đậm hơn so với các lần in trước đây.

Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã có công văn yêu cầu NXB giáo dục tại 3 miền dừng in ngay cuốn sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2 để sửa chữa bản đồ Việt Nam (trang 78). Các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức in cuốn sách này khi có chế bản mới.

Dự kiến, trong một vài ngày tới, chế bản mới sẽ được gửi đến các công ty in tại ba miền để chuẩn bị cho việc phát hành cuốn sách. Hiện nay, SGK dành cho năm học 2013-2014 vẫn chưa được in và phát hành chính vì thế việc chỉnh sửa sẽ không gặp khó khăn.

Để tránh những lỗi tương tự, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành rà soát kỹ lưỡng đối với tất cả các đầu sách khác.

An Hoàng - Thiên Trường

Theo Infonet

An Hoàng – Thiên Trường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm