Trong tập này, người xem Shark Tank được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc thú vị khi sự kịch tính vốn “một chiều” trong hai tập trước đã trở nên “đa chiều” hơn. Đó không còn là sự dồn ép của các nhà đầu tư để buộc startup nhượng bộ, mà còn là khoảnh khắc tấn công lẫn nhau của các nhà đầu tư.
Nhận deal “khủng” sau 6 lần khởi nghiệp
Ngô Anh Tuấn - chàng trai miền Trung với chất giọng dịu nhẹ đã tạo được sự tin tưởng của các “cá mập” vốn rất cảnh giác với những startup.
Xuất thân làm công nghệ thông tin, Tuấn khởi nghiệp 6 lần nhưng đều thất bại. Lần thứ 7, Tuấn rẽ sang mở dự án “Hoa 7 ngày” để khai thác thị trường hoa định kỳ cho gia đình và văn phòng. Tuấn cho biết, anh đã đầu tư 700 triệu đồng và lỗ 350 triệu đồng chưa gồm lương cho bản thân. Dự án hiện vẫn lỗ nên mọi chi tiêu trong nhà đều do vợ đảm đương, còn anh phải làm thêm nhiều công việc bên ngoài để lấy tiền nuôi “Hoa 7 ngày”.
Ngô Anh Tuấn từng có 6 lần khởi nghiệp thất bại. |
Tương tự các startup đi trước, Tuấn vẽ ra một lộ trình phát triển với doanh thu hàng trăm tỷ đồng để kêu gọi 1,4 tỷ đồng cho 25% cổ phần. Với kinh nghiệm dày dặn, các “cá mập” đã thẳng thắn chỉ ra những điểm hạn chế của dự án. Hai “shark” mở cách cửa cơ hội cho Tuấn là Lê Đăng Khoa và Trần Xuân Phú.
Shark Khoa tỏ ra khá hào hứng với dự án “Hoa 7 ngày”. |
Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành kinh doanh hoa, “shark” Khoa chỉ ra không ít hạn chế của dự án “Hoa 7 ngày” nhưng vẫn đồng ý rót 1,4 tỷ đồng cho 35% cổ phần. Còn “shark” Phú thận trọng hơn khi đề nghị gói đầu tư 1,4 tỷ đồng cho 50% cổ phần, nhưng phải phân kỳ đầu tư để đảm bảo an toàn. Với lợi thế am hiểu kinh doanh sẵn có và mức đòi hỏi cổ phần thấp, chàng fouder “Hoa 7 ngày” quyết định chọn “shark” Khoa.
“Cá mập” tá hỏa vì uống nước trái cây phế phẩm
Mở đầu chương trình, Lâm Hoàng Nam - founder startup Đệ Nhất Thanh Long xuất hiện ấn tượng với phong cách cổ trang. Anh mời 5 nhà đầu tư uống thử nước thanh long lên men mà theo anh là được sản xuất bằng công nghệ hiện đại được nhập từ Mỹ. Tuy nhiên, không như chàng trai này kỳ vọng, các “shark” tỏ vẻ không đánh giá cao về sản phẩm này.
Founder startup Đệ Nhất Thanh Long xuất hiện ấn tượng với phong cách cổ trang. |
Tuy đề nghị 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần cùng lời phân tích có cánh cho công nghệ sản xuất vật lý ứng dụng, nhưng Lâm Hoàng Nam vẫn không đủ cơ sở để thuyết phục bất kỳ “cá mập” nào.
“Cá mập” cạnh tranh giành đồ ngủ
Không khí chương trình thay đổi hẳn khi Thùy Trang - sáng lập Emwear xuất hiện để gọi 1.150 tỷ đồng cho 20% cổ phần của dự án sản xuất đồ mặc ở nhà dành cho nữ. Cả 4 “shark” nam đều không giấu được vẻ mặt háo hức, tò mò khi Thùy Trang giới thiệu về đặc điểm sản phẩm và mời 2 người mẫu là bạn thân lên trình diễn.
Thùy Trang có phần thuyết trình đầy tự tin. |
Cô gái trẻ xuất thân từ ngành marketing có phần trình bày khá thuyết phục về dung lượng thị trường, sự nhàm chán của các loại đồ mặc nhà hiện có và nêu cụ thể các thông số tài chính đạt được.
Với số vốn ban đầu chỉ 40 triệu đồng, doanh thu 3 tháng gần nhất của Trang đã đạt 840 triệu đồng. Tăng trưởng mỗi tháng của Emwear lên đến 54%. “Shark” nữ duy nhất chương trình tuyên bố không đầu tư vì chưa nhìn ra điểm nổi bật của sản phẩm. Thậm chí, lần đầu tiên trong 3 tập phát sóng, các “shark” cạnh tranh nhau để thuyết phục startup.
Trong khi “shark” Phú yêu cầu Thùy Trang phải đầu quân nếu dự án không thành công, thì “shark” Khoa lại hào phóng đề nghị gói 2,3 tỷ đồng cho 40% cổ phần mà không cần ràng buộc.
Các “shark” cạnh tranh trước dự án đồ ngủ cho nữ. |
Còn “shark” Vương đề nghị gói đầu tư 2 tỷ đồng cho 25% cổ phần. Không từ bỏ cơ hội, hai “shark” Nguyễn Xuân Phú và Phạm Thanh Hưng quyết định liên minh để đưa ra suất đầu tư 2 tỷ đồng cho 22,5% cổ phần. Diễn biến mới khiến “shark” Đăng Khoa phải giảm đòi hỏi xuống mức 2,3 tỷ đồng cho 35% cổ phần.
Phân vân khi các nam “cá mập” giành nhau quyền đầu tư, Thùy Trang quyết định hội ý cùng cố vấn và quyết định chọn shark Vương để gửi gắm ước mơ mở rộng kinh doanh.
Trong tập 3, yếu tố giải trí đan xen các kinh nghiệm về kinh doanh đủ làm mãn nhãn người xem và xứng đáng để họ chờ đợi những tình huống bất ngờ hơn nữa trong thời gian tới.
Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ là chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 quốc gia. Tại Việt Nam chương trình do công ty TV Hub sản xuất.
16 tập phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 11/11.
Thông tin thêm truy cập fanpage #sharktankvietnam, website và kênh youtube của chương trình.