Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu anh hùng của vũ trụ DC đang học theo Marvel?

Mang đến một tác phẩm mang đậm tính hài hước như "Shazam!", DCEU đang phần nào đó đi lại con đường mà MCU từng trải qua bấy lâu nay.

Trailer bộ phim 'Shazam!' Tác phẩm siêu anh hùng duy nhất của DCEU trong năm 2019.

Cho đến giờ, có thể khẳng định rằng Shazam! là bộ phim rất được lòng giới phê bình, thậm chí nằm trong số các tác phẩm điện ảnh dựa trên truyện tranh DC được truyền thông yêu mến nhất từ trước tới nay.

Theo chuyên trang Rotten Tomatoes, trong số 127 bài bình luận đã đăng tải về Shazam!, tới 118 bài là tích cực, tức chiếm tỷ lệ 93%. Và số điểm trung bình mà bộ phim nhận được hiện là 7,55/10.

Những con số đó không thua kém Wonder Woman (2017) - một tác phẩm thành công khác cùng thuộc DCEU - là bao. Cách đây hai năm, nữ hùng của DC cũng từng nhận 93% đánh giá tích cực, với điểm trung bình 7,65/10.

Tiếp tục vực dậy DCEU đổ nát

Lúc này, Marvel Studios đang ăn mừng Captain Marvel vượt qua cột mốc doanh thu 1 tỷ USD toàn cầu. Shazam! gần như chắc chắn không thể làm điều tương tự khi giới quan sát cho rằng bộ phim chỉ có thể thu khoảng trên dưới 50 triệu USD tại Bắc Mỹ sau ba ngày đầu trình chiếu.

Tuy nhiên, bản thân DC và hãng sản xuất New Line không có gì phải quá lo lắng hay áp lực. Bởi kinh phí sản xuất dành cho Shazam! chỉ là 90 triệu USD - một con số tương đối thấp so với nhiều tác phẩm bom tấn cùng thể loại.

Shazam! sẽ gặt hái thành công, và giúp người hâm mộ thêm tin tưởng vào DCEU. Đây đã là bộ phim riêng về một nhân vật thứ ba liên tiếp của vũ trụ điện ảnh thu được kết quả tích cực, sau Wonder Woman Aquaman (2018) mới đây.

phim Shazam! anh 1
Shazam! sẽ là tác phẩm về riêng một siêu anh hùng thứ ba liên tiếp của DCEU gặt hái thành công. Ảnh: Warner Bros.

Dù vô tình hay hữu ý, DCEU xem ra đang đi theo đúng con đường đã đưa MCU tới vinh quang ngày hôm nay. Cả Wonder Woman, Aquaman và Shazam đều là những nhân vật không quá quen thuộc với công chúng trước giờ có phim riêng hoặc xuất hiện ở DCEU.

Nhưng giờ thì chính bộ ba mới là những người đang tỏa sáng, thay vì hàng loạt gương mặt quen thuộc như Superman (Henry Cavill), Batman (Ben Affleck) hay Joker (Jared Leto).

Sở dĩ DCEU nhiều lần lâm nguy chính là bởi những dự án bom tấn có sự xuất hiện của dàn nhân vật “hạng A” kể trên. Man of Steel (2013) về Superman là tác phẩm mở màn vũ trụ điện ảnh, nhưng không chiếm được cảm tình của số đông.

phim Shazam! anh 2
Batman hay Superman vốn nổi tiếng hơn dàn nhân vật của Marvel Studios rất nhiều. Nhưng chính họ lại khiến DCEU lâm vào thế bí. Ảnh: Warner Bros.

Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) gây ra cuộc chia rẽ chưa từng có giữa giới phê bình và fan DC. Dù bom tấn đạt doanh thu tương đối cao, nhưng phần lớn công chúng không cảm thấy hài lòng về thành phẩm của đạo diễn Zack Snyder.

Suicide Squad (2016) cũng thắng lớn tại phòng vé, nhưng bản thân tác phẩm của David Ayer có chất lượng rất tồi, thua xa kỳ vọng của khán giả về nhóm ác nhân đình đám nhà DC. Còn Justice League (2017) thì khiến nhiều người nghĩ rằng DCEU sắp sửa “tiêu tùng” đến nơi rồi.

DCEU đang học theo MCU?

Cách đây 10 năm, lần lượt Iron Man (Robert Downey Jr.), Captain America (Chris Evans) hay Thor (Chris Hemsworth) chưa phải là những nhân vật hạng A và quá quen mặt với công chúng. Nhưng giờ thì cả thế giới đang đếm ngược từng ngày, chờ đợi họ tái xuất ở Avengers: Endgame vào cuối tháng 4.

Chìa khóa giúp Vũ trụ Điện ảnh Marvel giành chiến thắng không nằm ở các pha hành động. Việc xây dựng một vũ trụ thống nhất và xuyên suốt rất quan trọng. Tuy nhiên, điều mà MCU thành công hơn cả chính là việc tạo ra nhóm nhân vật dễ mến, với một dàn diễn viên cực kỳ gần gũi, bất chấp thành phẩm ra sao.

Không phải bộ phim nào của Marvel Studios cũng khiến khán giả thực sự thỏa mãn, như Iron Man 2 (2010), Thor: The Dark World (2014), hay thậm chí là cả Avengers: Age of Ultron (2015). Song, công chúng đến giờ luôn dõi theo từng đường đi nước bước của Người Sắt, của Thần sấm Thor, hay của biệt đội siêu anh hùng Avengers.

phim Shazam! anh 3
Marvel Studios đã xây dựng nên đế chế hùng mạnh như ngày hôm nay từ những gương mặt còn tương đối xa lạ với công chúng ở buổi đầu. Ảnh: Disney.

Ngay cả một siêu anh hùng “hạng B” của Marvel như Ant-Man (Paul Rudd) đến nay cũng đã có hai tập phim riêng, với doanh thu ở mức tốt và lượng fan đáng kể, dẫu có một thực tế rằng cả Ant-Man (2015) lẫn Ant-Man and The Wasp (2018) đều không phải là những tác phẩm xuất sắc.

Hay như mới đây nhất, Captain Marvel bị phàn nàn về mặt nội dung. Nhưng Marvel Studios rất biết cách tạo ra sự tò mò của công chúng về nhân vật khi quảng bá rằng đây là siêu anh hùng mạnh nhất MCU, là người sẽ khiến Thanos (Josh Brolin) phải đau đầu. Và tất cả nay đều háo hức chờ xem liệu Captain Marvel sẽ phối hợp với nhóm Avengers ra sao.

Đây có lẽ là điều mà DCEU đang còn thiếu. Superman và Batman của họ cứ thế gầm gừ, phần nào đó bởi bầu không khí đen tối của các tác phẩm mà bộ đôi xuất hiện. Warner Bros. tính “chữa cháy” ngay từ Justice League, nhưng rốt cuộc lại cho ra đời một thành phẩm “nửa nạc, nửa mỡ”.

phim Shazam! anh 4
Bộ ba này hiện mới là trụ cột của DCEU, thay vì Batman hay Superman. Ảnh: DC.

Wonder Woman đã đem đến sự tươi mới cho DCEU ở bộ phim riêng của cô vào năm 2017. Aquaman tiếp tục công thức đó với bộ phim riêng vừa cán mốc doanh thu 1 tỷ USD hồi đầu năm. Và Shazam sẽ lại chứng tỏ rằng DC cùng Warner Bros. có thể tạo ra những siêu anh hùng hết sức gần gũi.

Shazam! tới đây có khoảng hơn 2 tuần lễ để chứng minh rằng những lời khen có cánh từ giới báo chí trong thời gian qua là xứng đáng. Và từ đây, siêu anh hùng hài hước do Zachary Levi khắc họa hoàn toàn có thể trở thành trụ cột mới của DCEU, dù lúc này vẫn còn tương đối xa lạ với số đông công chúng.

Từ bỏ bầu không khí đen tối, ảm đạm, DCEU lại vô tình gây tò mò cho khán giả về chặng đường tương lai. Dự án The Batman của đạo diễn Matt Reeves vẫn đang trong quá trình phát triển, với đích đến là 25/6/2021.

Ben Affleck đã chia tay vai diễn, và khán giả thực sự muốn biết liệu phiên bản mới của siêu anh hùng “hạng A” Người Dơi sẽ có những thay đổi ra sao sau những gì Shazam đem đến cho DCEU vào lúc này.

Shazam! chính thức khởi chiếu từ 5/4.

‘Shazam!’ - phim siêu anh hùng ‘nhà nghèo’ của DC

Đúng một tháng trước ngày khởi chiếu, Warner Bros. và DC mới tung ra trailer thứ hai của “Shazam!” để lôi kéo người hâm mộ. Thực tế, áp lực dành cho họ là không quá lớn.



Ngọc Nhi

Bạn có thể quan tâm