Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Shipper chở khẩu trang, kit test Covid-19 có vi phạm Chỉ thị 16?

Luật sư cho biết khẩu trang y tế và kit test Covid-19 góp phần quan trong việc phòng chống đầy lùi lây lan dich bệnh. Do đó, mặt hàng này phải được xem là thiết yếu.

Tôi ở TP.HCM, có thuê shipper chở hàng khẩu trang, kit test Covid-19 đi tặng tuyến đầu chống dịch có vi phạm Chỉ thị 16?

Luật sư Đào Thị Bích Liên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Trong giai đoạn diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp. TP.HCM đã ban hành một số chỉ thị, văn bản thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong danh mục quy định các mặt hàng thiết yếu, hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào định nghĩa "hàng hóa, dịch vụ thiết yếu" gồm có khẩu trang y tế, kit test Covid. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, khi biến thể Delta lây lan nhanh thì khầu trang y tế, kit test Covid-19 xét về mặt thực tế phải được xem là hàng hoá cực kỳ cấp thiết.

Khẩu trang y tế và kit test Covid-19 trong thời điểm hiện nay góp phần quan trọng việc phòng chống và đẩy lùi lây lan dịch bệnh. Do đó, mặt hàng này phải được xem là thiết yếu.

Trong trường hợp của bạn, bạn thuê shipper vận chuyển khẩu trang y tế, kit test Covid-19 đi tặng tuyến đầu chống dịch thì shipper khi ra đường phải trình bày đầy đủ giấy tờ tùy thân đối với các cơ quan thẩm quyền khi đến chốt kiểm soát, như xuất trình CCCD/CMND, bằng lái xe, đăng ký xe, giấy phép đi đường hoặc mã định danh mà công ty vận chuyển cấp đã được cơ quan thầm quyền chấp nhận phê duyệt.

Nếu bạn có lý do chính đáng và đầy đủ các loại giấy tờ nêu trên thì các chốt kiểm soát sẽ tạo điều kiện để bạn có thể vận chuyển khẩu trang, kit test Covid-19 đến nơi cần sử dụng.

Độc giả Quang Anh

Bạn có thể quan tâm