Tim Burton được ví như "vua xe hơi" trên mạng xã hội. Rất nhiều người muốn chụp hình và nói chuyện mỗi khi thấy anh trên đường phố. Các kênh truyền thông xã hội của Tim Burton hiện đã tiếp cận hơn 7 triệu người, theo tờ Independent.
Anh là người đứng sau cái tên Shmee150 và thuộc số ít những vlogger siêu xe nổi tiếng nhất trên thế giới. Anh hiện có hơn 2,5 triệu người theo dõi trên Facebook, hơn 1 triệu người theo dõi trên Instagram và hơn 1 triệu người theo dõi trên YouTube. Shmee150 là người tiên phong tạo dựng nên phong trào vlogger siêu xe trên Internet.
Giấc mơ của nhiều người
Cách đây 10 năm, Tim Burton là cậu học sinh 19 tuổi vừa ra trường nung nấu niềm đam mê xe hơi. Chàng trai quốc tịch Anh thường xuyên đăng tải hình ảnh về xe hơi trên trang Facebook cá nhân, rồi mở rộng sang các website diễn đàn.
Thay đổi đến với anh vào một ngày tháng 1/2010. Ngày hôm đó, Burton có mặt tại sự kiện Top Gear, nơi anh bắt gặp hai mẫu siêu xe hiếm. Lần này, anh quyết định làm một video ngắn thay vì chụp hình đơn giản.
"Tôi đã đăng tải video và nhận 10.000 lượt xem trong vòng 1 tuần, và sau đó tăng lên một cách nhanh chóng", anh cho biết.
Hiện tại, cuộc sống của Burton giống như một giấc mơ với nhiều người, đặc biệt là những người yêu thích xe hơi. Anh tăng thu nhập nhờ việc đi khắp thế giới và lái siêu xe. Chỉ trong tháng 2 vừa rồi, Tim Burton đã có 20 chuyến bay, và chỉ ngủ 2 đêm tại ngôi nhà ở London trong tháng 4.
Anh cho biết, khoảng 95% những người theo dõi Shmee là nam, độ tuổi từ 25 đến 34 tuổi. Xét theo quốc gia, một phần tư người theo dõi đến từ Mỹ và Anh quốc, mỗi quốc gia chiếm khoảng 12%. Tiếp theo là Đức với 8%. Phần còn lại người theo dõi trải rộng khắp thế giới.
Tim Burton chụp hình cùng người hâm mộ. |
Gần đây, tiếng tăm của Tim Burton đã lan sang Na Uy. Quốc gia 5 triệu dân mang đến cho anh 9 triệu lượt xem. Theo tính toán đơn giản, trung bình mỗi người Na Uy đã xem 2 video của Shmee. "Đó thực sự là điều tuyệt vời", anh nói. "Dĩ nhiên, tôi biết hầu hết phụ nữ và trẻ em không biết Shmee là ai, nhưng điều đó có nghĩa lượng video trung bình mà nam giới xem Shmee ở Na Uy cao hơn".
Người hâm mộ Shmee rất cuồng nhiệt. Việc chụp hình selfie cùng người hâm mộ hàng ngày là việc rất đỗi bình thường, thậm chí cả những nơi ở ngoài phạm vi nước Anh. Cá biệt một số người hâm mộ còn cố gắng tìm hiểu nơi khách sạn Tim Burton đang ở để đến tận phòng gõ cửa.
"Bất cứ nơi nào có thể, tôi sẵn sàng tham gia và nói chuyện cùng người hâm mộ, vì đó là những người yêu quý tôi, và giúp tôi có được như ngày hôm nay", anh nói. Nhưng Tim Burton phải thừa nhận rằng không ít người hâm mộ của anh thường tỏ ra quá khích.
Tim Burton không bao giờ tiết lộ vị trí nơi ở của mình, vì hàng trăm người hâm mộ sẽ đến tận nơi để tìm gặp, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến an ninh khu vực, dẫn đến sự can thiệp của cảnh sát.
Từ đam mê đến hiện thực
Tim Burton nhớ rất rõ chiếc xe đầu tiên mà anh sở hữu, đó là chiếc Renault Clio màu bạc. Anh mua nó với giá khoảng 8.000 bảng Anh ngay khi có bằng lái, rồi thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Val d'Isere, Pháp. Sau nhiều năm, giờ đây Tim Burton thực hiện hàng trăm chuyến đi qua châu Âu, Trung Đông, Mỹ trong những chiếc xe gấp cả 100 lần Clio. "Nhưng tôi sẽ không bao giờ quên chiếc xe đầu tiên của mình", anh nói.
Gia đình Tim Burton có truyền thống yêu xe hơi. Ông của anh sở hữu một chiếc Noble M12 GTO khi đã ở tuổi 80 và đưa cháu trai tới các sự kiện và chương trình liên quan đến xe. Tình yêu xe hơi đến với chàng trai tóc nâu vàng xuất phát từ đó. Khi còn nhỏ, bố của Tim Burton thường xuyên chỉ cho anh biết thương hiệu của chiếc xe vừa đi qua.
Hiện anh đang sở hữu 6 chiếc xe, trong đó nổi bật với Ferrari FF, McLaren 675LT Spider, Aston Martin Vanquish và Aston Martin Vantage GT8. Dự định tương lai, những Porsche 911 GT3 RS, Ford GT và Mercedes-Benz AMG GT-R có thể sẽ về garage. Tuy nhiên, anh thường xuyên bị chú ý khi lái siêu xe xuống phố, và nếu muốn đi loanh quanh London, cách anh chọn là Uber.
Tim Burton lái McLaren 675LT Spider tham dự Gumball 3000. |
Dẫu vậy, "giấc mơ của tôi vẫn là McLaren F1", anh nói. Tim Burton luôn dành tình yêu đặc biệt với thương hiệu McLaren, và cách F1 ảnh hưởng đến siêu xe thời hiện đại. Hơn nữa, anh thường xuyên giải trí bằng trò chơi điện tử, và F1 luôn là chiếc xe được chọn.
Bên cạnh McLaren F1, Tim Burton luôn mong một ngày có thể mua lại chiếc Renault Clio màu bạc ngày nào. Nó giống như nơi câu chuyện bắt đầu. "Nếu biết chiếc xe đang ở đâu, tôi sẽ mua lại nếu có thể", anh chia sẻ.
'Vlogger cần bỏ ngoài tai những định kiến'
Nổi tiếng và thành công là vậy, nhưng Tim Burton không tránh khỏi những tiêu cực. Anh thừa nhận mình có nhiều người thù hận giống như bất cứ ai đang hoạt động trong ngành truyền thông xã hội.
"Phải mặt dày, thậm chí là rất rất dày trước khi bắt đầu kiếm tiền từ truyền thông xã hội. Mà không chỉ riêng ngành này, dù làm gì đi chăng nữa, vẫn luôn có người không thích mình. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với điều đó", Tim Burton chia sẻ.
Với những trường hợp như vậy, anh thường làm ngơ cho qua. Tim Burton không bao giờ tranh cãi mạnh mẽ điều gì trên Internet.
Nhưng Tim Burton đôi lúc vẫn cảm thấy khó hiểu: "YouTube là phương tiện giúp ai cũng có thể xem video, nó không tốn bất cứ thứ gì của họ, và nếu không thích, họ có thể đóng nó lại. Tôi cho rằng họ đã lãng phí thời gian khi xem video của tôi dù cảm thấy không thích. Tôi đâu ép họ phải xem".
Dẫu sau, anh vẫn luôn cố gắng giữ hòa khí khi đối thoại với những người như vậy. "Đó là một hành động tinh tế để mọi người thấy một vlogger luôn tôn trọng khán giả", anh giải thích.
Một trong những cách giúp thương hiệu Shmee phát triển như ngày hôm nay là trả lời càng nhiều ý kiến và tin nhắn càng tốt. Hiện Tim Burton có một nhóm 9 người giúp đỡ anh thực hiện việc này, bên cạnh một bộ phận khác làm công việc kinh doanh.
Tim Burton quay video về xe hơi mỗi ngày. |
Thời kỳ đầu, anh tự chỉnh sửa tất cả các vlog của mình, nhưng bây giờ Tim Burton có một biên tập video hỗ trợ.
Chàng trai 29 tuổi quay video gần như mỗi ngày. Xoay quanh cuộc sống là những chuyến du lịch, họp báo ra mắt xe mới, sự kiện siêu xe dành cho giới nhà giàu và lái siêu xe trên khắp thế giới. Chẳng hạn như gần đây, anh đã lái chiếc Bugatti đến khách sạn 7 sao chỉ để dùng bữa sáng.
Dẫu vậy, anh không bị mê hoặc bởi lối sống của người giàu có, xe hơi mới là điều làm Burton thích nhất. "Là một người yêu xe cộ, tôi không thể tin được số lượng xe mà mình từng lái. Đó là điều tôi chưa từng dám mơ tới".
Khi kênh Shmee150 xuất hiện, Burton là người tiên phong đặt chân vào lĩnh vực này. Cho đến bây giờ, việc mở một kênh truyền thông xã hội cá nhân về xe cộ là chuyện hết sức bình thường.
Chỉ vài năm trước, khi anh nói với mọi người rằng anh là một YouTuber, mọi người còn chẳng biết nó là thứ gì. "Giờ đây, mọi người đã hiểu rõ những gì tôi làm, và cách kiếm tiền từ đó", Burton nói.