Sau gần 6 năm vắng bóng, show nội y lớn nhất thế giới Victoria’s Secret rục rịch trở lại. Chương trình này bị huỷ bỏ vào năm 2019 do doanh số bán hàng giảm và tỷ suất người xem truyền hình kém.
Khi tuyên bố trở lại vào cuối năm nay, đại diện Victoria’s Secret cho biết nhiều sự thay đổi sẽ diễn ra. Nhãn hàng này cam kết đa dạng hóa người mẫu biểu diễn, không chỉ lăng xê “thiên thần” da trắng, đưa đôi cánh huyền thoại lên sân khấu và mở bán các thiết kế trên sàn catwalk.
Show Victoria’s Secret từng bị huỷ bỏ vì tỷ suất người xem kém và doanh số bán hàng giảm, dẫn đến tình trạng vắng bóng trong suốt 6 năm, tuyên bố trở lại vào cuối năm nay. Ảnh: J.Lee. |
Các "thiên thần" da trắng, tóc vàng với đôi cánh phía sau lưng vốn là đặc điểm nhận dạng của show nội y lớn nhất hành tinh Victoria’s Secret, bị chỉ trích vì cổ vũ thân hình "mình hạc xương mai", thể hiện thái độ phân biệt chủng tộc. Ảnh: Victoria’s Secret. |
Victoria’s Secret cam kết đổi mới
Victoria’s Secret vốn bị chỉ trích vì thiếu sự đa dạng trong việc sử dụng người mẫu, đặc biệt khi so sánh với show nội y Savage X Fenty của Rihanna.
Trong khi phần lớn “thiên thần” Victoria’s Secret là những cô nàng da trắng, tóc vàng, chương trình của Rihanna lại bao gồm người mẫu chuyển giới, da màu, ngoại cỡ.
Tuy nhiên khi công bố trở lại, thương hiệu nội y này khẳng định mang đến sự đa dạng, không còn dành sự thiên vị cho mẫu nữ da trắng, mắt xanh.
Giám đốc tiếp thị Sarah Sylvester và Giám đốc thiết kế và sáng tạo Janie Schaffer cho biết công chúng hoàn toàn có thể mong chờ vào những thay đổi lớn.
Schaffer tiết lộ rằng đôi cánh biểu tượng của Victoria’s Secret sẽ trở lại. Nhiều “thiên thần” cũ cũng quay lại sàn diễn, cùng với nhiều gương mặt mới được giới thiệu tới công chúng.
Thay đổi đáng chú ý nhất là tất cả thiết kế trên sàn catwalk đều được mở bán sau đó, không chỉ là sản phẩm trình diễn.
Sự trở lại của chương trình từng được xác nhận bởi Giám đốc tài chính Timothy Johnson. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho tiếp thị, nỗ lực mang lại show thời trang nội y ấn tượng vào cuối năm”, Johnson cho biết.
Victoria’s Secret khẳng định hướng tới sự đa dạng hình thể trong lần trở lại này, song từng bị nghi ngờ chỉ thay đổi vì công chúng lên án, đặt mục tiêu kiếm tiền lên trên. Ảnh: Victoria’s Secret. |
Sự thay đổi bị hoài nghi
Vào năm 2021, Victoria’s Secret quyết định “lột xác”, hồi sinh sau hàng loạt biến cố.
Thương hiệu sử dụng hình ảnh của các đại sứ thay vì “thiên thần”. Đại sứ Victoria’s Secret đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực, sở hữu số đo cơ thể đa dạng.
“Nhóm phụ nữ nay chia sẻ niềm đam mê trong cuộc sống, thúc đẩy sự thay đổi tích cực, giúp xã hội ngày càng phát triển”, đại diện nhãn hàng chia sẻ.
Thương hiệu đồ lót này cũng tham gia một số hoạt động từ thiện, hỗ trợ cuộc sống của những phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn trên toàn thế giới.
Tuy nhiên vào năm 2021, công chúng vẫn chưa đón nhận sự trở lại của show nội y này. Ý kiến phản đối xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
“Tôi vẫn không ủng hộ cho đến khi biết rằng họ đã thực sự thay đổi. Tôi không rõ những điều này là thật hay giả”, một người dùng mạng xã hội bình luận.
Ca sĩ Lizzo cũng từng bày tỏ sự nghi ngờ về những hành động của Victoria’s Secret: “Điều này là tín hiệu đáng mừng. Nhưng nếu CEO chỉ thay đổi vì những phản ứng dữ dội, họ sẽ làm thế nào nếu thời cuộc thay đổi. Họ thực sự muốn thay đổi hay chỉ cần kiếm tiền?”.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.