Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ tử Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho tư vấn chọn trường

Nhằm tăng khả năng đỗ đại học, thí sinh và phụ huynh Trung Quốc không ngại chi khoản tiền lớn để nhận lời khuyên từ chuyên gia tuyển sinh, thậm chí phải đặt lịch từ đầu năm học.

Học đại học là mục tiêu lớn trong cuộc đời của mỗi bạn trẻ Trung Quốc. Để thực hiện điều đó, họ chăm chỉ khổ luyện 12 năm học. Gia đình tạo mọi điều kiện, sẵn sàng chi số tiền lớn đầu tư cho việc học của con.

Trong những ngày trước và trong kỳ thi gaokao, không khí thi cử khẩn trương bao trùm cả nước. Sau kỳ thi, mặc dù tình hình bớt căng thẳng, phụ huynh và sĩ tử vẫn còn nhiều lo lắng.

Trước khi nhận kết quả và gửi hồ sơ ứng tuyển, họ phân vân việc chọn trường phù hợp với nguyện vọng của bản thân và số điểm đạt được. Nhiều sĩ người thậm chí chi đến 100.000 nhân dân tệ (hơn 336 triệu đồng) để mời chuyên gia tư vấn chọn trường, theo Chinadaily.

tuyen sinh dai hoc anh 1

Dịch vụ tư vấn chọn trường đang trở thành nghề hot ở Trung Quốc sau kỳ thi gaokao. Ảnh: IC.

 

Ngày 23/6, sĩ tử Trung Quốc sẽ nhận được kết quả từ kỳ thi gaokao. Mấy ngày này, nhu cầu tư vấn chọn trường tăng cao. Nhiều thí sinh và phụ huynh đổ xô đến các trung tâm tư vấn hoặc tìm mọi cách để liên hệ chuyên gia danh tiếng.

Những người này muốn nhận được lời khuyên uy tín ngay sau khi nhận kết quả nhằm đảm bảo tỷ lệ đỗ cao nhất. Các trường bắt đầu nhận hồ sơ ứng tuyển từ ngày 25/6, Beijing Youth Daily cho hay.

Đương nhiên, chi phí tư vấn không hề thấp, mức thấp nhất cũng lên đến hàng nghìn tệ. Mức cơ bản dao động thường là hàng chục nghìn tệ.

Theo trang web của trung tâm giáo dục Yingding Education, lệ phí tư vấn được chia làm 3 mức. Dịch vụ tư vấn bởi cố vấn chuyên nghiệp và đội ngũ chuyên gia về tuyển sinh đại học lần lượt có giá nhà 4.980 tệ (gần 18 triệu) và 19.800 tệ (khoảng 66,7 triệu đồng). Lệ phí để được tư vấn riêng với Wang Haitao - giám đốc trung tâm - là 98.000 tệ (gần 330 triệu đồng).

Một trung tâm khác cạnh Đại học Renmin tính phí theo giờ. Lệ phí tư vấn riêng là 500 tệ/giờ (tương đương 1,7 triệu đồng/giờ).

Các chuyên gia tư vấn nhận mức phí khá cao nhưng không phải đảm bảo khách hàng chắc chắn trúng tuyển hay hoàn trả phí nếu sĩ tử trượt đại học.

Dù vậy, thí sinh và người nhà vẫn liên tục tìm đến trung tâm tư vấn hay chuyên gia giàu kinh nghiệm chỉ để tăng cơ hội đỗ đại học. Theo khảo sát do tờ Legal Evening Post thực hiện hôm 14/6, 30% thí sinh tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cố vấn.

Pan - nhân viên tại trung tâm Shengdaxin Education - cho biết, nhiều phụ huynh đăng ký tư vấn từ khi con họ mới bắt đầu lớp 12 với phí ứng trước là 12.800 nhân dân tệ (khoảng 43 triệu đồng).

Một phụ huynh có con tham gia kỳ thi năm nay cho hay, họ chỉ tư vấn theo phong trào. Hơn nữa, việc này có thể giúp con họ giảm bớt căng thẳng, đau đầu trong việc chọn trường.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng "khát" chuyên gia tư vấn tuyển sinh hiện nay ở Trung Quốc là việc chọn trường cũng quan trọng như việc cố gắng đạt kết quả cao trong bài thi gaokao.

Các thí sinh đạt điểm càng cao càng khó đưa ra quyết định. Họ muốn đăng ký trường top đầu nhưng lại lo ngại thua kém những người khác. Nếu đăng ký trường loại hai, các em lại lãng phí kết quả.

Đây chính là lý do 70% thí sinh đạt điểm trên trung bình và có ý định ứng tuyển vào đại học danh tiếng cần đến chuyên gia tư vấn.

Về tác dụng của tư vấn chọn trường, một giáo viên tại trường công lập ở Bắc Kinh cho rằng, nó chỉ hữu ích đối với những thí sinh đã lên kế hoạch rõ ràng cho tương lai nhưng chưa nắm rõ bí quyết chọn trường phù hợp nhất cho kế hoạch đó. Với những bạn chưa xác định mục tiêu sống, việc đến trung tâm tư vấn chỉ lãng phí tiền bạc của cha mẹ.

Áp lực thi cử, sĩ tử Trung Quốc liều uống 'thuốc thần kỳ'

Kỳ thi tuyển sinh đại học cận kề, sĩ tử Trung Quốc tăng cường nhồi nhét kiến thức. Họ và gia đình liều lĩnh sử dụng loại thuốc được đồn đại có tác dụng bổ não thần kỳ.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm