Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ tử tự tin gỡ điểm với môn Vật lý

Kết thúc một tiếng làm bài, những thí sinh khối A tin tưởng đạt điểm cao. Sĩ tử khối C, D cũng khá lạc quan với bài làm chiều nay.

13h45 hôm nay (2/6), thí sinh bắt đầu làm bài môn tự chọn Vật lý. Với thời gian làm bài 60 phút, nhiều bạn cho biết đề ra khá phù hợp.

Đề thi và gợi ý đáp án môn Vật lý tốt nghiệp

14h45 hôm nay (2/6), thí sinh đã kết thúc bài làm môn Vật lý.

 

Đề thi và gợi ý đáp án môn Văn

Sáng nay (2/6), hơn 900.000 sĩ tử trong cả nước hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn. Dưới đây là đề thi và gợi ý đáp án môn thi này.

Tại hội đồng thi trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, thí sinh ra đúng giờ. Trên gương mặt là sự tươi tắn hơn hẳn so với lúc kết thúc môn Văn sáng nay.

Đề thi có 40 câu bao gồm tất cả là câu hỏi bắt buộc. Hầu hết các thí sinh trong hội đồng trường Ams đều cho rằng đề thi năm nay dễ, chỉ cần nhớ lại các khái niệm, định luật, định lí, tính chất và đơn vị các đại lượng Vật lý theo chương trình sách giáo khoa Vật lý lớp 12 hiện hành là có thể đạt điểm tốt. Những phần dễ của đề Vật lý thuộc về phần lý thuyết, ánh sáng, hạt nhân, nguyên tử. Tuy nhiên, trong đề thi có một số câu hỏi khó hơn thuộc về phần điện (chiếm khoảng 5/40 câu).

Thí sinh xem lại đề sau khi kết thúc bài làm môn Vật lý tại hội đồng THPT Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.

Minh Đức (lớp 12 trường THPT Chuyên Ams) chia sẻ: “Đề thi tốt nghiệp Vật lý năm nay dễ, rất gần với chương trình bọn em đã ôn tập. Em không gặp câu hỏi nào khó hay bất ngờ. Em hi vọng mình sẽ được 10 điểm”.

Lê Phương Thu (lớp 12 trường THPT Yên Hòa chia sẻ: “Đề thi năm nay tương đối dễ mặc dù không phân ban cụ thể nhưng em vẫn làm được. Một số câu phần điện hơi khó nhưng cũng chiếm tỷ lệ nhỏ vì vậy em không lo lắng lắm. Dễ nhất phải kể đến là phần lý thuyết, chiếm 20% lượng bài làm, đây được coi là phần gỡ điểm cho thí sinh”.

Diệu Linh (12 Địa trường Ams) chia sẻ: "Mặc dù không học khối chuyên tự nhiên nhưng em cũng thấy đề thi năm nay rất vừa sức. Phần sóng cơ và điện là khó nhất chiếm từ 5-7 câu trong toàn bộ đề thi”.

Thí sinh trật tủ môn Văn giãi bày tâm sự trên giấy nháp

Nội dung của những minh họa trên giấy nháp cho thấy nhiều thí sinh năm nay trật tủ môn Văn vì nghĩ rằng sẽ ra đề liên quan đến "Rừng xà nu".

 

Cũng giống như Diệu Linh, Đinh Linh – học sinh lớp 12 trường Nguyễn Siêu cho rằng, đề Vật lý năm nay phần dễ thuộc về lý thuyết, sóng, ánh sáng. Phần khó hơn thuộc về điện. Bởi trong chương trình lớp 12 đây vốn là phần “khó nhằn” nhất cả về lý thuyết và bài tập. Phần điện luôn phức tạp và bài tập đòi hỏi nhiều công thức khác nhau. 

Nhận định đề thi môn Vật Lý khó hơn năm trước nhưng nhiều thí sinh tại hội đồng thi này thí sinh vẫn cho rằng đây là môn có thể gỡ điểm.

Tại Hội đồng thi trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội), bạn Nguyễn Quang Khánh (trường THPT Dân lập Đông Đô) nhận định: “Đề thi năm nay được ra theo dạng mới. Cả 40 câu đều bắt buộc chứ không có 10 câu lựa chọn như trước nữa nên học sinh trung bình có thể làm được 30 câu”.

Bạn Trần Vân Anh (THPT Cầu Giấy) cho rằng: “Các câu hỏi đều nằm trong chương trình phổ thông, nhưng phần điện xoay chiều hơi khó. Em không dám chắc các câu trả lời về phần này của mình có chính xác”.

Đề thi Vật lý gồm 40 câu, thí sinh làm trong thời gian 60 phút. Hình ảnh học sinh xem lại đề tại hội đồng THPT Nguyễn Bình Khiêm. Ảnh: Hoàng Hà.

Sự âu yếm của người nhà đối với thí sinh đi thi. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM) thí sinh đều tự tin với bài làm của mình.

Khá nhiều học sinh bước ra cổng trường với nụ cười thoải mái. Dò hỏi 10 học sinh, tất cả các em đều tự tin mình làm đúng ít nhất 30/40 câu trắc nghiệm. “Đề thi chỉ có khoảng 5 câu hỏi khó rơi vào phần dòng điện xoay chiều. Một vài câu lý thuyết “gài bẫy” người làm. Em nghĩ mình làm đúng khoảng 36 câu”, Nguyễn Hoàng Khôi (12A7, Nguyễn Thượng Hiền) cho biết.

Thí sinh kết thúc bài làm môn Vật lý tại trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.
Thí sinh kết thúc bài làm môn Vật lý tại trường THPT Nguyễn Thượng Hiền. Ảnh: Như Quỳnh.


Tương tự, học sinh Huỳnh Tấn Lợi cũng gặp rắc rối với câu hỏi xoay quanh về dòng điện xoay chiều. “Em mất hơn 5 phút để giải câu này mà cũng không chắc làm đúng. Ngoài ra câu hỏi về sóng cũng khiến em lúng túng. Đề ra một nửa lý thuyết, nửa bài tập em thấy là hợp lý. Phần lý thuyết khá ngắn gọn, không cần phải học thuộc lòng, chỉ đọc hiểu là có thể làm đúng”, Lợi cho hay.

Theo Võ Thị Thùy An (THPT Thái Bình) thì đề thi Vật Lý năm nay khó hơn so với năm ngoái. An nói: “Điều này là dễ hiểu vì Lý là môn thi tự chọn. Dù khó hơn xíu so với năm ngoái nhưng các câu hỏi, dạng bài tập cũng đều nằm hết trong sách giáo khoa, không có nhiều câu nâng cao. Với đề này, em nghĩ học sinh có học lực trung bình cũng có thể đạt từ 6 – 7 điểm”.

"Đề thi đòi hỏi kiến thức cơ bản, trọng tâm, khó hơn một chút so với năm trước. Đề thi yêu cầu thí sinh vừa có kiến thức vật lý và kỹ năng tính toán (tuy không quá phức tạp).

Lượng câu bài tập nhiều. Phần lý thuyết đòi hỏi thí sinh hiểu bản chất nên khá hay và sát với đề thi đai học. Thí sinh khó có thể đạt điểm 10 nhưng điểm 9 là hoàn toàn đạt", nhận xét của thầy Đào Tuấn Đạt, giáo viên trường THPT Anhxtanh (Hà Nội). 

Quyên Quyên - Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm