Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bếp 8x và dấu ấn với xu hướng cách tân tiên phong

Á quân Top chef Vietnam 2014 Cẩm Thiên Long là hình mẫu cho việc kiên trì theo đuổi ước mơ. Phong cách nấu ăn của anh được truyền cảm hứng từ xu hướng "cách tân tiên phong".

- Niềm đam mê ẩm thực của bạn bắt đầu từ đâu?

- Từ nhỏ tôi đã đam mê ngành nhà hàng - khách sạn. Qua màn ảnh TV, những người phục vụ khiến tôi ấn tượng bởi phong thái chuyên nghiệp, tác phong, vậy là mơ ước thành hình.

Thích là làm, tôi liền xin vào phục vụ nhà hàng để được trải nghiệm thực tế. Mỗi khi rảnh rỗi, với bản tích thích học hỏi, tôi hay lân la đến khu bếp để giúp đỡ các anh, chị khác. Sau phi phụ làm các việc vặt tại bếp, tôi lại đâm ra yêu thích và xin chuyển hẳn về đây. Ngay lúc này, Long mới thấm thía cảm giác, thế nào là nghề chọn mình. Quyết định ngày ấy đã giúp tôi gắn bó với căn bếp, đến nay là năm thứ 13.

ca phe anh 1
“Nghề bếp, không đủ đam mê sẽ không theo được tận cùng”, Cẩm Thiên Long bày tỏ.

- Thời điểm bắt đầu, bạn đã gặp phải những khó khăn gì?

- Tôi nhận thấy hiện nay, nghề bếp tại Việt Nam chưa thực sự hiểu đúng giá trị hay được nâng tầm qua các show truyền hình như nước ngoài. Vì vậy đại bộ phận đều nghĩ, nấu ăn là công việc của phụ nữ trong gia đình, không phải một nghề, không đáng tự hào. Bên cạnh đó, làm việc trong cường độ cao, ăn uống thất thường khiến đa số đầu bếp, trong đó có tôi mắc bệnh đau bao tử.

Trong khuôn viên bếp có hàng trăm việc phải xử lý, thậm chí có những ngày mọi người phải thay phiên mau móc cống, vệ sinh bể dầu, chà sửa dụng cụ… Thật sự, nếu không có đam mê từ sâu trái tim, bạn sẽ không thể theo đuổi đến tận cùng.

ca phe anh 2
Cẩm Thiên Long thường cách tân các món Việt để bắt kịp xu thế hiện đại.

- Phong cách nấu ăn của bạn được truyền cảm hứng từ “cách tân tiên phong” (fusion), bạn suy nghĩ thế nào về phong cách này?

- Điểm đặc trưng nhất là sự kết hợp, pha trộn những yếu tố tinh hoa của các nền văn hóa ẩm thực lại với nhau để sáng tạo ra một món ăn mới. Cách tân giúp món ăn độc đáo hơn về hình thức và điểm thêm sự mới lạ, hài hòa cho hương vị. Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh, khi các đầu bếp áp dụng và phát triển xu hướng ẩm thực này sẽ giúp cho nền văn hóa ẩm thực chúng ta phát triển hơn.

ca phe anh 3
Cà phê là cảm hứng sáng tạo cho chàng đầu bếp 8X.

- Để thành công và tạo dấu ấn với xu hướng này, bí quyết của bạn là gì?

- Cách tân ẩm thực dễ mà khó, nó không phải là nêm mắm Việt vào món Âu hay là nấu canh bầu bỏ thêm kem béo. Trước hết bạn phải có kiến thức về các nền ẩm thực khác nhau để tự chọn lọc, phân loại thực phẩm và công thức biến tấu hợp lý. Quan trọng nhất là cảm nhận của thực khách. Cách tân còn đến từ hồi ức về những chuyến đi, trải nghiệm thực tế của đầu bếp. Bạn còn cần sự kiên nhẫn và chấp nhận thất bại.

- Bạn có thể kể một vài ý tưởng cách tân tiên phong thành công trong ngành ẩm thực?

- Riêng tôi thì có các món như Lẩu thả, gỏi cuốn cá hồi… là những công thức giúp tôi đạt giải Á quân trong chương trình Top Chef Đầu Bếp Đỉnh 2014. Tổng quan về ngành ẩm thực và thức uống, gần đây tôi được tham dự một sự kiện của Nescafé Café Việt cho ra đời thế hệ cà phê mới lấy cảm hứng từ xu hướng cách tân tiên phong. Sản phẩm kết hợp cà phê rang xay và hòa tan, đáp ứng được hầu hết yếu tố người dùng quan tâm.

Được đặc chế dành riêng cho người yêu cà phê, thức uống cách tân giữ trọn vị rang xay đắng nhẹ, ngọt hậu, thơm nồng. Lớp bột mỏng mịn dưới đáy ly là minh chứng cho cà phê rang xay nhuyễn, giữ vị ngon. Bằng công nghệ đặc biệt cho phép nghiền siêu nhuyễn hạt sau khi rang xay, sản phẩm Nescafé Café Việt đem tinh túy cà phê rang xay kết hợp với độ tiện lợi của cà phê hòa tan.

ca phe anh 4
Thế hệ cà phê cách tân của Nescafé Café Việt đáp ứng khẩu vị đa dạng người Việt.

Để đáp ứng khẩu vị đa dạng của những người yêu cà phê, lần đầu tiên tại Việt Nam, Nescafé Café Việt ra đời sản phẩm cà phê rang xay hòa tan. Đây là thế hệ hoàn toàn mới, kết hợp hoàn hảo giữa cà phê rang xay nhuyễn và cà phê hòa tan. Thiết kế được cải tiến đột phá với thiết kế hộp 5 mặt độc đáo, hiệu ứng nhũ bạc bắt mắt, sang trọng với gói viền bạc nổi bật. Để có thông tin chi tiết, độc giả truy cập website.





Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm