Chiếc Bugatti Chiron do tay đua Andy Wallace cầm lái tại đường thử Ehra-Lessien (Đức) đã trở thành siêu xe công suất lớn (hypercar) đầu tiên phá mốc kỷ lục 483 km/h. |
Kỷ lục mới đã được tổ chức giám sát kỹ thuật TÜV của Đức chứng nhận. Điều đó có nghĩa Andy Wallace và siêu xe Chiron đã vượt kỷ lục tốc độ do các siêu xe thiết lập, gồm SSC (412 km/h, năm 2007), Hennessey (435 km/h, năm 2013), và Koenigsegg (456 km/h, năm 2018). |
Trong hơn nửa năm qua, nhóm kỹ sư của Bugatti, Michelin và Dallara đã cùng hợp tác tạo nên siêu xe Chiron có thể đạt mốc kỷ lục tốc độ 490 km/h. Có thể coi đây là bản độ của Chiron. |
So với Chiron tiêu chuẩn, bản độ dài hơn 25 cm. Phần đuôi dài giúp giảm tiết diện, hỗ trợ khí động học và giảm lực cản. Thiết kế phần đuôi giống siêu xe Centodieci lộ diện gần đây. |
Để giảm lực cản, cánh sau và phanh khí được gỡ bỏ và thay thế bằng phanh tĩnh. Nhóm thiết kế cố gắng cân bằng giữa giảm lực cản với ổn định thân xe ở tốc độ cao, đồng thời cải thiện thẩm mỹ, sao cho bản độ Chiron trông không quá khác bản thường. |
Bên trong, nhóm thiết kế gỡ bỏ ghế phụ và thay bằng hệ thống máy tính cực mạnh. Phần ghế lái có thêm khoang bảo vệ xung quanh. Nhóm đã áp dụng tất cả biện pháp giảm trọng lượng cho siêu xe. |
Để đạt tốc độ cực cao, Chiron cần tới hai yếu tố: hiệu quả khí động học và sức mạnh động cơ. Bản độ sử dụng động cơ W16 8.0L, 4 bộ tăng áp kép, cho công suất 1.600 mã lực. Siêu xe vẫn sử dụng hộp số tiêu chuẩn, dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. |
Kỷ lục tốc độ mới nhất rất có thể sẽ được Bugatti áp dụng cho Chiron Super Sport mới và các thế hệ Chiron tương lai dù hãng siêu xe Pháp chưa xác nhận điều này. |