Dàn siêu xe tại Việt Nam từng tạo nên cơn địa chấn trên những nẻo đường tại các thành phố lớn. Vào thời kỳ hưng thịnh của nền kinh tế, khoảng năm 2008 đến 2009, bạn không khó để bắt gặp những chiếc Ferrari gầm rú ngay phía sau lưng, hay Lamborghini màu vàng bất ngờ vọt lên, để lại vệt khói xanh lè từ lốp cao su mài xuống mặt đường.
Ferrari 458 Italia kiêu hãnh gầm rú trên đường phố Sài Gòn. Ảnh chụp chiều chủ nhật, 24/11. |
Sau đó, bẵng đi một thời gian, những chiếc siêu xe dần vắng bóng. Nền kinh tế bắt đầu bước vào giai đoạn khủng hoảng, những đại gia địa ốc, chứng khoán biến mất. Dàn siêu xe mà họ tậu bằng lãi khủng từng là niềm tự hào của chủ nhân, giờ đây lại trở thành một gánh nặng ngoài khả năng chịu đựng của họ. Chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng... là những khoản tiền khổng lồ. Nếu như trước đó, những khoản chi này chỉ là tiền tiêu vặt với các đại gia, thì bây giờ nó lại trở thành vấn đề.
Nhiều đại gia phải dứt ruột bán đi những đứa con tinh thần của mình, người thì chấp nhận bỏ xe vào gara khóa cửa lại. Đây chính là những lý do để giải thích việc những chiếc siêu xe đột nhiên biến mất trên đường phố.
Tuy nhiên, những lý luận trên vẫn không thỏa mãn được nhiều người, họ cho rằng việc đủ tiền mua siêu xe mà không có tiền đổ xăng để chạy thì cực kỳ vô lý. Nó tương tự như mua được trâu nhưng không đủ tiền mua sợi dây thừng. Nhưng nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ thấy chi phí vận hành siêu xe không đơn giản chỉ đổ xăng và chạy. Hầu hết siêu xe tại Việt Nam chưa được phân phối chính hãng, đa phần lại là hàng cũ nên việc hỏng hóc mà không có chỗ sửa, hoặc phải mời chuyên gia nước ngoài rất tốn kém.
Một nguyên nhân khách quan nữa cũng phải đề cập đến là vấn đề ảnh hưởng tới uy tín của chủ nhân. Khi một đại gia nợ ngập đầu, họ phải tìm mọi cách để chứng minh cho đối tác hoặc khách hàng thấy rằng mình đang rất khó khăn để tìm sự cảm thông. Nếu chẳng may họ bị bắt gặp đang đi uống cà phê bằng một chiếc Ferrari hoặc ăn tối bằng Rolls-Royce thì việc khất nợ sẽ vô cùng khó khăn. Họ không dại gì mà tự tạo bằng chứng để chống lại bản thân. Vì vậy, ít người dám mang siêu xe ra sử dụng.
Một chiếc Ferrari 458 màu vàng của đại gia kinh doanh đồ uống tại Phú Mỹ Hưng. |
Chưa kể nhiều đại gia phải bán xe để lấy tiền trả nợ, chẳng hạn đại gia Diệu Hiền tuyên bố bán chiếc Rolls-Royce để lấy tiền trả tiền cho nông dân.
Việc siêu xe đột nhiên vắng bóng còn một lý do nữa không thể không nhắc đến, đó là việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc siết chặt quản lý xe ngoại giao, xe nước ngoài. Nhiều đại gia phải giấu siêu xe không chính chủ vì sợ bị tịch thu.
Tất nhiên, người giàu thời nào cũng khó, chính những thời điểm kinh tế khó khăn như lúc này mới phân biệt được đâu là những người giàu thực sự.
Nếu chịu khó ra đường ngày chủ nhật thời gian gần đây, bạn sẽ bắt gặp sự thay đổi rõ rệt. Những chiếc siêu xe hàng đầu thế giới, biển trắng lại bắt đầu lăn bánh trở lại trên đường phố Sài Gòn. Và có thể đây là tín hiệu đầu tiên báo hiệu sự phục hồi của nền kinh tế đất nước.
*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả. Độc giả có thể chia sẻ những góc nhìn riêng của mình về các vấn đề liên quan đến xe bằng cách gửi email đến địa chỉ: xe360@news.zing.vn.