Porsche 911 GT3 RS là siêu xe mới nhất của hãng xe sang nước Đức, vừa được giới thiệu tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva 2015. Đây là chiếc xe vừa sử dụng được trên đường công cộng, nhưng cũng phù hợp với đường đua.
Về cơ bản, Porsche 911 GT3 RS là phiên bản hiệu suất cao của dòng xe thể thao huyền thoại 911. Những công nghệ dành cho xe đua được áp dụng một cách hợp lý khiến 911 GT3 RS vận hành tối ưu trên đường trường.
Những cải tiến được đưa vào mẫu xe này bao gồm hệ thống truyền động, tính khí động học và thiết kế nhẹ nhằm tăng hiệu suất.
911 GT3 RS là phiên bản hiệu suất cao của dòng 911 huyền thoại. Xe lập kỷ lục khi kết thúc một vòng tại đường đua Nürburgring trong thời gian 7 phút 20 giây. |
911 GT3 RS chỉ mất 7 phút 20 giây để hoàn thành một vòng của đường đua Nürburgring, phá kỷ lục 7 phút và 29 giây từng được xác lập bởi Carrera GT. 911 GT3 RS được trang bị động cơ 4.0 lít, 6 xi-lanh, sản sinh công suất 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 460 Nm, kết hợp cùng hộp số PDK nổi tiếng của Porsche.
Đây là khối động cơ phun nhiên liệu trực tiếp dung tích lớn nhất và mạnh nhất của gia đình 911. Siêu xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây, đạt tốc độ 200 km/h trong 10,9 giây.
Tuy là siêu xe hiệu suất cao nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu của 911 GT3 RS cũng chỉ 12,7 lít/100 km, ngang ngửa một sedan hạng trung.
Những cải tiến đáng chú ý trên mẫu xe này là tính khí động học và giảm trọng lượng. |
Để tăng cảm giác thú vị khi điều khiển, các kỹ sư Porsche đã đưa chức năng nhả khớp ly hợp về số N bằng lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng. Chức năng giới hạn tốc độ do cá nhân tự thiết lập nhằm đảm bảo an toàn trên đường đua.
Nhằm giảm trọng lượng đến mức tối thiểu, mui xe được làm bằng hợp kim magiê, nắp động cơ và nắp khoang hành lý được làm bằng sợi carbon, nhiều chi tiết khác được làm bằng vật liệu nhẹ. 911 GT3 RS giảm được 10 kg so với 911 GT3.
Để tăng lực ép xuống mặt đường, GT3 RS được trang bị những cánh gió phía sau rộng cùng cánh gió phía trước áp sát mặt đường. Những cửa hút khí phía trước vòm bánh xe được mở rộng như trên những mẫu xe đua thuần chủng.
Khung gầm 911 GT3 RS được điều chỉnh đem lại độ chính xác tối đa. Hệ thống dẫn động cầu sau cùng hệ thống điều phối lực kéo của Porsche (PTV Plus) với van biến thiên và khóa vi sai khiến chiếc xe năng động hơn. Trục trước và sau được mở rộng để tăng khả năng chống lật khi vận hành ở tốc độ cao. Xe cũng được trang bị bộ lốp lớn hơn để đảm bảo an toàn khi vào cua nhanh.
Nội thất xe sang trọng với chất liệu da Alcantara cao cấp. |
Nội thất 911 GT3 RS được bọc da Alcantara cao cấp tương tự 911 GT3. Ghế ngồi dạng khung lấy cảm hứng từ ghế khung đơn sợi carbon trên chiếc hypercar 918 Spyder. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp gói Club Sport với khung an toàn dạng lồng được gắn thêm phía sau hàng ghế trước, công tắc ngắt ắc quy và bộ đai an toàn sáu điểm, bình chữa cháy.
Gói Sport Chrono có thêm tùy chọn ứng dụng Track Precision dùng cho điện thoại thông minh, đi kèm với đồng hồ thể thao bấm giờ được tích hợp sẵn. Ứng dụng này cho phép người lái tự đo thời gian thực hiện vòng đua qua dữ liệu GPS.
911 GT3 RS sẽ chính thức được bán ra tại Đức từ tháng 5. Porsche Việt Nam cũng bắt đầu nhận đặt hàng từ bây giờ. Giá tiêu chuẩn của mẫu xe này là 10,85 tỷ đồng.