Công nghệ xe hybrid và xe chạy điện ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại triển lãm xe hơi Singapore 2019.
|
Triển lãm xe hơi Singapore 2019 khai màn ngày 10/1 với diện tích không lớn nhưng có gần 30 thương hiệu tham dự. Theo CNN, Singapore có khoảng 600.000 xe hơi cá nhân đang lưu hành vào năm 2017, trong khi dân số là khoảng 5,6 triệu người, gần như chạm mức giới hạn với diện tích nhỏ bé của quốc đảo này. Ngoài tiền mua xe đắt đỏ với nhiều loại thuế, người dân Singapore phải chi trả thêm 37.000 USD cho giấy phép đặc biệt để có quyền mua xe, có giá trị trong 10 năm. |
|
Tuy nhiên điều đó không cản bước nhiều thương hiệu lớn góp mặt tại Singapore Motorshow 2019. Trong số này có 10 thương hiệu xe Nhật, còn lại là Đức và Hàn Quốc. Không gian triển lãm gói gọn trong một mặt sàn của trung tâm thương mại. |
|
Các mẫu xe nằm san sát nhau giống như một hội chợ xe. Điểm nhấn của Singapore Motorshow 2019 là sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện và hybrid tiên tiến nhất thế giới. Singapore đang hướng tới trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đẩy mạnh xe xanh. |
|
Mô hình Porsche Taycan xuất hiện tại Singapore Motorshow 2019. Đây là mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Porsche. Mẫu xe này hướng đến mục tiêu trở thành xe điện nhanh nhất trên đường đua Nordschleife với thời gian hoàn thành một vòng đường đua trong chưa đầy 8 phút. Xe có công suất 600 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 3,5 giây, tốc độ tối đa 250 km/h. Porsche Taycan có thể chạy liên tục trong 500 km và mất 15 phút để sạc 80% pin với các cây sạc tốc độ cao. |
|
Ngoài xe chạy điện hoàn toàn, Porsche cũng mang đến các mẫu xe hybrid như Panamera Hybrid và Cayenne Hybrid, hai dòng xe bán chạy bậc nhất của hãng. |
|
Jaguar I-Pace cũng xuất hiện tại Singapore. Đây là mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tay của hãng xe Anh quốc, ra mắt thế giới vào tháng 3/2018. Là một mẫu xe điện thể thao hiệu suất cao, I-Pace có tầm hoạt động 480 km và tăng tốc 0-100km/h trong 4,5 giây. Jaguar cho biết ắc quy của I-Pace có thể sạc được 80% trong 40 phút với nguồn 100 kW sạc nhanh. Tuy nhiên, con số này có thể lên đến 10 tiếng với nguồn điện dân dụng. |
|
Các hãng xe Nhật cũng trình diễn nhiều công nghệ xe điện và hybrid tại Singapore Motorshow 2019. Subaru ra mắt Forester sử dụng động cơ e-Boxer với công nghệ hybrid. Đây là lần đầu tiên công nghệ này của Subaru xuất hiện trong khu vực Đông Nam Á. Động cơ e-Boxer hướng tới duy trì khả năng vận hành ưu việt của động cơ boxer, đồng thời giảm tiêu thụ nhiên liệu. |
|
Nissan Leaf thế hệ mới cũng xuất hiện. Đây là một trong những mẫu xe điện đi đầu trên thế giới. Ở thế hệ mới, Nissan Leaf sử dụng động cơ điện cho công suất 147 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm, kết hợp với khối pin Lithium-ion 40 kWh. Hệ truyền động này cho phép chiếc xe có thể di chuyển ở phạm vi ước tính 241 km sau mỗi lần sạc đầy. |
|
Nissan cũng giới thiệu cả chiếc xe minivan Serena thế hệ thứ 2, ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 2/2018. Xe sử dụng 1 động cơ xăng tiêu thụ 3,8 lít cho 100 km, trong khi động cơ điện hỗ trợ tăng tốc và giảm tiêu hao nhiên liệu. |
|
Toyota Prius cũng là cái tên quen thuộc trong gia đình xe hybrid và xe điện thế giới. Tại Singapore Motorshow 2019, Toyota giới thiệu Prius+ với 7 chỗ ngồi, nhưng vẫn duy trì tiết kiệm nhiên liệu bởi công nghệ hybrid. |
|
Cơ sở hạ tầng cho xe điện là thứ khó khăn nhất để phát triển phương tiện giao thông cho tương lai. Singapore cũng đang phát triển nhanh các trạm sạc điện hiệu suất cao và thông minh. Trạm sạc này có 2 nguồn cấp điện, đã có gần 40 trạm tại Singapore và sẽ phát triển nhiều hơn trong năm 2019. |
|
Khách hàng thanh toán qua smartphone, quét mã QR Code, chọn thời gian sạc và trả tiền. Sau Singapore, hệ thống trạm sạc này sẽ phát triển tại một số quốc gia trong khu vực, khả quan nhất là Malaysia. |
|
Mercedes-Benz và Audi không trưng bày mẫu xe điện hay hybrid nào tại Singapore Motorshow 2019. BMW mang tới mẫu xe điện cỡ nhỏ i3s, mới ra mắt thế giới vào giữa năm 2018. Phiên bản cao cấp nhất có thể di chuyển 270 km cho 1 lần sạc. |
|
Hyundai là cái tên "xanh" nhất triển lãm, khi trưng bày nhiều công nghệ hybrid và xe điện. Tâm điểm của gian trưng bày Hyundai là mẫu Nexo, chạy điện nhưng sử dụng nhiên liệu là hydro thay vì sạc. Công nghệ này giúp giảm rất nhiều thời gian sạc điện, vốn là nhược điểm của xe điện so với xe động cơ đốt trong. Hệ thống động cơ của xe bao gồm một mô tơ công suất 161 mã lực với mô-men xoắn cực đại 394 Nm và 3 bình chứa nhiên liệu hydro 156 lít với quãng đường di chuyển tối đa 610 km. |
|
Hyundai Kona chạy điện cũng ra mắt tại Singapore. Mẫu xe này vừa ra mắt thị trường Mỹ vào tháng 12/2018. Chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện có phạm vi hoạt động 415 km. Với phạm vi này, Kona Electric đánh bại hai mẫu xe cỡ nhỏ khác là Chevrolet Bolt EV (383 km) và Nissan Leaf (241 km). Ngoài ra, phạm vi hoạt động của Kona Electric gấp hai lần Ford Focus Electric (185 km) và Volkswagen e-Golf (201 km). |
|
Hyundai cũng trưng bày mẫu sedan Ioniq chạy điện hoàn toàn. Hyundai ra mắt mẫu xe này vào năm 2016, với quãng đường di chuyển tối đa của xe là 180 km sau mỗi lần sạc. Hãng xe Hàn Quốc công bố Ioniq có thể hoạt động liên tục trong 320 km với phiên bản mới. |
|
Hyundai Ioniq hybrid được trưng bày sử dụng động cơ 1.6L và mô tơ điện hỗ trợ, tổng công suất 139 mã lực và mô men xoắn cực đại 264 Nm. |
|
Kia cũng ra mắt mẫu xe hybrid Niro tại Singapore. Chiếc xe này sử dụng động cơ 1.6L công suất 103 mã lực, mô men xoắn 147 Nm, đi cùng động cơ điện 42 mã lực, hướng tới thân thiện với môi trường nhiều hơn là khả năng vận hành. |
Singapore Motorshow 2019: Cuộc chơi của xe điện
xe hơi
triển lãm
singapore
xe điện
toyota
hyundai
honda
subaru
porsche
audi
bmw
mercedes