Theo báo cáo chính thức, dù quy mô dân số Singapore chỉ vẻn vẹn hơn 5 triệu người (số liệu năm 2013), GDP của nước này lên tới gần 330.000 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người hơn 60.000 USD. Chính vì sự thịnh vượng này mà có tới 32 thương hiệu ôtô quốc tế hội tụ tại đây.
Trong tháng qua, do giá của quyền đăng ký ôtô giảm đáng kể nên doanh số bán ôtô tại Singapore tăng vọt tới 97% so với cùng kỳ, lên 3.925 chiếc. Tính chung 3 tháng đầu năm, thị trường Singapore tiêu thụ 10.364 chiếc ôtô các loại, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2014.
Nếu xét về doanh số, các thương hiệu xe Nhật Bản đang đứng đầu, trong đó Toyota ở vị trí số 1 với 968 chiếc trong tháng 3 (tăng 166% so với cùng kỳ), tính chung quý I đạt 2.090 chiếc, tăng 108% so với cùng kỳ.
Siêu xe hội tụtại Singapore |
Mazda là thương hiệu được ưa chuộng thứ hai tại Singapore và tăng trưởng ấn tượng hơn với 409 chiếc trong tháng qua, tăng tới 326% so với cùng kỳ; tính chung 3 tháng đứng thứ 4 với 886 chiếc, tăng 271% so với cùng kỳ.
Nếu chỉ nhìn vào tốc độ tăng trưởng thì Mazda vẫn chưa phải là cao nhất. Đứng ở vị trí thứ 3 về doanh số tháng qua là Honda với 371 chiếc bán ra nhưng tăng tới 508% so với cùng kỳ; 3 tháng bán ra 926 chiếc, tăng 581% so với cùng kỳ năm trước.
Con số ‘khủng’ nhất về tăng trưởng thuộc về Mitsubishi với doanh số chỉ 110 chiếc nhưng tăng tới 5.400% (gấp 55 lần) so với cùng kỳ (nghĩa là cùng kỳ chỉ bán được 2 chiếc); tính chung 3 tháng bán được 310 chiếc, tăng 6.100% so với cùng kỳ (62 lần).
Toàn thị trường chỉ có 4 thương hiệu suy giảm trong quý I/2015 vừa qua, trong đó BMW giảm mạnh nhất với mức giảm 37%, xuống 575 chiếc.
Đáng chú ý, hàng loạt siêu xe, xe siêu sang, xe sang đều có doanh số bán ấn tượng tại Singapore. Các thương hiệu như Rolls-Royce, Alfa Romeo, Aston Martin đều bán được 1 chiếc trong tháng qua, nhưng có tới 8 chiếc Rolls-Royce bán ra trong quý I/2015. Cũng trong quý đầu tiên của năm, Ferrari bán được tới 15 chiếc, tăng 150% so với cùng kỳ; Bentley bán được 21 chiếc, tương đương cùng kỳ; Lamborghini 6 chiếc, tăng 200% so với cùng kỳ…
Thương hiệu xe sang Mercedes cũng bán ra tới hơn 1.400 chiếc trong quý I, tăng 16% so với cùng kỳ. Mức doanh số này bằng 50% doanh số cả năm 2014 của Mercedes tại Việt Nam.