Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh con trong hầm trú ẩn ở Ukraine

Em bé được đặt tên là Mia, cất tiếng khóc chào đời giữa lúc quân đội Nga mở chiến dịch quân sự vào thành phố Kyiv.

Khoảng 20h tối 25/2, người phụ nữ Ukraine bắt đầu chuyển dạ. Tiếng kêu đau đớn của cô được các cảnh sát nghe thấy và chạy đến giúp đỡ, theo The Mirror.

Sĩ quan Mykola Shlapak, một trong những cảnh sát Ukraine có mặt lúc đó, cho biết hai mẹ con đều khỏe mạnh và đã được đưa đến bệnh viện bằng xe cấp cứu ngay sau đó.

sinh con trong ham tru an anh 1

Bé Mia chào đời trong hầm trú ẩn ở Kyiv. Ảnh: Hannah Hopko.

Được sự đồng ý của mẹ bé Mia, Hannah Hopko, chủ tịch Hội nghị Dân chủ Hành động Ukraine, đã chia sẻ bức ảnh hai mẹ con lên mạng xã hội.

"Mia được sinh ra tại hầm trú ẩn giữa thời khắc căng thẳng khi bom đạn dội vào thành phố trong đêm nay. Mẹ em đã rất vui sau hành trình đầy thử thách này", Hopko viết.

Những bức ảnh nhanh chóng lan truyền và được nhiều người ngợi ca là tia sáng hy vọng trong thời khắc đen tối nhất của đất nước Ukraine.

"Mia thân mến, con chào đời mang tới hy vọng cho giai đoạn tối tăm này. Cầu mong con sẽ lớn lên bình yên, mạnh khỏe trong một thế giới tốt đẹp hơn", một người có tên Victoria Lundsford viết dưới bài đăng của Hopko.

Một bác sĩ sản khoa cho hay một bé trai khác cũng chào đời trong hầm trú ẩn ở Kyiv vào tối 25/2.

sinh con trong ham tru an anh 2

Nhân viên y tế chăm sóc trẻ sơ sinh tại hầm trú ẩn ở Dnipro. Ảnh: Denis Surkov.

Trong khi đó, ở thành phố Dnipro, một hầm trú ẩn đặc biệt đã được xây dựng để bảo vệ những trẻ sơ sinh chào đời tại bệnh viện nhi Dnipropetrovsk Oblast.

Những đứa trẻ khoảng từ vài giờ cho đến vài ngày tuổi được một số nhân viên y tế thay nhau chăm sóc.

"Đây là phòng ICU trong hầm tránh bom. Bạn có thể tưởng tượng được không? Đó là thực tế hiện tại và chúng tôi rất lo lắng", Tiến sĩ Denis Surkov thuộc bệnh viện nhi Dnipropetrovsk Oblast nói.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc tấn công nhằm vào Ukraine vào ngày 24/2, nhiều người dân Ukraine phải sơ tán tới các thành phố ở phía tây, sang những nước láng giềng như Ba Lan, Hungary, hoặc xuống ga tàu điện ngầm trú ẩn.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết hàng chục nghìn người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã rời khỏi đất nước và khoảng 100.000 người phải di tản trong nước sau khi bỏ lại nhà cửa.

Nữ phóng viên chiến trường tại Ukraine biết 7 thứ tiếng

Clarissa Ward có hơn 15 năm làm việc trong mảng quốc tế. Trước khi đến Ukraine, cô từng tác nghiệp ở Afghanistan, Ấn Độ, Myanmar.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm