Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh nhật thì có ma túy đá

Không chỉ càn quét tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, “bão đá” đang đổ bộ và làm mưa làm gió ngay tại những địa bàn miền núi, nông thôn kéo theo nhiều hệ lụy.

Thượng úy Mai Xuân Trường, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47), Công an tỉnh Hòa Bình cho biết hiện nay  giới trẻ TP Hòa Bình tham gia vào cuộc chơi đánh đu ảo giác này. Và ở đây đang có một trào lưu vô cùng quái gở: Không ai bảo ai, sinh nhật tổ chức thì phải có G!

Sinh nhật thì phải có G

G ở đây là ma túy đá, một loại ma túy tổng hợp. Thượng úy Mai Xuân Trường cho hay: "Thú chơi đập đá đã và đang trở thành một trào lưu mới của giới trẻ Hoà Bình. Nhiều thanh niên cho rằng đá không gây nghiện mà chỉ là một thú chơi rất bình thường nên đua nhau dùng thử.

Trào lưu chơi ma tuý đá lây lan rất nhanh trong giới trẻ tại địa phương này. Hiện nay, có một trào lưu, không ai bảo ai, sinh nhật thì phải có G. G1 và G2, tùy lượng sử dụng mà phê. Thế mới là đẳng cấp, là sành điệu". 

Hai đối tượng trong một đường dây buôn bán ma túy tại cơ quan công an tỉnh Hòa Bình.
Hai đối tượng trong một đường dây buôn bán ma túy tại cơ quan công an tỉnh Hòa Bình.

Đối tượng tham gia vào các bữa tiệc đá đang có xu hướng trẻ hóa, không chỉ đơn thuần là giới ăn chơi, những kẻ vô công rỗi nghề, mà còn có cả sinh viên và những em đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Và không chỉ có thanh niên thuộc tầng lớp trên của xã hội, con nhà nghèo, không có điều kiện cũng bị cuốn vào cơn bão đá này.

Theo tìm hiểu, trào lưu này bắt đầu rộ lên ở Hòa Bình từ hơn một năm trước.  Cũng có những trường hợp đập đá tại bar, sàn nhưng đó là những cuộc sinh nhật, tiệc tùng mà chủ nhân muốn tổ chức thật hoành tráng. Còn đa số những cuộc đập đá diễn ra chủ yếu tại nhà nghỉ, phòng trọ, khách sạn, thậm chí tại nhà riêng

Nguyễn Khánh P., học sinh tại một trường THPT trên địa bàn thành phố Hòa Bình cho biết các bạn trai trong lớp đang chuẩn bị tụ tập để đập đá tại nhà một người trong nhóm sau khi tan học buổi sáng nhân dịp sinh nhật.

Thường thì đập từ 13h tới chiều. Bố mẹ cậu bạn ly thân, mỗi người một nơi, để căn nhà rộng thênh thang cho đứa con trai mới mười bảy tuổi và bà giúp việc nên tha hồ hưởng thụ. Chúng tôi hỏi đá ngon không, P. cười: "Chẳng biết ngon không nhưng chúng em được quên và thấy đã". Quên điều gì, Phong trả lời gượng: "Quên là quên thôi".

Đủ chiêu kiếm tiền đập đá

Khi bão đá náo loạn và lây lan như một thứ virus thì cũng là lúc các nam nữ tú đủ chiêu trò để kiếm tiền. Ở Hòa Bình, số người giàu không nhiều như những địa phương khác trên cả nước nên những thiếu gia, đại gia lắm tiền nhiều của có tiền để bao cả một bữa tiệc đá cũng hạn chế.

Phần lớn là những thiếu gia tự phong xuất thân từ gia đình bình thường, thậm chí nghèo. Vì không có tiền nên không ít thanh niên này lựa chọn cách trộm cắp, giết người, vận chuyển hàng trắng thuê... để kiếm tiền phục vụ nhu cầu chơi ma túy đá của mình. Nói chung là làm bất cứ việc gì để giữ trọn đẳng cấp.

Hai đối tượng trong một đường dây buôn bán ma túy tại cơ quan công an tỉnh Hòa Bình.
Hai đối tượng trong một đường dây buôn bán ma túy tại cơ quan công an tỉnh Hòa Bình.

Về điều này, Thượng úy Mai Xuân Trường nói thêm trong những đối tượng đập đá trên địa bàn, số lượng người chơi đá là nữ chiếm con số không hề nhỏ. Trong số này, không ít cô gái (có những cô con nhà giàu, bố mẹ không để thiếu thứ gì) thay vì ngồi ở ghế nhà trường thì lại ngồi chờ tại... quán net. Các cô này chọn lựa nghề bán dâm để nuôi sở thích đập đá của mình.

Chỉ cần dạo một vòng các quán internet trên khắp các con phố của Hòa Bình lúc 11h, 11h30, khuya sẽ dễ dàng bắt gặp những nữ tú đang ngả ngớn chát chít, nhưng thực chất là đang vào mạng show hàng và liên hệ đi khách. Giá đi khách ở đây cao hơn hẳn giá đi khách ở Hà Nội hay những thành phố lớn khác. Một cuốc đi khách, tàu nhanh là 600.000 đồng, cả đêm từ 1,5 - 2 triệu đồng. Với những em còn "zin", giá có thể lên tới 20 triệu đồng.

"Tình hình chơi đá trong thanh - thiếu niên đang có chiều hướng gia tăng, phức tạp, khó kiểm soát. Có một cái khó cho cơ quan công an trong việc xử lý những đối tượng này đó là thành phần người đập đá phức tạp, số lượng lớn, khi bị phát hiện thì cơ quan chức năng cũng chỉ phạt hành chính nên không mang tính răn đe và giáo dục nhiều", Thượng úy Trường nhận định.

 

http://cstc.cand.com.vn/vi-VN/nguocsang/dendodo/2014/6/188227.cand

Theo Đậu Dung - Ngọc Trâm/Công An Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm