Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh 'tự nhiên' là cách nhanh nhất để chết 'tự nhiên'

Nhiều người bảo cứ để họ làm, mạng sống con cái họ sẽ là bài học. Nhưng không, thứ thí nghiệm của họ mang lại điều tồi tệ cho toàn bộ cộng đồng chứ không phải riêng gia đình họ.

N

ếu thông tin về cái chết của mẹ con sản phụ sinh "thuận tự nhiên" đúng sự thật, đó chính là cảnh báo và minh chứng tốt rằng cách sinh "tự nhiên" theo kiểu "cứ để nó tự diễn ra" là cách nhanh nhất để chết "tự nhiên".

Y học giúp tự nhiên đi đúng đường

Vào năm 1936, tỉ lệ trẻ sơ sinh chết của Việt Nam ở khoảng 300-400%o (phần ngàn), tức là trong 1.000 bé sinh ra có 400 bé mất, tức 40 bé sẽ mất trong 100 bé, tức 4 bé sẽ mất trong 10 bé được sinh ra. Hãy cứ nghĩ 4 đứa trẻ sẽ chết trong 10 đứa trẻ được sinh ra trong phòng sinh (nếu là hôm nay).

Y tế thông qua y học giúp tự nhiên đi đúng đường, giúp các trường hợp khác biệt, ngăn chặn các vấn đề khiến đứa bé không tự nhiên đi đến với cuộc sống

Chưa hết hãi hùng, sinh thuận tự nhiên theo cách mà người ta đang hiểu có bằng cách các phụ nữ Ê Đê sinh con vào năm 1939-1940 không? Chưa kể đến sức khỏe sản phụ, sinh hoàn toàn bằng cách phó mặc thì các trường hợp phụ nữ Ê Đê thời ấy ắt hẳn còn hơn bây giờ.

Theo nghiên cứu Quá độ dân số ở Việt Nam của GS.TS. Đặng Thu (Trung tâm Nghiên cứu Dân số và phát triển, thuộc Trung tâm Khoa học Xã hội Nhân văn quốc gia), tỉ lệ trẻ Ê Đê dưới 5 tuổi tử vong trong giai đoạn 1939-1940 là 750%o, tức chỉ còn 2,5 đứa trẻ sống sót. Đến như nước Nhật trước năm 1940, tỉ lệ tử vong sơ sinh là 40%.

sinh con thuan theo tu nhien anh 1
Nội dung về việc đẻ thuận tự nhiên được lan truyền trên mạng xã hội. 

Thế mà chỉ vào giai đoạn 1960-1965, tức vào giai đoạn chiến tranh tăng cường độ, tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở Việt Nam đã giảm còn 57%. Tại Nhật Bản, sau một cuộc phát động thay đổi y tế vào 1942, tỉ lệ tử vong này còn dưới 3%. Cho đến 2013, tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở Việt Nam là 18,39%, trong khi đó tỉ lệ này ở Liên minh châu Âu là 4,33%.

Tất cả sự sụt giảm này chỉ bắt đầu từ đầu thế kỷ 20, khi nền y tế, y học thế giới bắt đầu có những bước tiến dài.

Đúng là nhờ y tế đấy, y tế thông qua y học giúp tự nhiên đi đúng đường của nó, giúp đỡ các trường hợp khác biệt, ngăn chặn các vấn đề khiến đứa bé không tự nhiên đi đến với cuộc sống. Phát triển y tế là cách tận dụng tự nhiên để đem lại nhiều lợi ích hơn, giữ lại được nhiều cá thể hơn cho nhân loại. Đó là cách mà một loài vươn được tới ngôi vị là loài thành công nhất trên trái đất.

Thuận tự nhiên theo kiểu không tiêm vắc xin là cách dã man để xem trẻ có kháng thể đặc biệt với mọi loại bệnh như thời trung cổ

Nếu có đọc "Lược sử về loài người" ắt hẳn các bà mẹ và các "chuyên gia" này sẽ không dám làm chuyện trái quá trình phát triển, như từ chối y tế khi sinh hay chống vắc xin như thế.

Theo sách trên, gia đình của vua Edward I và hoàng hậu Elanor của Anh vào cuối thế kỷ XIII, một gia đình có đầy đủ điều kiện nhất thời Trung Cổ, với người hầu, cung điện, thực phẩm, thuốc thang... đã đẻ 16 người con, trong đó có 10 người con chết trước 6 tuổi (trong đó 6 người chết trước 6 tháng tuổi). 6 người còn lại chỉ 3 người sống qua tuổi 40.

Trong đó có vị vua Edward 2 sống được đến 43 tuổi. Sách cho biết vào thế kỷ XVII ở Anh, 150/1000 trẻ sơ sinh tử vong trong năm đầu, 1/3 sẽ chết trước tuổi 15. Hiện nay, tỉ lệ chết trước tuổi 15 tại Anh là 0,7%.

Các bà mẹ cố đóng 15 triệu đồng để học sinh tự nhiên chắc là không giàu có như gia đình một ông vua nước Anh thế kỷ XIII bị buộc phải sinh tự nhiên đâu, vì thế đừng giành cái phần con cái sinh nở quá đỗi đau buồn của bà ấy.

Không chỉ là nỗi đau xót riêng của mỗi gia đình 

Trẻ sơ sinh, trẻ dưới 5 tuổi xưa chết nhiều nguyên nhân chính là vì chúng không có vắc xin để chống chọi với các căn bệnh quái ác. Thuận tự nhiên theo kiểu không tiêm vắc xin là cách nhanh nhất xem chúng chết theo các căn bệnh tự nhiên, hoặc là một cách dã man để xem trẻ có kháng thể đặc biệt với mọi loại bệnh như kiểu 4/1000 người thời trung cổ có khả năng kháng dịch hạch không vậy. Và bệnh truyền nhiễm giờ không là dịch hạch thôi đâu mà là hàng chục căn bệnh đáng sợ khác.

Một đứa trẻ bị sốt bại liệt vì không tiêm chủng, đứa trẻ không thể hoạt động như thế không chỉ là niềm đau xót riêng cho gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội.

Nhiều người bảo, cứ để họ làm, mạng sống con cái họ sẽ là bài học cho họ. Không phải thế đâu, thứ thí nghiệm của họ mang lại điều tồi tệ cho toàn bộ cộng đồng chứ không phải riêng gia đình họ.

Khi một đứa trẻ bị sốt bại liệt vì không tiêm chủng, đứa trẻ không thể hoạt động như thế không chỉ là niềm đau xót riêng cho gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội, khi mất một thành viên có thể đóng góp nhiều hơn hay phải tốn nhiều phúc lợi hơn cho một trường hợp có thể dễ dàng tránh, dành phúc lợi ấy để phát triển một đứa trẻ khác.

sinh con thuan theo tu nhien anh 2
Sinh con "tự nhiên" rất nguy hiểm. Ảnh minh họa: Reuters.

Và những đứa trẻ không tiêm vắc xin khi mắc một căn bệnh truyền nhiễm nào đó trong danh sách, sẽ là môi trường để có các chủng bệnh biến thể khó chữa hơn, có thể là đầu mối bùng phát một bệnh dịch mà người nhận lãnh có thể là bạn hay con bạn.

Vì thế, thuận tự nhiên là sống và tư duy như một con người hiện đại, một linh trưởng trần trụi có tri thức.

Chiều 14/3, mạng xã hội lan truyền thông tin một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên khiến mẹ và con tử vong.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em Bộ Y tế, xác nhận vụ việc sản phụ sinh con theo hình thức “thuận theo tự nhiên” là có thật.  Gia đình nạn nhân đang ngụ tại quận 2, TP.HCM.

Mẹ và con chết vì đẻ thuận tự nhiên: Bộ Y tế đang xác minh

Các cơ quan chức năng của Bộ Y tế vẫn chưa xác minh được trường hợp sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà như thông tin đăng tải trên mạng xã hội.

Bài viết thể hiện quan điểm của một nhà báo sống tại TP.HCM.

Vương Thuấn

Bạn có thể quan tâm