Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên 3 miền so tài lãnh đạo doanh nghiệp ảo qua phần mềm

“GloBus Simulation Game Online 2017” sử dụng phần mềm Trò chơi chiến lược kinh doanh Globus để mô phỏng cuộc cạnh tranh toàn cầu của ngành máy ảnh kỹ thuật số.

Suntory PepsiCo anh 1
Ngày 7/10, buổi thuyết trình cuộc thi Điều hành Kinh doanh Trực tuyến (Globus Simulation Game Online 2017) trong khuôn khổ cuộc thi Dynamic do ĐH Kinh tế TP.HCM và Suntory PepsiCo tổ chức. Chương trình đã diễn ra tại 4 điểm: ĐH Ngoại thương (FTU), ĐH Kinh tế - Đại học Huế, ĐH Kinh tế TP. HCM (UEH), và ĐH Cần Thơ (CTU). 22 đội thi đến từ 11 câu lạc bộ Dynamic đã tham gia vào việc điều hành công ty giả định với vai trò là thành viên ban giám đốc. Mỗi đội gồm 4 thành viên với vai trò riêng biệt sẽ tự mình đề ra chiến lược cạnh tranh, đường lối phát triển để tăng lợi nhuận, thu hút khách hàng và duy trì thứ hạng trên thị trường thế giới.
Suntory PepsiCo anh 2
Trải qua hơn 2 tháng điều hành công ty, các thí sinh của 22 đội thi được chia làm 2 bảng đấu A và B với các nội dung: trắc nghiệm kiến thức kinh tế và 10 vòng thi ra quyết định chiến lược ngắn/dài hạn cho công ty từ năm hoạt động thứ 6 đến năm thứ 15. Trong vòng chung kết, 10 đội thi trình bày kết quả vận hành công ty với các nội dung như: quá trình phát triển, tầm nhìn chiến lược, mục tiêu trong tương lai, khối lượng tham gia của các thành viên, bài học kinh nghiệm. Điểm nổi bật của phần thi này là các thí sinh phải trình bày và trả lời ban giám khảo bằng tiếng Anh trong 25 phút.
Suntory PepsiCo anh 3
Một trong những điểm mới của phần thi này là cấu trúc tổ chức hoạt động của công ty được chuẩn hóa để phù hợp với tình hình thực tế của 26 quốc gia khác nhau tham gia vào Globus. Các sinh viên phải thực sự am hiểu việc điều hành kinh doanh, theo dõi chiến lược của các đội khác để đưa ra quyết định phù hợp, linh hoạt xử lý những tình huống phát sinh trong môi trường cạnh tranh của ngành.
Suntory PepsiCo anh 4
Ban giám khảo vòng thi chung kết bao gồm GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM; TS. Nguyễn Ngọc Hòa, PGĐ Sở Công thương TP.HCM; ông Nguyễn Đình Toàn, Phó TGĐ cấp cao phụ trách Marketing của Suntory PepsiCo và Bà Nguyễn Thị Thu Loan, Phó TGĐ phụ trách Kiểm soát Tài chính của Suntory PepsiCo . Hội đồng Ban Giám khảo tham gia đánh giá các đội thi tại các điểm cầu thông qua hệ thống hội nghị trực tuyến. Trong ảnh là đội thi FTU2-01 đưa ra chiến lược tập trung xây dựng thương hiệu, phát triển chiến lược về giá và công nghệ sản xuất với robot để giảm phí vận hành, nâng cao lợi nhuận cao.
Suntory PepsiCo anh 5
Đội UEH-02 chọn chiến lược dài hơi về sản xuất, tích lũy qua nhiều năm để tạo lợi thế chi phí, sản phẩm chất lượng cao với giá thấp gần như nhất ngành. Về tài chính, nhóm dựa vào lợi nhuận và mua lại cổ phiếu để tăng chỉ số để vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường.
Suntory PepsiCo anh 6
Bà Nguyễn Thị Thu Loan cho biết: “Cuộc thi này giúp sinh viên có thêm kiến thức trước khi bước vào thực tế, ứng dụng học thuật cho công việc. Sau vòng thi trực tuyến, ngày chung kết hôm nay giúp các bạn chứng minh khả năng thuyết trình trước đám đông, xử lý tình huống trước câu hỏi của ban giám khảo. Đây cũng là cơ hội để sinh viên cọ xát với các công ty, nắm rõ nhu cầu của nhà tuyển dụng để có cơ hội tốt hơn trong tương lai”.
Suntory PepsiCo anh 7
Dưới góc nhìn nhà quản trị cấp cao, đại diện Suntory PepsiCo chia sẻ: “Từ năm 2006, công ty có chương trình Quản trị viên Tập sự, khuyến khích sinh viên từ năm 3 vào công ty để tham gia vào quá trình làm việc thực tế, chứng minh khả năng. Cũng từ cuộc thi, công ty sẽ để ý đến những bạn có năng lực tốt và hỗ trợ, tuyển dụng sau này”.
Suntory PepsiCo anh 8
Theo GS.TS Nguyễn Trọng Hoài - Trưởng BTC cuộc thi Dynamic 2017: “Cuộc thi đã cung cấp cho sinh viên cơ hội thực hành đưa ra các quyết định kinh doanh, chiến lược nhằm giành chiến thắng trong một thị trường cạnh tranh. Các em phải chịu trách nhiệm về kết quả hành động của mình giống như các nhà quản lý doanh nghiệp thực thụ”.
Suntory PepsiCo anh 9
Ông Nguyễn Ngọc Hòa (trái) nhận xét: “Thể lệ của cuộc thi là điểm mới trong quá trình hội nhập và đào tạo. Cuộc thi này đi vào cụ thể chiến lược, sáng tạo, sản phẩm và thị trường cụ thể, không còn là trạng thái chung. Chúng tôi cũng đánh giá cao tinh thần làm việc nhóm, mỗi thành viên đảm nhận một nhiệm vụ cụ thể của từng người trong ban lãnh đạo cao cấp của công ty: kỹ thuật - công nghệ, marketing, tài chính”.
Suntory PepsiCo anh 10
Nhận xét về chất lượng, PGĐ Sở Công thương TP.HCM chỉ rõ: “Các đội thi năm nay đã bắt nhịp đòi hỏi cuộc thi nhưng một số đội hơi thiên về lý thuyết. Cuộc thi bố trí 4 nhiệm vụ cụ thể nhưng các em chỉ mới làm được 50%, đưa ra những nhiệm vụ chung, chưa đưa ra chiến lược cụ thể ở thị trường, nhóm sản phẩm này. Ví dụ như ở vai trò đứng đầu về công nghệ, các bạn đều phát biểu phải cập nhật, nghiên cứu tâm lý nhu cầu người dùng. Điều đó đúng với mọi doanh nghiệp, nhưng bây giờ trong trường hợp của mình, nếu chọn đổi mới công nghệ là chiến lược cạnh tranh cơ bản, thì phải làm sao? Hoặc nếu chọn mũi nhọn là chi phí thấp thì giám đốc công nghệ phải đóng góp những gì để tăng năng suất? Các em chưa nêu được ý kiến, khiến bài thi mất điểm”.
Suntory PepsiCo anh 11
Kết quả, đội UEH-02 đã giành được giải nhất. Giải nhì và ba lần lượt thuộc về NEU-01 (ĐH Kinh tế quốc dân) và UEH-01. Đội NEU-01 cũng đạt 2 giải phụ của chương trình: công ty xếp hạng tốt nhất trong ngành suốt 10 năm hoạt động, thuyết trình về hoạt động công ty xuất sắc nhất. Danh hiệu nhà điều hành doanh nghiệp xuất sắc được trao cho Đinh Phúc Hiệp - FTU-02. Bên cạnh đó, 2 đội được tham gia vòng thi quốc tế do GloBus tổ chức định kỳ vào tháng 12 hàng năm là NEU-01 và UEH-02.
Suntory PepsiCo anh 12
“Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” là cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên trên cả nước do ĐH Kinh tế TP.HCM khởi xướng và tổ chức từ năm 1996. Sau 12 lần tham gia đồng hành với cuộc thi ở vai trò nhà tài trợ chính, năm nay, Suntory PepsiCo đóng góp với vai trò đồng tổ chức cuộc thi.

Tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,5 tỷ đồng, bao gồm: tiền mặt, 6 suất tham quan giao lưu với các đại học và Tập đoàn Suntory tại Nhật Bản dành cho thí sinh, giảng viên và cố vấn của CLB đạt giải nhất. Thí sinh đoạt giải thưởng Thủ lĩnh Dynamic - UEH sẽ nhận được học bổng thạc sĩ quản trị kinh do trường Western Sydney cấp bằng, mỗi suất học bổng trị giá 300 triệu đồng. 2 câu lạc bộ đạt giải Đầu tư Dynamic - bứt phá cùng Sting sẽ được đầu tư với trị giá mỗi giải lên đến 100 triệu đồng. Thông tin chi tiết về các vòng thi được cập nhật tại đây.


Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm