Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên biểu tình, hiệu trưởng từ chức

Hiệu trưởng và Hiệu trưởng danh dự Đại học Missouri ở Mỹ tuyên bố từ chức sau cuộc biểu tình của sinh viên, liên quan tình trạng phân biệt chủng tộc trong trường.

Tim Wolfe, Hiệu trưởng Đại học Missouri ở thành phố Columbia, Mỹ, nhận hoàn toàn trách nhiệm về sự thất bại của ông trong việc giải quyết vấn đề sắc tộc. Ông thừa nhận, những cáo buộc của sinh viên là "rõ ràng" và "xác đáng", CNN cho hay.

Tim Wolfe tuyên bố từ chức hiệu trưởng vì căng thẳng chủng tộc tại Đại học Missouri. Ảnh: CNN.

Nhiều tháng qua, các sinh viên da màu thường xuyên phàn nàn về sự thờ ơ của ông trước những lời lẽ và hành động kỳ thị của bạn học da trắng.

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi một sinh viên da đen lên tiếng chỉ trích người khác miệt thị anh​. Đầu tháng 10, một số người cho biết, sinh viên da trắng say rượu đã nhục mạ họ.

Những người này thất vọng hơn khi họ khóa cửa xe ông Wolfe nhằm buộc ông nói chuyện thẳng thắn, nhưng vị hiệu trưởng từ chối và gọi cảnh sát đến giải tán đám đông. 

Các hành động mang tính phân biệt chủng tộc khác thường xảy ra trong khuôn viên trường. Gần đây, căng thẳng lên đỉnh điểm khi ít nhất 30 cầu thủ da đen nghỉ chơi bóng cho đến khi hiệu trưởng từ chức. Sinh viên Jonathan Butler biểu tình bằng cách tuyệt thực một tuần.

Trước sức ép từ sinh viên, ngày 9/11, Tim Wolfe tuyên bố từ chức tại một cuộc họp giữa các thành viên trong hội đồng quản trị trường.

"Đây không phải cách hay để mang lại sự thay đổi (ám chỉ cuộc biểu tình của sinh viên da màu). Chúng ta cần dừng lại, lắng nghe nhau", ông nói trong một bài phát biểu mang tính biện hộ.

Hiệu trưởng kêu gọi sinh viên, giảng viên và nhân viên coi việc ông từ chức như động thái "chữa lành những tổn thương và bắt đầu cuộc trao đổi nhằm tạo ra sự thay đổi cần thiết".

Vài giờ sau, Hiệu trưởng danh dự R. Bowen Loftin cũng tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Người da trắng chiếm 79% trong tổng số sinh viên hệ đại học tại ​Đại học Missouri, người da đen chiếm 8%.

Trong vấn đề sắc tộc xảy ra ở trường, ông Tim Wolfe chỉ đưa ra một số hành động không có tác dụng lớn. Khi căng thẳng trở nên trầm trọng hơn vào học kỳ này, ông càng trở nên thờ ơ, lãnh đạm trước mối lo lắng của sinh viên. Vì thế, Hiệu trưởng trở thành mục tiêu công kích chính trong các cuộc biểu tình.

Việc ông từ chức hôm 9/11 là thắng lợi lớn của sinh viên ở thành phố Columbia.

Các sinh viên da màu tụ tập ăn mừng việc ông Tim Wolfe từ chức. Ảnh: Nbc News.

Katelyn Brown, một sinh viên năm hai, cho biết, cô đánh giá cao nỗ lực của nhóm sinh viên da đen.

"Cá nhân tôi không chứng kiến nhiều trường hợp phân biệt chủng tộc. Tôi là một nữ sinh da trắng nhưng tôi đồng cảm với những người bị kỳ thị", Katelyn nói.

Ngay sau tuyên bố từ chức của hiệu trưởng, Jonathan Butler chấm dứt hành động tuyệt thực. Anh khá yếu và được hai bạn khác dìu đến tham dự lễ ăn mừng của sinh viên trong khuôn viên trường. Nhiều người nhảy múa quanh Jonathan, coi anh là người hùng trong cuộc đấu tranh vì công bằng sắc tộc.

Các cầu thủ cũng luyện tập trở lại, chuẩn bị cho trận đấu với Đại học Brigham Young sẽ diễn ra vào ngày 14/11 tại sân vận động Arrowhead.

Chủ nhân Nobel từ chức vì phân biệt giới tính

Một chủ nhân giải Nobel đã từ chức giáo sư danh dự tại ĐH College London sau khi nói rằng các nhà khoa học nữ nên được tách ra, không làm việc chung với các đồng nghiệp nam.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm