Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên kể chuyện học quân sự

Đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, môn học Giáo dục Quốc phòng đem đến những thử thách, nhưng cũng nhiều thú vị.

Trải nghiệm 

Kiều Phạm - nữ sinh được cộng đồng mạng biết đến là hot girl cover - trải lòng về những khó khăn khi học quân sự một tháng tại Mai Lĩnh, Hà Nội. 

Nữ sinh viên Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội này cho biết, nghe anh chị khóa trước dặn dò, nên trước ngày lên đường, cô chuẩn bị chu đáo đồ đạc, trong đó có đồ ăn khô phòng khi đói.

Nữ sinh học bắn súng. Ảnh: Kiều Phạm.

Bận hẹn hò bạn trai, sinh viên thuê người học hộ

Học hộ, thi thuê đã không còn xa lạ và là nguồn kiếm thêm của sinh viên, dù nhiều trường hợp phải trả giá không nhỏ cho sự liều lĩnh này.

Dù chuẩn bị chu đáo, Kiều Phạm cũng không khỏi bất ngờ khi cô và nhóm bạn phải chuyển chỗ ở tới 3 lần. Phòng trọ thường xuyên mất điện vào rạng sáng khiến nhiều bạn không ngủ được vì nóng.

Ngày đầu mệt mỏi với chuyện chuyển nhà, sắp xếp đồ đạc và ổn định chỗ ở, sáng hôm sau, họ phải dậy từ 5h. Kiều Phạm cho biết, mỗi sáng thức dậy, mọi người phải thay nhau vệ sinh cá nhân rất nhanh, nếu muộn sẽ bị phạt. 

Ngày mới tại khu quân sự, sinh viên phải dọn vệ sinh. Việc sinh hoạt giờ giấc, gấp chăn màn đúng quy chuẩn của quân đội làm nhiều bạn lúng túng. 

“Buổi tối, chúng mình phải đi ngủ từ 22h30. Người đi kiểm tra các phòng thấy chưa tắt đèn, hay còn sinh viên dùng điện thoại di động, cả phòng sẽ bị phạt. Chỉ một người vi phạm như đến muộn hay vệ sinh chưa sạch, cả trung đội sẽ bị phạt bằng cách đứng giữa trưa nắng, nặng hơn phải tập bò, trườn và tự kiểm điểm bản thân", Kiều Phạm nói.

Thanh Loan, sinh viên Học viện Ngân hàng, cho hay, trong những ngày luyện tập thể chất, sinh viên phải lăn lê, bò trườn bất kể nắng, mưa, khiến cơ thể bầm tím, đau mỏi...

Bữa ăn của sinh viên trong quá trình học quân sự. Ảnh: Nữ Trang.

Đến bữa ăn hay các hoạt động tập thể, sinh viên đều phải xếp hàng. Đồ ăn ít ỏi, không hợp khẩu vị, nên nhiều bạn bị đói. Một số người được tư vấn từ trước, đã chuẩn bị thức ăn riêng như mắm tép, ruốc... mang theo.

Niềm vui cuộc sống tập thể

Khổ cực nhiều nhưng kỳ học quân sự đem đến cho sinh viên không ít niềm vui. Quang Vinh, sinh viên Đại học Luật Hà Nội cho biết: "Mình rất thích kỳ học quân sự bởi không gian thoáng đãng, được rèn luyện sức khỏe và có nhiều trải nghiệm, nhất là học bắn súng...".

Với Kiều Phạm, niềm vui là những giờ giải lao được tụ tập trêu trọc bạn bè; hay có hôm cả nhóm cùng ra ngắm mưa, hò hét... Ngày nghỉ, các bạn sinh viên thường tụ tập, chơi thể thao, tập văn nghệ... 

Đây cũng là dịp các cô, cậu sinh viên tìm thêm bạn mới. Có những người trước đó biết mặt nhau nhưng chưa từng nói chuyện. Sau môn học này, họ có dịp hiểu nhau hơn và trở thành những người bạn thân thiết.

Sinh viên chơi trò chơi dân gian trong những ngày nghỉ. Ảnh: Nữ Trang.

Không ít mối tình nảy nở từ những kỳ học quân sự. Hồng Nhung, sinh viên Đại học Lao động Xã hội, cho biết, cô có tình cảm với bạn nam cùng khóa. Nhờ đi học quốc phòng tại Xuân Hòa, Vĩnh Phúc, nữ sinh có dịp làm quen, giao lưu với "người ấy". Sau đó, tình yêu đã đến với họ.

9X Long An khởi nghiệp từ xương rồng, kiếm chục triệu/tháng

Với niềm đam mê xương rồng từ nhỏ, đến nay, Lê Nam đã gây dựng cho mình mô hình riêng và có nguồn thu nhập ổn định từ loài cây này.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm