Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sinh viên Mỹ tụt dốc hậu đại dịch Covid-19

Sinh viên sau đại dịch bị đánh giá là yếu kém hơn, thiếu sự linh hoạt và chủ động hơn so với thế hệ trước đó, theo THE.

Nhiều giảng viên đánh giá thế hệ sinh viên hậu đại dịch yếu kém hơn thế hệ trước đó. Ảnh: Unsplash.

Nhiều sinh viên năm nhất đã bị giáo sư của mình miêu tả là thiếu chủ động và yếu kém do phải trải qua khoảng thời gian dài học trực tuyến thiếu sự liên kết. Những học sinh này vừa hổng toàn bộ kiến thức được dạy, lại vừa có trình độ kém trong môn Toán và tiếng Anh cơ bản. Hiện tượng này xuất hiện phổ biến không chỉ ở các trường đại học công lập lớn mà còn tại các cơ sở giáo dục nhỏ.

Sinh viên sau đại dịch yếu kém hơn

Ông Oliver O'Reilly, Phó phòng Giáo dục đại học của ĐH California tại Berkeley (UCB), thừa nhận sinh viên năm nhất của một trường hàng đầu như trường ông cũng phải đang vật lộn với việc học.

"Họ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị, quản lý thời gian học, kỹ năng học tập và hoàn thành đúng hạn bài tập", giáo sư O'Reilly đại diện giảng viên trong trường đánh giá về sinh viên với THE.

Về các tân sinh viên, số liệu từ Cơ quan đánh giá Quốc gia về Tiến bộ giáo dục của Chính phủ Mỹ cho thấy điểm trung bình môn Đọc hiểu ở nhiều trường thấp nhất trong vòng 30 năm, trong khi điểm môn Toán cũng đi xuống mạnh nhất từ trước đến nay.

sinh vien my tut doc anh 1

Năm 2022 chứng kiến thành tích môn Toán và Đọc - hiểu ở học sinh cấp 3 tệ nhất trong thời gian gần đây. Ảnh: Unsplash.

Ngay cả tại một trường đại học hàng đầu như UCB, số tân sinh viên nhập học năm nay sau khi làm các bài kiểm tra chuẩn hóa và các khóa phân loại nâng cao cũng ít hơn bình thường. Do đó, nhu cầu tham gia các lớp Toán nhập môn, đọc hiểu của sinh viên tăng "cao kỷ lục", vượt quá khả năng đáp ứng của trường.

"Trong giới hạn cho phép, chúng tôi sẽ bổ sung nhiều học phần nhất có thể. Nhưng hiện tại, với lượng đăng ký lớp quá đông, chúng tôi đang bị hạn chế về nguồn lực giảng viên cũng như trợ giảng", GS O'Reilly nói.

Đánh giá của giảng viên

Trong bối cảnh trên, UCB đã thực hiện một cuộc khảo sát với các giảng viên, yêu cầu họ so sánh trải nghiệm trước và sau đại dịch. Hầu hết trong số 200 giảng viên được khảo sát đều cho hay sinh viên hiện nay của họ nhìn chung không giỏi trong việc tham gia các lớp học, làm bài tập và tương tác với bạn bè.

Ngoài ra, các sinh viên cũng bị đánh giá thiếu sự linh động, sự chủ động, tính kỷ luật, khả năng quản lý thời gian, sự thấu cảm, thể hiện không tốt trong các kỳ thi và phần thảo luận trong lớp.

Đánh giá về hiện tượng này, PGS Benjamin Selznick từ ĐH James Madison cho rằng những khó khăn trên là bằng chứng cho thấy Covid-19 đã tác động và thay đổi nền giáo dục đại học.

Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng vậy. Các giảng viên UCB cũng cho hay nhiều sinh viên hiện nay có sự thể hiện không kém hơn, thậm chí là tốt hơn các sinh viên trước đại dịch khi cùng bàn về một vấn đề thú vị.

PGS Jack Schneide từ ĐH Massachusetts Lowell cho rằng nó cho thấy sự thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục thời kỳ Covid-19.

"Trong đại dịch, những học sinh gia đình có điều kiện sẽ được đảm bảo việc học của các em ít bị ảnh hưởng nhất có thể. Thậm chí, trong một số trường hợp, các em còn được hỗ trợ cá nhân nhiều hơn các em khác. Đây là biểu hiện của sự bất bình đẳng", ông nói.

Mục Giáo dục gợi ý những tựa sách hay cho những độc giả quan tâm đến vấn đề khám phá và phát triển bản thân.

Xem thêm: Phát triển bản thân cùng sách

sinh vien my tut doc anh 2

Miệt thị người da đen, sinh viên Mỹ nghỉ học và đi điều trị tâm lý

Sophia Rosing (22 tuổi) sẽ nghỉ học và bắt đầu điều trị tâm lý sau khi bị bắt trong vụ tấn công người da đen, luật sư của cô nói với NBC News.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm