Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên Ngoại thương học kỹ năng để làm việc toàn cầu

Chương trình khởi nghiệp “Chat với CEO” do thu hút sự tham gia của 500 sinh viên của ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia của CEO Hoàng Việt Anh và Trịnh Thu Hồng, nhằm giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp và phong cách làm việc, góp phần xây dựng nguồn nhân lực tương lai cho công ty và xã hội.

Giám đốc Đơn vị Phần mềm Chiến lược số 1 FPT Software Hoàng Việt Anh có kinh nghiệm sống và làm việc tại hơn 30 quốc gia trên thế giới chia sẻ nhiều thú vị với độc giả. Theo Việt Anh, sinh viên trường ĐH Ngoại thương có lợi thế rất lớn là được đào tạo để làm việc với môi trường quốc tế và có nền tảng kiến thức tốt, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ. Tuy nhiên ngoài ngoại ngữ thì các bạn cần phải nâng cao nhiều kỹ năng mềm, thích nghi với văn hóa của từng nước.

Chương trình Chat với CEO.
Chương trình Chat với CEO.

Bên cạnh đó sinh viên cần chuẩn bị ngoại ngữ, vốn hiểu biết xã hội mới có thể xây dựng, phát triển mối quan hệ. Ngoài ra là khả năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng làm việc quan trọng bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ.

CEO Hoàng Việt Anh chia sẻ: “Khi ở Malaysia, anh đã tặng cho giám đốc kỹ thuật của một dự án được hai công ty kí kết một bức tranh sơn dầu có hình trẻ em chăn trâu. Bức tranh này là đặc trưng của Việt Nam và đã được nhiều khách hàng Mỹ, Châu Âu ưa thích.

Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau vị giám đốc này đã mang trả lại bức tranh. Anh không dám hỏi mà chỉ đoán là bức tranh không đẹp hoặc nó đã bị hỏng khi đến tay ông ta. Phải một thời gian sau khi chơi rất thân với ông thì anh mới biết ông theo đạo Hồi. Tín ngưỡng đạo Hồi không bao giờ nhận quà tặng là tranh, treo tranh trong nhà có hình ảnh người và con vật. Đó là một bài học văn hóa mà anh nhớ mãi”.

Sinh viên FPT hào hứng tham gia chương trình.
Sinh viên FPT hào hứng tham gia chương trình.

Trưởng ban nhân sự FPT Trịnh Thu Hồng kể lại những trải nghiệm thú vị khác. Chị đưa ra lời khuyên sinh viên cần có đam mê và trau dồi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm để trưởng thành hơn trong môi trường toàn cầu hóa. Những kỹ năng khác như lái xe ô tô, cắm hoa, nấu ăn, nhảy đầm cũng rất tốt khi ở nước bạn.

Trước đó, 8 chương trình Chat với CEO đã được tổ chức tại ĐH Kinh tế Quốc Dân, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng... thu hút gần 9000 sinh viên tham gia.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm