Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Sinh viên siêu quậy’: Hãy cứ theo đuổi đam mê khi ta trẻ

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Richard Linklater lặng lẽ ra rạp, nhưng thực sự là một trong những tác phẩm đáng xem trong đầu mùa hè năm nay.

Trailer bộ phim 'Sinh viên siêu quậy' "Everybody Wants Some!!" là bộ phim tiếp theo của nhà làm phim nổi tiếng Richard Linklater sau "Boyhood" (2014).

Năm đầu đại học đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời của mỗi chàng trai. Đó là thời điểm mà phần lớn những cậu thiếu niên rời xa gia đình, bắt đầu cuộc sống riêng thực sự. Đối với những ai từng sống 18 năm dưới sự quản thúc, kìm kẹp nghiêm khắc của cha mẹ, đây thực sự là thời điểm mang tính “cách mạng”.

Họ cứ thế vẽ ra viễn cảnh về những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, những cuộc ái ân triền miên bất tận, những trò quậy phá tới bến với lũ bạn tâm đắc hoặc tình cảm chớm nở với một cô gái dễ thương nào đó.

Năm đầu đại học với bầu không khí choáng ngợp và đầy hứa hẹn ấy được truyền tải xuất sắc qua bộ phim mới nhất của đạo diễn Richard Linklater mang tên Everybody Wants Some!!

review Sinh vien sieu quay anh 1
Everybody Wants Some!! là bộ phim mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Richard Linklater sau Boyhood (2014). Ảnh: Paramount

Nếu Dazed and Confused, một trong những tác phẩm điện ảnh mang đề tài học đường huyền thoại cũng do Richard Linklater thực hiện, đem khán giả trở về thập niên 1970, thì bộ phim mới nhất của ông giống như sự tiếp nối, đưa người xem trở lại những năm 1980 đầy phấn chấn.

Chuyện phim Everybody Wants Some!! bắt đầu vào mùa thu năm 1980 tại Texas. Chàng lính mới Jake (Blake Jenner), vốn là một cầu thủ ném bóng nổi tiếng tại trường trung học, chuyển đến ngôi nhà chung của đội tuyển bóng chày trường Southeast Texas Cherokees.

Tại đây, Jake nhanh chóng kết bạn với nhiều tuyển thủ khác. Cả một đám thanh niên sức dài vai rộng dành phần lớn thời gian để lái xe loanh quanh thị trấn, ném mình vào đủ loại tiệc tùng, theo đuổi hết cô gái này đến cô gái khác. Họ cũng chia sẻ, tán gẫu, thách đố, cá cược, đánh lộn với nhau - những điều mà lũ con trai vẫn làm khi thực sự coi nhau là bạn bè hoặc chiến hữu.

Everybody Wants Some!! là tập hợp của những câu chuyện không đầu không cuối như vậy. Bộ phim giống như một lát cắt cuộc sống, không có cao trào, kịch tính, hay thắt nút, mở nút.

review Sinh vien sieu quay anh 2
Everybody Wants Some!! là tập hợp những câu chuyện không đầu không cuối về những chàng trai đang đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành. Ảnh: Paramount

Đó là một trong những đặc trưng tiêu biểu nhất trong phong cách làm phim của Richard Linklater, một kiểu phim gần như không có cốt truyện. Những gì diễn ra trong phim thật và rực rỡ như cuộc sống, không chút gượng ép hay sắp đặt.

Richard Linklater đã tạo ra bầu không khí rất tốt cho Everbody Wants Some!!: tràn đầy năng lượng và sự phấn chấn. Hầu như không có giây phút tẻ nhạt hay nhàm chán nào, bộ phim có thể khiến người xem bị thu hút và cười từ đầu đến cuối.

Everbody Wants Some!! có nhiều khoảnh khắc khoái trá, nồng nhiệt, đầy phấn khích như những buổi tiệc tùng ở hộp đêm, những màn nhảy nhót cuồng nhiệt, những trò nghịch dại tưởng không thể dại hơn... Khán giả thậm chí còn được xem cảnh những cô gái mặc đồ lót, vật nhau hăng say trong vũng bùn.

Phim cũng có nhiều phân đoạn dễ thương, như khi Jake gọi điện làm quen với một cô bạn mới. Sự ngượng ngập, lúng túng trong giọng nói, cảm xúc ăn ý của cả hai, có thể khiến khán giả mỉm cười.

review Sinh vien sieu quay anh 3

Phim chứa đựng nhiều khoảnh khắc đẹp về tuổi trẻ, những điều mà người ta có thể xem là "ngớ ngẩn" khi sau này nhìn lại. Ảnh:

Paramount

Một cảnh tuyệt đẹp khác là khi khán giả được gặp lại đôi trẻ trên, bồng bềnh trong những chiếc phao nổi vào lúc hai giờ sáng trong bầu không gian tĩnh lặng, cùng nhau chuyện trò về những niềm đam mê trong cuộc sống.

Đạo diễn Richard Linklater đã liên tục chứng minh ông là bậc thầy của khoảnh khắc khi Everybody Wants Some!! có cách kể chuyện rất duyên, chọc cười khán giả một cách dễ dàng, tựa như không cần nỗ lực.

Đây là bộ phim với nhân vật chính là những cầu thủ bóng chày, những cậu bé đang trên đường trở thành đàn ông nên tác phẩm có lẽ sẽ được phái mạnh ưu ái hơn. Tình bạn của nam giới trong phim được khắc họa sống động và chân thực trong sự đấu đá hơn thua, nỗi ám ảnh chung về tình dục, những vại bia, sự đồng lõa, tình đoàn kết giữa đồng đội…

Đạo diễn Richard Linklater vốn nổi tiếng qua phần lời thoại đặc sắc và Everybody Wants Some!! cũng không phải ngoại lệ. Giữa những câu chuyện tầm phào của đám trai mới lớn là nhiều đoạn trò chuyện đặc sắc khiến người xem phải ngẫm nghĩ.

Như khi Jake chia sẻ việc theo đuổi đam mê của con người cũng giống như Sisyphus, một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp bị trừng phạt bằng việc hàng ngày phải lăn đá lên một triền dốc dài. Mỗi khi tảng đá lên đến đỉnh, nó lại lăn xuống và Sisyphus phải làm lại từ đầu.

review Sinh vien sieu quay anh 4
Hãy cứ theo đuổi niềm đam mê khi còn trẻ là một trong những thông điệp mà đạo diễn Richard Linklater muốn gửi gắm tới khán giả qua bộ phim mới của ông. Ảnh: Paramount

Jake nói, đại ý rằng: việc theo đuổi đam mê cũng tương tự như vậy. Nó mang đến cho người ta mục đích sống, trong mắt ta chỉ còn điều đó và chúng ta thực hiện nó toàn tâm toàn ý. Nhưng trong con mắt người ngoài cuộc, đó chỉ là một việc làm ngớ ngẩn và vô nghĩa.

Khác với Before Midnight (2013) hay Boyhood (2014) với những câu thoại triết lý được cài cắm dày đặc, đôi khi tạo ra cảm giác khiên cưỡng, thiếu tự nhiên, thì ở Everybody Wants Some!!, những câu thoại ý nghĩa được sử dụng hợp lý, vừa phải, tạo ra cảm giác thực tế.

Tại Bắc Mỹ, Everybody Wants Some!! chỉ được trình chiếu hạn chế và không đạt doanh thu thực sự khả quan. Còn ở Việt Nam, phim cũng ra rạp khá lặng lẽ. Song, đây là tác phẩm không nên bỏ lỡ, đặc biệt là với những ai yêu thích dòng phim độc lập và kiểu phim “slice of life” (lát cắt cuộc sống).

Zing.vn đánh giá: 4/5

Anh Trâm

Bạn có thể quan tâm