Với hàng loạt ý tưởng và dự án sáng tạo, “Sinh viên thế hệ mới 2024” mùa 2 khép lại với nhiều dấu ấn.
Hình thức tương đương, gấp đôi độ khó
“Sinh viên thế hệ mới 2024” có sự sàng lọc khắt khe hơn với 8 đội thi, khi tăng cường loạt thử thách mới lạ, được đặt để khéo léo xuyên suốt các vòng thi.
Từ vòng thi thứ ba, các đội phải trình bày kế hoạch và sẵn sàng phản biện những câu hỏi hóc búa từ đội bạn. Khác với mùa 1, thử thách này chỉ xuất hiện trong vòng chung kết. Sự thay đổi này yêu cầu các thí sinh phải nắm rõ thông tin và hệ thống chiến lược dự án của đội mình ngay từ bước sơ khai.
Song song, ở vòng thi 48 giờ thí điểm dự án, ngoài việc lựa chọn và đề xuất 10 bước hành động để thực hiện, chương trình nâng cấp độ khó khi đan xen thử thách chung và riêng cho các đội. Trong đó thử thách bỏ đi 1 bước hành động khiến nhiều đội thi gặp rắc rối. Tuy nhiên, với tư duy linh hoạt và sáng tạo, các đội vẫn cố gắng hoàn thành dự án.
Vòng chung kết thách thức tinh thần “dám bứt phá”
Vòng chung kết năm nay gay cấn hơn với 3 vòng thi hấp dẫn. Sau tiết mục sân khấu hóa được dàn dựng công phu ở vòng “Báo cáo kết quả tổng thể dự án”, các thí sinh được tạo cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng thực tiễn vào dự án, nhằm tối ưu hóa hiệu quả và đảm bảo tính bền vững. Xen kẽ phần trình bày nội dung hùng biện tại vòng thi “Tiếp sức phản biện”, các thí sinh phải “căng não” đối đầu với hàng loạt câu hỏi từ đội bạn. Tất cả thử thách đòi hỏi tư duy giải quyết vấn đề cao.
Tại vòng thi “Sinh viên thế hệ mới - dám bứt phá”, chỉ với 30 giây, các đội phải đưa ra luận điểm sắc bén trước câu hỏi đào sâu nhận định về Gen Z. Qua đó, các thí sinh có cơ hội thể hiện tinh thần dám nhìn nhận bản thân, dám đóng góp và dám sống có trách nhiệm với xã hội.
Những câu hỏi vấn đáp khai thác sâu hơn góc nhìn của Gen Z về lý tưởng và trách nhiệm với xã hội. |
Các dự án đậm chất “dám” của Gen Z
Xuất phát từ thông điệp “Thanh âm từ trái tim - Kết nối mọi tâm hồn”, dự án SignbySign - hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ người khiếm thính giao tiếp của trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội - xuất sắc giành giải quán quân. Dự án được đánh giá cao, khi thể hiện ý thức trách nhiệm của Gen Z trong việc “dám nỗ lực” xây dựng cộng đồng hòa nhập, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Dự án SignbySign được đánh giá cao bởi tính cộng đồng và tinh thần đồng hành cùng người khiếm thính. |
Hai dự án đồng hạng gồm Tellme của trường Đại học Y Hà Nội với nền tảng tư vấn tâm lý dành riêng cho người nhà bệnh nhân - đối tượng thường bị “bỏ quên” trong quá trình điều trị bệnh; Aloi - chế tạo và phát triển loại màng bọc thực phẩm thân thiện môi trường được làm từ nha đam, có khả năng thay thế việc sử dụng nhựa của trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG TP.HCM. Song hành cùng các dự án là đại sứ đầy nhiệt huyết như MC Khánh Vy, Double 2T, Thầy Beo - Trần Tuấn Đạt, Helly Tống...
Các dự án ở vòng chung kết nhận thêm tài trợ từ tổ chức và doanh nghiệp. |
Xuất phát từ ý tưởng, nhu cầu thiết thực, chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024” do VTV3 và Herbalife đồng sáng lập nội dung đã tạo điều kiện để Gen Z đóng góp vào quá trình tạo ra giá trị tích cực cho Việt Nam nói riêng và toàn xã hội nói chung. Qua đó, các bạn thể hiện lý tưởng tuổi trẻ “dám có ý tưởng - dám đi tới cùng và dám chiến thắng”.