5 nhóm giải pháp cấu trúc lại giáo dục đại học
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, những yếu kém của chất lượng giáo dục đại học bộc lộ ngày càng rõ khiến xã hội lo ngại và bức xúc.
2.884 kết quả phù hợp
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, những yếu kém của chất lượng giáo dục đại học bộc lộ ngày càng rõ khiến xã hội lo ngại và bức xúc.
Để bảo đảm nguồn thu và đáp ứng nhu cầu chi, nhiều trường công có xu hướng mở rộng quy mô đào tạo bằng nhiều cách, kể cả hạ thấp chuẩn đầu vào và cũng không chú trọng chuẩn đầu ra.
Chương trình thiếu thực tiễn, giảng viên hạn chế về ngoại ngữ, chưa thể cập nhật kiến thức mới khiến nhiều trường đang đào tạo những điều quá cũ.
Bộ GD&ĐT giống như “Bộ thi”, đó là cách ví von của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục đại học tổ chức tại Đà Nẵng tuần qua.
Các trường đại học vẫn chủ yếu tập trung tuyển sinh ngành dễ dạy, dễ học, tránh phải tốn kém đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, thực hành nên thiếu bản sắc.
Những ngày qua, nhiều người nêu ý kiến trên trang mạng xã hội của ĐH Công Đoàn (Hà Nội) về việc trường đưa ra quy định mới, đóng cổng không cho sinh viên ra vào trong giờ học.
Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học cứ mỗi năm mỗi đổi khiến giáo viên, học sinh vất vả "chạy" theo. Thậm chí, giáo viên làm thử bài trắc nghiệm còn sai.
Đại diện Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng đề xuất bỏ điểm sàn đi ngược chủ trương phân luồng giáo dục và không theo thị trường lao động.
PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa cho biết kỳ thi đánh giá năng lực sẽ xem thí sinh có năng lực thực sự để học đại học (ĐH) không, chứ không nhằm kiểm tra kiến thức các em đã học ở bậc THPT.
Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm, tránh phân tán, rải rác như hiện nay.
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, khâu tuyển sinh sẽ "mở" đầu vào, đồng thời yêu cầu các trường công khai chuẩn đầu ra.
Dù mới vận hành được 2 tháng, mô hình đưa "Cơm mẹ nấu" đến với dân văn phòng của 3 chàng trai trẻ đã có những bước tiến khả quan.
Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG HCM đứng thứ ba thế giới về lập trình, xếp sau Nga và Trung Quốc - theo kết quả khảo sát từ HackerRank.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia, nhiều trường đã rục rịch cho học sinh chuẩn bị thi trắc nghiệm 8 môn và môn tự luận để từ đó có đánh giá chất lượng.
Luôn sợ con làm sai, làm hết thay con, sống hộ cảm xúc của con… là những sai lầm của cha mẹ khiến những đứa con thiếu hẳn tính tự lập, khó hòa nhập với cuộc sống.
Ông Đàm Quang Minh có những chia sẻ về việc sẽ chia tay ĐH FPT, những băn khoăn về giáo dục đại học, cũng như thẳng thắn nhận xét về câu chuyện "lương khởi nghiệp 2.000 USD".
Học trải nghiệm là một phương pháp dường như còn khá xa lạ đối với sinh viên Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quan điểm giáo dục vẫn là “nghe hiểu bài, thi điểm cao mới là giỏi”.
Xuất phát điểm là cậu học trò nhập cư tới từ ngôi trường làng, Trần Tuấn Sơn nhận được học bổng toàn phần của hai ngôi trường danh giá thuộc hàng top thế giới.
Không phải trường nào, ngành nào cũng có thể thực hiện được việc rút ngắn thời gian đào tạo đại học.
Hải Anh gây ấn tượng bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và bài phát biểu trong hội thảo về cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam "Triển vọng VIII" do Hội trí thức trẻ Việt Nam tại Anh tổ chức.