Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sir Alex đã đúng khi bán Paul Pogba

Dù MU và Sir Alex Ferguson bị cho là sai lầm khi để Pogba ra đi năm 2012 nhưng xét ở thời điểm tiền vệ này rời khỏi Old Trafford, đó là một quyết định chuẩn xác của Sir Alex.

Những thông tin về thương vụ chuyển nhượng Paul Pogba từ Juventus tới Manchester United đã tràn ngập báo chí thế giới trong suốt mùa hè. Theo đó, có vẻ như MU sẽ bỏ ra một khoản phí chuyển nhượng kỉ lục để đưa tiền vệ người Pháp trở lại Nhà hát của những giấc mơ, sau khi đã mất trắng anh cho Juventus bốn năm trước.

Rất nhiều ý kiến cho rằng Sir Alex và MU thời điểm đó đã sai lầm khi không giữ chân Pogba và rồi bây giờ phải mua lại cầu thủ này với cái giá khổng lồ. Tuy nhiên, vẫn có những lý do chứng minh cho sự hợp lý của Sir Alex Ferguson khi để Pogba ra đi năm 2012.

MU ban Pogba anh 1
Sir Alex đã đúng khi để Pogba ra đi. Ảnh: Getty Images

MU đang là đội bóng chiến thắng

Thời điểm Pogba rời MU năm 2012, đội chủ sân Old Trafford vừa trải qua mùa giải đầu tiên trắng tay sau 7 năm. Đặc biệt là MU đã để mất chức vô địch Premier League vào tay đại kình địch Manchester City ở những giây cuối cùng của mùa giải.

Thế nhưng, đội chủ sân Old Trafford vẫn là một thế lực ở thời điểm đó. Một năm về trước, họ vào tới trận chung kết Champions League và vẫn là đội bóng hàng đầu của nước Anh trong rất nhiều mùa giải. Chưa kể ngay sau khi Pogba ra đi, MU đã ngay lập tức vô địch Premier League mùa giải 2012 – 2013.

Bên cạnh đó, Quỷ đỏ vẫn có một đội hình đủ sức cạnh tranh, dưới tài cầm quân của Sir Alex Ferguson. Hàng tiền vệ MU khi đó có 2 cái tên nổi bật là Tom Cleverley và Anderson – 2 cầu thủ đang trên đà phát triển và chơi rất hay dưới sự chỉ đạo của HLV người Scotland.

MU còn những cầu thủ triển vọng khác

Như đã nói, hàng tiền vệ Quỷ đỏ ở thời điểm Pogba ra đi vẫn còn 2 cái tên là Cleverley và Anderson. Cả 2 đều là những cầu thủ tài năng và được kì vọng sẽ tỏa sáng trong màu áo của đội chủ sân Old Trafford.

Và quả thật, đã có những thời điểm người ta thấy 2 tiền vệ này chơi rất ấn tượng. Còn nhớ trong chiến thắng 8 – 2 của MU trước Arsenal, Tom Cleverley đá cặp tiền vệ trung tâm với Anderson và cả 2 đã có một trận đấu tuyệt vời.

Chỉ tiếc là sự nghiệp của 2 cầu thủ này không thể phát triển thêm vì nhiều lý do. Cleverley sau chấn thương nặng trong trận gặp Bolton đã không thể tìm lại được phong độ nữa, trong khi Anderson gặp phải những vấn đề về sức khỏe khiến anh phải rời MU năm 2015.

3. Hạn chế quyền lực của cầu thủ

Một trong những bí quyết làm nên thành công của Sir Alex Ferguson là ông không bao giờ chạy theo những đòi hỏi của cầu thủ.

Quay trở lại thời điểm Pogba rời khỏi MU. Khi đó, đứng đằng sau tiền vệ người Pháp là tay cò Mino Raiola. Người đại diện của Pogba đã đưa ra một yêu cầu nào đó mà Sir Alex đã từ chối đáp ứng, khiến tay cò này đạo diễn vụ Pogba rời MU để chuyển sang Juventus.

Yêu cầu của Pogba khi đó dù không hẳn là bất hợp lý, nhưng có lẽ Sir Alex đã không vui chút nào trước viễn cảnh để cho một cầu thủ còn rất trẻ và tay đại diện có thể thao túng mình.

Không thể khẳng định Pogba sẽ thành công

Dù bây giờ Pogba là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới nhưng ở thời điểm năm 2012, không gì có thể khẳng định anh sẽ tỏa sáng và đạt được đẳng cấp như bây giờ. Sir Alex biết điều đó và đã để Pogba ra đi.

MU ban Pogba anh 2
Rất khó để khẳng định một cầu thủ trẻ được đôn lên từ học viện như Pogba sẽ thành công trong tương lai. Ảnh: Getty Images

HLV huyền thoại của MU có thừa kinh nghiệm với những cầu thủ trẻ. Pogba lúc bấy giờ mới chỉ là một cầu thủ từ đội dự bị và mới chen chân được vào đội một, nên không có gì đảm bảo khi chuyển sang Juve, anh sẽ là trụ cột ở Turin và ở cả ĐT Pháp.

Những trường hợp tài năng nhưng không thể phát triển được không hề thiếu. Ravel Morrison là một ví dụ. Cựu cầu thủ của MU còn được đánh giá là hay hơn cả Pogba, thế nhưng anh không thể phát triển thêm do những vấn đề về thái độ của mình.

Có thể mua lại

Có không ít những đội bóng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua lại những cầu thủ mà họ đã từng bán đi. MU là một trong những CLB như thế, dù cái giá để họ mua lại Paul Pogba là không hề rẻ.

Nhưng MU khác với những đội bóng làng nhàng khi mua lại cầu thủ của mình. Họ giống như Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich – những CLB có sức hút rất lớn, đủ để lôi kéo bất cứ cầu thủ nào trên thế giới, kể cả những cái tên từng bị chính họ ruồng bỏ trong quá khứ.

Đội chủ sân Old Trafford đã từng suýt chút nữa đưa Cristiano Ronaldo trở lại sân Old Trafford vào thời điểm trước khi David Moyes được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Do đó, trường hợp của Paul Pogba cho thấy MU hoàn toàn có khả năng để sửa chữa những sai lầm trong quá khứ, dù cái giá để họ sửa sai là không nhỏ chút nào.

 

Kiệt Trần (Theo Express.co.uk)

Bạn có thể quan tâm