Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SM: nơi tạo nên những trào lưu Kpop

Điều quan trọng tạo nên thành công của nhà SM chính là mỗi nhóm nhạc, mỗi nghệ sĩ của họ đều tạo nên trào lưu có ảnh hưởng đến thế giới.

Là công ty đi đầu trong việc tạo nên nhóm nhạc thần tượng từ thuở huyền thoại H.O.T, SM mang Kpop đến toàn châu Á và thế giới bằng việc tạo nên những trào lưu thay đổi cả nền âm nhạc cũng như thời trang... trong nước và quốc tế.

Trào lưu hook song

Hook song – những ca khúc có giai điệu bắt tai, lặp đi lặp lại kết hợp những vũ đạo đều, đẹp mắt và dễ bắt chước - đã trở thành trào lưu sáng tác của các nhạc sĩ và là mục tiêu mang đến khán giả của các nghệ sĩ thần tượng từ đại thắng của Gee Sorry Sorry. Hai ca khúc này cũng mang đến danh tiếng toàn cầu cho SNSD và Super Junior.

Sự thành công vang dội của Gee...
Sự thành công vang dội của Gee góp phần thay đổi nền âm nhạc Hàn với trào lưu nhạc hook song.

Không chỉ khiến hook song trở nên quen thuộc trong âm nhạc, Gee Sorry Sorry cũng là khởi nguồn cho cơn bão nhảy cover các ca khúc Kpop đặc biệt rầm rộ trong phạm vi châu Á và lan đến cả các châu lục khác.

Trào lưu nhóm nhạc đông người

3 đến 5 là con số trung bình trong các nhóm nhạc thần tượng từ trước năm 2005.
3 đến 5 là con số trung bình trong các nhóm nhạc thần tượng từ trước năm 2005.

Trước khi Super Junior ra đời, 3 đến 5 là con số phổ biến đối với đội hình các nhóm nhạc. Chính vì thế, khi Super Junior được giới thiệu đến khán giả với đội hình đến 12 người, khán giả coi đây là một bước đi “điên rồ” của SM.

Super Junior ra đời như một sự “điên rồ” của SM nhưng đã thay đổi đội hình trong các nhóm nhạc thần tượng sau này.
Super Junior ra đời như một sự “điên rồ” của SM nhưng đã thay đổi đội hình trong các nhóm nhạc thần tượng sau này.

Thế nhưng những màn biểu diễn đẹp mắt với vũ đạo đồng đều của Super Junior và tiếp theo đó là thế hệ các cô gái vàng SNSD với 9 người với những thành công vang dội đã cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của SM. 

Và liên tiếp các nhóm nhạc đông người khác ra đời nâng con số trung bình của các nhóm nhạc thần tượng lên thành 7 đến 9 người như Rainbow (7 người), After School  (có thời điểm lên 9 người ), T-ara (có thời điểm lên 8 người ), Nine Muses (9 người ), ZE:A (9 người ), 2PM (ra mắt với 7 người), AOA (7 người ), GOT7 (7 người ), Dal Shabet (6 người )...

Trào lưu thời trang

Những chiếc quần skinny đầy màu sắc trở thành “mốt” thay thế cho mốt quần ống loe và quần rách từ khi được chín cô nàng SNSD lăng xê qua Gee, đồng thời việc các nhóm nhạc nữ sử dụng đồng phục quần short khoe vũ đạo chân dài mà các nhóm nữ hiện tại vẫn sử dụng cũng bắt nguồn từ Gee. Hay như việc phá cách quần short, bốt cao cổ cũng nổi lên từ thời Oh.

Hay việc các nhóm nữ thường diện đồng phục quần short + bốt cao cổ trở nên phổ biến
Hay việc các nhóm nữ thường diện đồng phục quần short + bốt cao cổ trở nên phổ biến.

Shinee ra mắt Juliette công phá các bảng xếp hạng âm nhạc, đồng thời cũng khiến quần skinny không còn là thời trang riêng của phái nữ nữa. Các chàng trai cũng sắm cho mình những chiếc quần bó sát diện khắp nơi.

Trong khi đó, EXO cũng tiếp nối truyền thống của gà nhà bằng việc tạo nên cơn sốt quần đũng rộng khi sử dụng nó trong các MV của mình.

Trào lưu hình tượng

Có hai hình tượng tuy không bắt nguồn chính thức từ nhà SM nhưng lại qua SM mà trở nên nổi tiếng hơn đó chính là hình tượng những chàng trai “đẹp gái” và hình tượng những cô nàng “đẹp trai”.

Thậm chí có một thời gian các nghệ sĩ Hàn thu hút sự chú ý bằng việc trang điểm, để tóc lộng lẫy khiến phái nữ phải “kiêng nể”. Từ khi Hee Chul ( Super Junior ) nổi tiếng với những màn giả gái xinh đẹp, Tae Min ( Shinee ) luôn lọt top những thần tượng giả gái đẹp nhất, cùng với sự kết hợp khác từ fanservice của nhà SM khiến mốt giả gái trở thành thời thượng.

Hai mỹ nam “xinh gái” nhà SM: Hee Chul và Tae Min khiến phái nữ kiêng nể.
Hai mỹ nam “xinh gái” nhà SM: Hee Chul và Tae Min khiến phái nữ kiêng nể.

Còn mốt tomboy, tuy vốn đã nổi tiếng trước đó trên thế giới thì trở thành trào lưu mạnh mẽ hơn với sự xuất hiện của tomboy Amber (Fx).  Kpop vốn ưa chuộng những cô nàng kẹo ngọt ngây thơ, dễ thương đã đổ rầm trước phong cách manly của Amber. Từ sau đó, càng nhiều tomboy, hay các nữ nghệ sĩ theo đuổi phong cách thời trang này song khó mà vượt qua được Amber.

Cô nàng manly Amber cũng khiến nhiều sao nữ mạnh dạn theo phong cách tomboy hơn, tuy nhiên khó ai mà
Cô nàng manly Amber cũng khiến nhiều sao nữ mạnh dạn theo phong cách tomboy hơn, tuy nhiên khó ai mà "đẹp trai" hơn cô nàng này.

Trào lưu quay MV Onetake

MV Onetake là dạng quay một lèo – tức là sử dụng máy quay liên tục, không cắt ghép được coi như một sự phá cách trong quá trình thực hiện những sản phẩm âm nhạc của SM. 

Growl thành công với mốt quay mv một lèo khiến các Mv sử dụng kiểu quay này được tìm lại.
Growl thành công với mốt quay mv một lèo khiến các Mv sử dụng kiểu quay này được tìm lại.

Từ thành công của Growl  - EXO, các MV quay một lèo trước đây được đào bới lại như Love Song - Big Bang, 11AM - Junsu – JYJ... Và nhà SM tiếp tục sử dụng kiểu quay này cho các MV tiếp theo như Spellbound - TVXQ , Mr.Mr - SNSD, Be Natural - Red Velvet , Swing Super Junior – M , This is love - Super Junior.

Nhiều nghệ sĩ Kpop sau đó cũng dùng kiểu quay một lèo cho mv của mình.
Nhiều nghệ sĩ Kpop sau đó cũng dùng kiểu quay một lèo cho mv của mình.

Nhiều nghệ sĩ nước ngoài cũng thấy trào lưu quay mv này tú vị và sử dụng, trong đó có cả Việt Nam với MV High của Hoàng Thùy Linh.

Trào lưu Nhật – Trung tiến

Khi mà các nghệ sĩ đang tập trung mở rộng fandom trong nước thì SM cho BoA và TVXQ lại thực hiện dự án Nhật tiến. Sự thành công rực rỡ của TVXQ tại xứ sở hoa anh đào khiến người người, nhà nhà Nhật tiến, sự tấn công ồ ạt của các nghệ sĩ Kpop khiến cho Nhật Bản phát động cả trào lưu chống làn sóng Hallyu.

5 chàng trai DBSK là những người dẫn đầu làn sóng Hallyu xâm nhập thị trường Nhật Bản.
5 chàng trai DBSK là những người dẫn đầu làn sóng Hallyu xâm nhập thị trường Nhật Bản.

Và khi mà mọi người chỉ chú ý đến Nhật thì SM nhìn thấy tiềm năng mới tại Trung Quốc. Super Junior – M và mới đây nhất là EXO tạo nên cơn đổ bộ mới của làn sóng Hallyu lên đất Trung. Các nhóm nhạc biểu diễn ở Trung Quốc nhiều hơn, học tiếng Trung nhiều hơn, và nhiều dự án tập trung đến Trung Quốc hơn và có nhiều thành viên là người Trung hơn.

Khi người người nhà nhà Nhật tiến thì SM tập trung đánh thị trường Trung Quốc với hai át chủ bài Super Junior – M và EXO.
Khi người người nhà nhà Nhật tiến thì SM tập trung đánh thị trường Trung Quốc với hai át chủ bài Super Junior – M và EXO.

Những thành công không tưởng của nhà SM đều thành công bởi công ty mang đến những cơn sốt toàn diện, tạo nên những thay đổi lớn trong cuộc sống và nền âm nhạc giải trí. Điều đó tạo thành thương hiệu cũng như danh tiếng và vị thế nhất nhì của SM trong ngành giải trí.

http://2sao.vn/nhac/sm-noi-tao-nen-nhung-trao-luu-kpop-p0c1001n20150304084747559.vnn

Theo LL/VNN

Bạn có thể quan tâm