Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone cần có chế độ hỗ trợ giấc ngủ

Giới nghiên cứu khoa học đang kêu gọi các nhà sản xuất công nghệ thiết kế chế độ ngủ tự động cho smartphone, tablet.

Việc sử dụng thiết bị di động đang ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ con người. Nhiều người nằm trên giường hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên, thay vì ngủ để tái tạo năng lượng, họ lại dùng thời gian đó cho những chiếc smartphone và tablet. Cứ thế, tới khi hết cảm giác mệt mỏi do cơn buồn ngủ tạo ra, rất khó để họ chìm vào giấc ngủ.

Tình trạng này đã khiến giới khoa học phải vào cuộc. Giáo sư Paul Gringras tại London vừa tiến hành một nghiên cứu phân tích các khí thải từ ánh sáng của smartphone, tablet và máy đọc sách. Kết quả cho thấy, ánh sáng màu xanh từ màn hình các thiết bị điện tử đã làm ức chế các hoóc môn của cơ thể, khiến chúng ta quên đi cảm giác mệt mỏi.

Giáo sư Gringras giải thích, cơ chế hoạt động của con người lại dựa trên quá trình sản xuất melatonin. Hoạt chất này giúp cơ thể có khả năng nhận biết ngày/đêm để điều chỉnh thời gian ngủ và nghỉ ngơi. Sử dụng thiết bị điện tử càng lâu, ánh sáng xanh từ màn hình càng ức chế hoạt động sản sinh melatonin, khiến người dùng tỉnh táo.

Ánh sáng màu xanh từ màn hình thiết bị di động là nguyên nhân
Ánh sáng màu xanh từ màn hình thiết bị di động là nguyên nhân khiến người dùng không còn cảm giác buồn ngủ.

Từ kết quả nghiên cứu, giáo sư Gringras đã thử nghiệm cho nhóm tình nguyện viên đeo kính màu cam – sắc tố có thể cản ánh sáng xanh khi dùng thiết bị di động. Đồng thời, ông cũng áp dụng phần mềm thay đổi bảng màu phù hợp cho ban đêm trên một nhóm tình nguyện viên khác. Cả 2 thí nghiệm đều hiệu quả, tuy nhiên dùng kính bất tiện hơn.

Chính vì thế, chuyên gia này đang kêu gọi các hãng công nghệ cài đặt chế độ "ngủ" tự động cho thiết bị điện tử. Các nhà sản xuất có thể thiết kế phần cứng (đèn nền, cường độ ánh sáng) để thiết bị có thể điều chỉnh việc hiển thị màu sắc. Ánh sáng xanh lá/xanh biển vẫn dùng cho ban ngày, còn buổi tối đèn nền sẽ chuyển qua màu vàng và đỏ.

Trước đây, những phần mềm có tác dụng tương tự như vậy đã xuất hiện, ví dụ như F.lux cho các sản phẩm chạy hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, nhóm phát triển ứng dụng này lại gặp một số cản trở trong quá trình đàm phán với Apple.

Không riêng giáo sư Gringras, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, các hãng công nghệ nên có trách nhiệm hơn để hạn chế những ảnh hưởng của smartphone, tablet… đến con người. Giới khoa học khẳng định, việc loại bỏ các thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ là điều cần thiết để có giấc ngủ chất lượng nói riêng và đảm bảo sức khoẻ nói chung.

Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm